Ông Phạm Việt Anh được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bổ nhiệm làm TGĐ PVTrans từ năm 2010.

Trong các bản kê khai tài sản, thu nhập của các năm gần đây 2016, 2017, 2018 của ông Phạm Việt Anh đã lộ ra khối tài sản nhiều trăm tỷ đồng.

Trước hết là biệt thự số 49 Hưng Thái 2 - R2 đường Nội khu (quận 7, TP HCM) được vợ chồng TGĐ PVTrans mua năm 2015. Khu phố Hưng Thái 2 là một trong những khu phố xa hoa của TP HCM và chỉ dành cho giới siêu giàu an cư. Căn biệt thự này rộng tới 467m2. Đây là nơi ăn ở chính của TGĐ PVTrans Phạm Việt Anh.

Trong “Bản kê khai tài sản, thu nhập” năm 2017 gửi cơ quan, ông Phạm Việt Anh khai mua căn biệt thự trên với giá 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc kê khai của ông Phạm Việt Anh bị cho là không trung thực khi trên Hợp đồng mua bán căn biệt thự này thể hiện việc ông Phạm Việt Anh mua căn biệt thự với giá 27,3 tỷ đồng (thời điểm 2015). Giá trị hiện nay của căn biệt thự này trên thị trường khoảng trên 60 tỷ đồng.

Tại “Bản kê khai tài sản, thu nhập” năm 2018, TGĐ Phạm Việt Anh còn khai đang sở hữu căn biệt thự số 83 Hưng Thái 2, quận 7, TP Hồ Chí Minh rộng 240m2. Giá thị trường căn biệt thự này trên 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, gia đình ông Phạm Việt Anh còn được biết đến là chủ sở hữu nhiều bất động sản giá trị khác, như: mảnh đất 480m2 tại phường An Phú, quận 2, TP HCM (Trên thị trường bất động sản TP HCM, mảnh đất tương tự như thửa đất này dang được rao bán với giá gần 100 tỷ đồng); căn nhà số 04 phố Kha Vạn Cân, TP Vũng Tàu, rộng 132m2; căn nhà mặt phố số 35D, đường 30/4 TP Vũng Tàu; căn hộ chung cư cao cấp Grandview Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM)…

Một việc bất thường khác, tại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở do UBND TP Vũng Tàu cấp cho gia đình ông Phạm Việt Anh căn nhà số 37E, phố Huyền Trân Công Chúa, trị giá trên 10 tỷ đồng. Tài sản này trong nhiều năm ông Phạm Việt Anh đã không kê khai tài sản theo quy định.

Mới chỉ là tài sản là nhà và đất (chưa kể các tài sản khác) mà gia đình TGĐ PVTrans Phạm Việt Anh đã sở hữu hàng trăm tỷ đồng.

Đối chiếu với quy định của pháp luật về kê khai tài sản tại thời điểm ông Phạm Việt Anh kê khai, Điều 44 Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 có quy định "Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai tài sản, mọi biến động về tài sản thuộc sở hữu của mình và tài sản thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên" (Khoản 2); "Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai trung thực và chịu trách nhiệm về việc kê khai" (Khoản 3); Nghị định số 78/2013/NĐ-CP về Minh bạch tài sản, thu nhập quy định Người có nghĩa vụ kê khai có trách nhiệm "Kê khai trung thực, đầy đủ, rõ ràng, đúng thời hạn các thông tin về số lượng, giá trị tài sản, thu nhập và những biến động về tài sản, thu nhập phải kê khai theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng và Nghị định này", cho thấy, ông Phạm Việt Anh có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng khi kê khai tài sản. Vì vậy, cần phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ, nếu có vi phạm thì xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, báo cáo, kiến nghị tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định tại điểm e Khoản 2 Điều 16 Quy định 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên.

Báo Thanh tra sẽ trở lại khi có thông tin vụ việc này.

PV