UBND TP ban hành Kết luận số 70/KL-UBND nội dung tố cáo đối với ông Trương Mạnh Tuyền, nguyên Chủ tịch UBND xã Kim Lan, huyện Gia Lâm có sai phạm trong công tác quản lý. 

Trên cơ sở báo cáo của Thanh tra TP, Chủ tịch UBND TP kết luận nội dung của công dân tố cáo đúng một phần.

Theo đó, khu chăn nuôi là đất nông nghiệp, do UBND xã Kim Lan quản lý sử dụng và đã được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt phương án “Cải tạo, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển kinh tế trang trại kết hợp dịch vụ tại khu chăn nuôi”. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại xây dựng bể bơi mini nhưng UBND xã Kim Lan không kiên quyết xử lý, không có quyết định đình chỉ thi công, vi phạm Nghị định số 180 của Chính phủ.

Khu vực sau trạm y tế là đất nông nghiệp do UBND xã quản lý, sử dụng và đã được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt phương án xây dựng mô hình, sản xuất hoa, cây cảnh, cây lâm nghiệp đô thị. Tuy nhiên, khu đất trên bị “biến tướng” thành địa điển xây dựng khu nhà kính để sản xuất gốm sứ nhưng xã Kim Lan không xử lý theo quy định của pháp luật.

Khu trạm bơm có nguồn gốc là đất chuyên dùng, do UBND xã Kim Lan quản lý sử dụng. Trong khi, UBND huyện Gia Lâm có văn bản gửi UBND TP và chưa có ý kiến của UBND TP thì UBND xã Kim Lan đã tự ý ký Hợp đồng số 01/HĐTĐ ngày 7/1/2010 với Công ty Tất Thắng về việc cho thuê đất khu trạm bơm là vi phạm quy định. Bên cạnh đó, UBND xã Kim Lan đã để cho đơn vị xây dựng nhà xưởng kiên cố nhưng không lập hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm Nghị định 180 của Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm tổ chức thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm, đồng thời kiểm điểm làm rõ các sai phạm của tập thể, cá nhân cán bộ xã Kim Lan có liên quan và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm có trách nhiệm báo cáo kết quả về UBND TP trong tháng 12/2016.

Thanh tra TP được giao theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND TP theo quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội không hề được thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, quá thời hạn tại kết luận, toàn bộ các công trình vi phạm nêu trên vẫn tồn tại nhờ sự “che chở” trực tiếp hoặc gián tiếp của UBND xã Kim Lan và UBND huyện Gia Lâm.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Kim Lan trao đổi với phóng viên. Ảnh: Thanh Hoa

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Kim Lan cho biết, trực tiếp ông Lê Anh Quân, Chủ tịch UBND Gia Lâm xuống kiểm tra công trình vi phạm nhiều lần. Thực tế, UBND xã vẫn đang chỉ đạo thực hiện xử lý các vi phạm.

Bà Huệ cho rằng: "Khả năng của xã có hạn dẫn đến việc xử lý các vi phạm trên địa bàn hết sức khó, không có khả năng làm. Đối với một số vi phạm được TP chỉ ra, huyện phải có chỉ đạo như thế nào chứ cứ chỉ đạo như thế này thì xã sẽ không có khả năng làm".

Mặc dù kết luận thanh tra của TP yêu cầu xử lý, báo cáo trong tháng 12/2016 thế nhưng Chủ tịch UBND xã Kim Lan lại cho biết, các vi phạm trên địa bàn không biết bao giờ mới xử lý xong!

Đồng nghĩa với việc, các vi phạm trên địa bàn bị công dân tố cáo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết luận, chỉ đạo xử lý nhưng vẫn không được thực hiện. Tình trạng “coi thường kỷ cương pháp luật” vẫn tiếp diễn ở mức độ nghiêm trọng hơn.

Có thể thấy, tình trạng “trên bảo, dưới không nghe” trên địa bàn huyện Gia Lâm đang đi ngược lại hoàn toàn với tinh thần chủ đề công tác năm 2017 của TP là “Năm kỷ cương hành chính 2017” do Thường trực Thành ủy Hà Nội thống nhất lựa chọn.

Đề nghị Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội kiểm tra, nhắc nhở kịp thời địa phương thiếu nghiêm túc thực hiện văn bản giải quyết đơn thư tố cáo công dân của TP, tránh gây bức xúc, khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Hoàng Long