Không chỉ hành lang giao thông bị chiếm…

Tại thôn Tuần Lễ, chúng tôi chứng kiến rất nhiều đối tượng lấn chiếm đất công, đất rừng làm nhà kiên cố, tình trạng này diễn ra đã nhiều năm.

Cụ thể, trên tuyến đường Đầm Môn (ĐT. 651) một số hộ dân đã lấn chiếm hành lang giao thông xây nhà trái phép. Việc xây nhà trái phép nói trên đã làm khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, khiến nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên tuyến đường này.

Sở Giao thông và Vận tải (GTVT) Khánh Hòa đã có Văn bản số 626/ SGVT-TTS ngày 22/3/2019 thừa nhận tình trạng người dân lấn chiếm hành lang giao thông là có. Từ phản ánh của người dân, Sở GTVT đã kiểm tra và phát hiện bà Ngô Thị Khánh Trang có hành vi vi phạm “Xây dựng nhà ở kiên cố trong phạm vi đất dành cho người đi bộ” và chuyển cho UBND huyện Vạn Ninh thụ lý giải quyết.

Không chỉ riêng trường hợp của bà Ngô Thị Khánh Trang mà còn có rất nhiều hộ dân lấn hành lang giao thông tuyến đường Đầm Môn, gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng UBND xã Vạn Thọ “ngó lơ” không xử lý. Nhiều nhà xây dựng lấn hành lang giao thông làm khuất tầm nhìn, là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn thương tâm.

Các đồi cát cũng bị “xẻ thịt” xây nhà kiên cố

Không chỉ xây nhà trái phép lên trên hành lang đường giao thông mà nhiều đồi cát nơi đây còn bị “xẻ thịt”. Sau khi cát bị khai thác, nhiều ngôi nhà kiên cố đã vô tư mọc lên.

Ông Ngô Minh Thơ - một người dân tại đây cho biết: “Những đồi cát tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ là đất rừng, đất lâm nghiệp do Nhà nước quản lý (trực tiếp là UBND xã Vạn Thọ) nhưng một số đối tượng lại đến đây khai thác cát vô tội vạ.Sự việc diễn ra rất lâu rồi, chúng tôi có đơn trình báo gửi đến UBND xã Vạn Thọ và Phó Chủ tịch xã Đặng Thành Hòa - người trực tiếp phụ trách quản lý đất đai tại địa phương nhưng không thấy giải quyết.

 

Đồi cát ở thôn Tuần Lễ bị “xẻ thịt” xây nhà kiên cố. Ảnh: XH

 

Theo ông Ngô Minh Thơ, điều ngạc nhiên là sau khi cát được khai thác chuyển đi, các đối tượng lại ngang nhiên xây nhà trên đất nền những đồi cát nói trên. Cụ thể, tại một đồi cát thôn Tuần Lễ có đến 3 ngôi nhà của ông Đào Ngọc Ẩn (xóm Mới, thôn Tuần Lễ) xây dựng kiên cố. Tuy nhiên, trước hành vi xây dựng nhà trên đất rừng thuộc Nhà nước quản lý, chính quyền địa phương không xử lý! Bức xúc, người dân đã có đơn tố cáo gửi đến cơ quan thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa.

Để xác minh sự việc, chúng tôi liên hệ với Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thọ - ông Đặng Thành Hòa qua điện thoại, nhưng ông Hòa cáo bận. Ông Hòa cho biết, vụ việc liên quan đến các đối tượng xây nhà trên hành lang giao thông, xây nhà trên đất rừng (thuộc thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ) Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đang thụ lý giải quyết.

Liên quan đến các vấn đề trên, ngày 9/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã có Văn bản số 1479/UBND giao Thanh tra tỉnh xử lý đơn của người dân về tình trạng lấn hành lang giao thông xây nhà trái phép tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ.

Báo Thanh tra sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.

Xuân Hướng