Căn nhà có kết cấu 2 tầng, gia đình bà sử dụng 1 phần ở tầng 1, nay gia đình bà Yến tự ý xây dựng thêm 1 phòng trên tầng 3, tự ý đập tường bao để chống bằng khung sắt đã làm ảnh hưởng đến kết cấu tường, móng chung của ngôi nhà và việc sử dụng tại tầng 1 của gia đình bà.

Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ phường Thịnh Quang cũng đã vào kiểm tra hiện trường nhưng chỉ lập biên bản làm việc chứ không xử lý dứt điểm công trình xây dựng sai phép. 

Để hiểu rõ hơn vụ việc, PV Báo Thanh tra đã liên hệ làm việc với UBND phường Thịnh Quang.

Ông Phùng Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, ngày 17/10/2017, bà Yến có đơn (có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố) gửi UBND phường xin sửa chữa cải tạo gia cố tường tầng 1; sửa chữa cải tạo gia cố tường bằng cột chữ I bao bọc bằng hệ thống cửa lùa, khung nhẹ và bao xung quanh bằng kính lùa và mái che bằng tôn; tầng 3 giữ nguyên hiện trạng và làm mái che bằng tôn. Việc gửi đơn xin sửa chữa nhà của bà Yến đã được tổ quản lý trật tự xây dựng của phường hướng dẫn làm thủ tục xin phép xây dựng, nhưng gia đình bà Yến cố tình xây dựng sửa chữa ngôi nhà 15 + 17 khi chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 31/10/2017, bà Nguyễn Thị Hạnh, hộ liền kề số 19 (tầng 1) có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, và phải gần 20 ngày sau, tổ thanh tra xây dựng phường mới tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về việc xây dựng không phép của gia đình bà Yến. Ông Quân cũng cho biết, UBND phường đã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng, gia đình bà Yến đã tự tháo dỡ phần tường xây dựng trên tầng 3 và chấp hành đình chỉ thi công.

Tuy nhiên, có mặt tại hiện trường, qua quan sát, nhận thấy công trình sai phạm tại 15 + 17 vẫn bề bộn gạch, cát. Tường tầng 1, tầng 2 được gắn thêm nhiều khung sắt…

Tầng 1 và tầng 2 số nhà 15+17 đã bị phá dỡ một phần tường và thay bằng các khung sắt chữ I 200. Ảnh: PM

 

Từ đó đến nay, bà Hạnh vẫn liên tục có đơn tố cáo hành vi cải tạo xây dựng nhà trái phép và yêu cầu các cơ quan chức năng đình chỉ tuyệt đối các hoạt động xây dựng tại nhà số 15+17 cho đến khi có giấy phép của cơ quan chức năng. Đồng thời, yêu cầu gia đình bà Yến phải phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng, trả lại hiện trạng ban đầu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Liên quan đến việc chậm giải quyết đơn thư tố cáo, ông Quân cho biết, gia đình bà Yến không ở tại số nhà trên, gia đình bà cho con trai sử dụng nhưng đến nay cũng đi làm ăn xa và không có mặt tại Hà Nội. Trước đó, UBND phường đã nhiều lần tổ chức họp hòa giải 2 hộ gia đình cũng như giải quyết các kiến nghị của bà Hạnh và bà Yến nhưng không thành.

UBND phường cũng đã yêu cầu gia đình bà Yến mời đơn vị độc lập vào giám định móng tòa nhà, nếu đủ an toàn thì làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, sửa chữa nhưng từ đó đến nay, gia đình bà Yến cũng không làm được vì chưa có sự đồng thuận của gia đình bà Hạnh.

Do vụ việc phức tạp, các bên chưa thống nhất nên gây khó khăn trong việc giải quyết đơn thư, UBND phường Thịnh Quang đã có văn bản báo cáo nội dung vụ việc lên UBND quận xin ý kiến. Cán bộ tổ quản lý trật tự xây dựng cũng xin ý kiến tư vấn của của Thanh tra quận và các cơ quan chuyên môn của quận nhưng vẫn chưa tìm ra được phương án khả thi. Hiện, UBND phường vẫn tiếp tục cùng các cơ quan chuyên môn mời 2 hộ gia đình họp tìm phương án giải quyết dứt điểm vụ việc.

Nói quyết tâm là vậy, nhưng hơn 1 năm qua, việc xử lý của UBND phường Thịnh Quang tại số nhà 15 + 17 vẫn chưa được giải quyết triệt để. Công trình sai phạm vẫn ngổn ngang tồn tại với sự bức xúc của những người dân sống quanh số nhà. Còn chính quyền phường thì “đủng đỉnh” tìm giải pháp dù biết là đã vi phạm Luật Tố cáo, Luật xử lý vi phạm hành chính...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lê Phương - Trần Minh