Dân sống trong ô nhiễm khí thải

Ngày 12/3/2018, có mặt tại ấp 1B xã Vĩnh Lộc B, PV Báo Thanh tra đã tận mắt chứng kiến những cột khói “hiên ngang” xả thải từ nhiều nhà xưởng, công ty đang hoạt động tại đây. Những cột khói đen kịt, trắng đục đang bốc lên cuồn cuộn “hiên ngang” xả thẳng vào môi trường, bao phủ cả khu dân cư, cây cối xung quanh chết khô.

Người dân cho biết, việc xả thải thường diễn ra vào buổi trưa và ban đêm, khi trời tối thì việc xả thải còn kinh khủng hơn ban ngày.

Tại mặt tiền đường liên ấp 1-2 là những dãy nhà xưởng kiên cố luôn trong tình trạng đóng kín cửa khiến việc tiếp cận bên trong rất khó khăn. Bên ngoài các nhà xưởng, công ty đều không có bảng hiệu, không có địa chỉ rõ ràng... Việc tiếp cận vào khu vực đặt ống xả thải ra môi trường là hết sức khó khăn do có nhiều người canh gác.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại đây, tình trạng xả thải này diễn ra nhiều tháng nay, mọi người đã gửi đơn cầu cứu đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng các cột khói vẫn hiên ngang ngày đêm xả khói độc. “Chỉ người dân chúng tôi là khổ, quanh năm sống trong môi trường độc hại. Hết khói đen lại đến khói trắng, trẻ con, người lớn bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng. Cuộc sống đảo lộn, nhiều người đã bán tháo nhà ở đây để ra đi tìm bầu không khí tốt hơn”, ông T. (người dân bị ảnh hưởng) kể.

Doanh nghiệp không sợ chính quyền?

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, những cột khói nêu trên là của 2 cơ sở hoạt động ngành nghề giặt sấy quần jeans gồm: Hộ kinh doanh Bùi Văn Tài hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 41T8021469 do UBND huyện Bình Chánh cấp ngày 15/5/2015; hộ kinh doanh Phạm Duy Hiển hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 41T8021425 do UBND huyện Bình Chánh cấp ngày 15/5/2015.



Đối với hộ kinh doanh Bùi Văn Tài, ngày 31/10/2016 đã bị UBND huyện Bình Chánh xử phạt hơn 18 triệu đồng do có hành vi xả khí thải và nước thải vượt quy chuẩn hiện hành. Tuy nhiên, hộ ông Tài ngoan cố không đóng phạt. Gần 1 năm sau, ngày 19/7/2017, UBND huyện Bình Chánh phải ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên.

Dường như mức xử phạt chưa đủ sức răn đe, hộ ông Tài vẫn tiếp tục hành vi vi phạm pháp luật về xả khí thải và nước thải gây ô nhiễm môi trường. 

Ngày 18/1/2018, UBND huyện Bình Chánh tiếp tục ban hành quyết định xử phạt hộ ông Tài hơn 36 triệu đồng về xả khí thải và nước thải vượt quy chuẩn hiện hành.

Đối với hộ kinh doanh Phạm Duy Hiển vào tháng 10/2016 cũng đã từng bị UBND huyện Bình Chánh xử phạt hơn 18 triệu đồng vì có hành vi xả khí thải và nước thải vượt quy chuẩn hiện hành…

Dư luận cho rằng, những hành vi trên của các hộ kinh doanh là việc làm thể hiện sự coi thường pháp luật. Ảnh: CT

Xâu chuỗi các thông tin được PV Báo Thanh tra thu thập cùng những phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế trong ngày 12/3/2018 vừa qua, có thể thấy các hộ kinh doanh nêu trên vẫn tái diễn hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Chiều 12/3/2018, PV Báo Thanh tra có mặt tại UBND xã Vĩnh Lộc B để tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên, lãnh đạo xã và người phụ trách mảng môi trường đều bận họp. Một Phó Chủ tịch đã tiếp nhận toàn bộ thông tin chúng tôi cung cấp về những cơ sở, công ty xả khói bức tử môi trường.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, dư luận cho rằng, những hành vi trên của các hộ kinh doanh là việc làm thể hiện sự coi thường pháp luật, đồng thời cũng có ý kiến cho rằng phải chăng chính quyền huyện Bình Chánh chưa thật sự quan tâm sâu sát tới cuộc sống của người dân cũng như chưa quyết liệt xử lý, ngăn chặn những hành vi gây ô nhiễm môi trường?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn