Đổi đất lấy hạ tầng

Theo quy hoạch nông thôn mới được phê duyệt năm 2015, xã Liên Minh được quy hoạch 4 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tạm thời, mỗi điểm 1.000m². Tuy nhiên, một bãi tập kết tại khu vực Dâu, thôn Thọ Tường bị người dân phản đối không cho xây dựng nên xã có đề xuất với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) khảo sát vị trí mới.

Sau khi đoàn khảo sát kiểm tra vị trí do xã chỉ định tại xứ Đồng Chàng (thôn Thọ Tường, xã Liên Minh) đây là khu vực cách xa khu dân cư, được người dân đồng thuận nên Phòng TNMT huyện Đức Thọ đồng ý cho xã xây dựng bãi tập kết rác.

Những chiếc xe tải chở đất về đổ tại Nhà máy Gạch Tuynel Đức Thọ.

 

Mặc dù chỉ mới đồng ý vị trí mới, chưa hoàn thiện các thủ tục thay đổi quy hoạch nhưng UBND xã Liên Minh đã tự ý “móc nối” với Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Thương mại Sông La (Công ty Sông La) khai thác hàng ngàn mét khối đất đem đổ cho Nhà máy Gạch Tuynel Đức Thọ mà không có một cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Có mặt tại khu vực xứ Đồng Chàng vào sáng ngày 27/5, phóng viên ghi nhận tại hiện trường có 2 máy múc đang ngoạm đất đổ cho hàng chục chiếc xe tải. Sau khi “ăn đất”, các xe nối đuôi nhau chạy thẳng về đổ cho Nhà máy Gạch Tuynel Đức Thọ tại xã Tùng Ảnh.

Hai máy múc hoạt động hết công suất tại khu vực xứ Đồng Chàng, xã Liên Minh.

 

Cũng trong buổi sáng 27/5, sau khi nhận được phản ánh, Phòng TNMT huyện đã về tại khu vực Đồng Chàng, xã Liên Minh để kiểm tra và tiến hành lập biên bản sự việc.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, chuyên viên Phòng TNMT huyện Đức Thọ cho biết: “Phòng TNMT huyện qua khảo sát mới chỉ đồng ý vị trí mới khảo sát là phù hợp, có thể xây dựng bãi tập kết rác. Còn hiện nay xã chưa hoàn tất các thủ tục thay đổi quy hoạch đã tiến hành làm các hạng mục để xây dựng bãi rác và đem 7.000m³ đất từ khu vực này đem đi đổ nơi khác là sai quy định”.

Hàng chục chiếc xe nối đuôi chờ “ăn đất”.

 

Việc hàng ngàn khối đất được doanh nghiệp ngang nhiên múc đi đổ cho nhà máy gạch giữa thanh thiên bạch nhật mà không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý là do người đứng đầu xã Liên Minh “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp được tự tung tự tác khai thác đất trái phép.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Quốc Hoạt – Chủ tịch UBND xã Liên Minh phân trần: “Do xã chưa có bãi rác nên chúng tôi xây dựng bãi rác tạm thời tại thôn Thọ Tường, đối với phần đất phong hoá được múc đi chúng tôi liên hệ với Công ty Sông La, nếu công ty sử dụng được đất cho nhà máy gạch thì đưa máy đến múc đất, đồng thời hỗ trợ xã làm các hạng mục để xây dựng bãi tập kết rác thải như làm móng, hàng rào lưới thép gai. Để đổi lại, xã sẽ cho công ty số đất phong hoá đó".

Sau khi thoả thuận “đổi chác” thành công, Công ty Sông La cho 2 máy múc đến đào hàng ngàn mét khối đất đi đổ cho nhà máy gạch của công ty này tại xã Tùng Ảnh.

Hàng trăm lượt xe chạy tấp nập trên đường, đất đổ vương vãi, bụi bặm khắp nơi nhưng không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

 

Mặc dù theo thoả thuận “bằng miệng” giữa xã và doanh nghiệp (do chủ tịch xã bận đi công tác không kịp làm hợp đồng), công ty chỉ được múc phần đất phong hoá khoảng 1 mét. Tuy nhiên, tại hiện trường, máy múc đã ngoạm sâu xuống hơn 2 mét, và việc múc đất diễn ra không có sự kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương nên khi Phòng TNMT kiểm tra, chỉ ước chừng được số lượng 7.000m³ đất đã bị múc đi chứ xã không kiểm đếm số lượng xe, khối lượng đất cụ thể đã bị bốc đi là bao nhiêu.

Coi Phòng TNMT huyện... “bằng vung”

Ngay khi nhận được phản ánh về việc lấy đất từ thôn Thọ Tường đem đi đổ cho nhà máy gạch, Phòng TNMT đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra sự việc.

Qua quá trình kiểm tra xử lý, bà Linh cho biết thêm: “Tôi chỉ đồng ý việc xây dựng điểm tập kết rác thải ở khu vực thôn Thọ Tường, còn việc xã cho doanh nghiệp lấy đất đi đổ tại nhà máy gạch thì tôi không được biết. Khoảng 9 giờ sáng 27/5, Phòng nhận được phản ánh về việc doanh nghiệp cho máy móc đến múc đất đem đi đổ nhà máy gạch thì chúng tôi đã đến lập biên bản yêu cầu đình chỉ ngay việc cải tạo, xúc đất dưới mọi hình thức, không được phép thay đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”.

Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản và yêu cầu đình chỉ việc khai thác đất trái phép tại thôn Thọ Tường, xã Liên Minh.

 

Khi Phòng TNMT huyện Đức Thọ phối hợp với chính quyền xã Liên Minh tiến hành lập biên bản kiểm tra và yêu cầu đình chỉ việc khai thác đất trái phép của Công ty Sông La thì 2 máy múc và các phương tiện vận chuyển dừng hoạt động.

Tuy nhiên, ngay khi vừa lập biên bản yêu cầu đình chỉ việc múc đất, đoàn kiểm tra chỉ vừa đi ra khỏi khu vực khai thác đất một lúc thì doanh nghiệp lại tiếp tục cho xe vào “ăn đất”.

Khoảng 11 giờ trưa cùng ngày, phóng viên có mặt tại hiện trường chứng kiến hai máy múc đang hoạt động hết công suất, liên tục ngoạm đất đổ lên hàng chục chiếc xe tải chờ sẵn, các dàn xe này lại “lặc lè” chở đất về đổ tại Nhà máy Gạch Tuynel Đức Thọ. Hàng chục  lượt xe chạy tấp nập trên đường, đất đổ vương vãi, bụi bặm khắp nơi nhưng không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Toàn bộ đất khai thác được tập kết về tại Nhà máy gạch Tuynel Đức Thọ.

 

Dường như biên bản kiểm tra, đình chỉ của Phòng TNMT chỉ như “ném đá ao bèo”. Bởi từ trưa ngày 27/5 đến nay, sau khi Phòng TNMT phối hợp với xã Liên Minh kiểm tra và yêu cầu đình chỉ thì việc khai thác đất từ thôn Thọ Tường đem đi đổ tại nhà máy gạch vẫn ngang nhiên, công khai như chưa hề có một biên bản kiểm tra, xử lý vi phạm nào.

Trong khi cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh đang mạnh tay xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép, tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân thì UBND xã Liên Minh, huyện Đức Thọ lại bắt tay với doanh nghiệp khai thác tài nguyên vô tội vạ. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, cơ quan chức năng cần có sự phối hợp và mạnh tay hơn trong xử phạt để tránh tình trạng bòn rút tài nguyên khoáng sản tái diễn. Nếu không nhanh chóng xử lý thì mỗi ngày, hàng chục lượt xe liên tục vào “ăn đất” thì số lượng đất ở khu vực này sẽ nhanh chóng được đưa hết vào nhà máy gạch.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Hải Yến