Chủ đầu tư “câu giờ”?

Như Báo Thanh tra đã phản ánh: Năm 2009, ông Nguyễn Hà Hòa (địa chỉ tại nhà D2, Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) làm hợp đồng thuê đất thực hiện dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại khu sinh thái thôn 7, xã Ba Trại, huyện Ba Vì với diện tích là 29.368m2 là đất nông nghiệp khác và đất trồng cây lâu năm đã được UBND huyện Ba Vì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2009.

Đến ngày 15/9/2016, UBND xã Ba Trại cùng ông Nguyễn Hà Hòa lập biên bản làm việc ghi nhận hiện trạng sử dụng đất: Tổng diện tích thuê là 29.368m2, ông Hòa đã xây dựng 20 nhà ở có diện tích 4.000m2, làm đường đi nội bộ bằng xi măng, xây dựng 1 nhà điều hành 320m2, 1 bể bơi, 1 sân tenis, 1 sân bóng đá mini, 1 sân gạch, tường hoa xây xung quanh thửa đất và diện tích còn lại trồng cây lâu năm, cây ăn quả.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Chuyển, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trại, cho biết: “Những căn nhà này được ông Hòa bắt đầu xây dựng từ năm 2010 đến khoảng năm 2013. Lúc đầu chủ đầu tư nói là sẽ xin được chuyển đổi. Ông Hòa cũng thuê đơn vị tư vấn đo đạc nhưng đến nay vẫn chưa được sự đồng ý của các cơ quan chức năng và UBND huyện Ba Vì”.

Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do UBND xã Ba Trại ban hành ngày 23/9/2016: Ông Nguyễn Hà Hòa đã có hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hình thức xử phạt chính là 5.000.000 đồng và biện pháp khắc phục là yêu cầu ông Nguyễn Hà Hòa hoàn thiện các thủ tục giấy tờ, hồ sơ xin UBND huyện Ba Vì phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án để phù hợp mục đích sử dụng đất theo hiện trạng.

Ngày 7/1/2019, UBND huyện Ba Vì ban hành Quyết định số 49 thu hồi Quyết định số 2410 ngày 24/9/2007 của UBND huyện Ba Vì phê duyệt dự án đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi của bà Dương Thị Tâm đã chuyển giao cho ông Nguyễn Hà Hoà tại thôn 7, xã Ba Trại, huyện Ba Vì.

Lý do thu hồi: Chủ dự án là ông Nguyễn Hà Hòa không thực hiện đúng dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã được UBND huyện Ba Vì phê duyệt. Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (đất ở); xây dựng nhiều công trình để ở, sinh hoạt, phục vụ vui chơi, giải trí chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép.

Tiếp đến, ngày 28/3/2019, UBND huyện Ba Vì có Thông báo số 68, nêu rõ: Căn cứ Thông báo số 65 ngày 25/3/2019 của UBND huyện Ba Vì thông báo kết luận của UBND huyện về chỉ đạo khắc phục một số tồn tại theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

UBND huyện Ba Vì yêu cầu ông Nguyễn Hà Hòa phải thực hiện tự tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm trên khu đất thuê thực hiện Dự án khu vườn sinh thái tại thôn 7, xã Ba Trại, xong trước ngày 25/4/2019.

Quá hạn, chủ đầu tư vẫn chưa nghiêm túc tháo dỡ nên UBND huyện Ba Vì tiếp tục ban hành Văn bản số 617 đốc thúc thực hiện. Văn bản số 617 nêu rõ: UBND huyện Ba Vì nhận được đơn của ông Nguyễn Hà Hòa, đại diện cho các hộ gia đình tại khu vườn sinh thái thôn 7, xã Ba Trại xin hoãn thực hiện Thông báo số 68 và đề nghị UBND huyện cho gia hạn thời gian 3 tháng để bàn bạc thống nhất với các thành viên về cách thức khắc phục các sai phạm của dự án, tránh lãng phí.

Sau khi xem xét đơn của ông Nguyễn Hà Hòa, UBND huyện Ba Vì yêu cầu: Ông Nguyễn Hà Hòa khẩn trương xây dựng phương án, thực hiện tháo dỡ theo chỉ đạo tại Thông báo số 68 của UBND huyện về tháo dỡ công trình vi phạm. UBND huyện Ba Vì cũng yêu cầu UBND xã Ba Trại phải theo dõi, đôn đốc, báo cáo UBND huyện.

 

Những căn nhà được xây dựng kiên cố như những biệt thự. Ảnh: ND

 

Cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Đến Văn bản số 617 của UBND huyện Ba Vì thì đã xuất hiện cụm từ “ông Nguyễn Hà Hòa đại diện cho các hộ gia đình tại khu vườn sinh thái thôn 7, xã Ba Trại”.

Một câu hỏi được đặt ra là lúc đầu ông Hòa nhận chuyển nhượng đất từ bà Dương Thị Tâm từ năm 2007, đến năm 2010 thì tiến hành xây dựng 20 căn nhà với diện tích khoảng 4.000m2. Vậy ông Hòa “đại diện cho các hộ dân” là đại diện cho các cá nhân đã mua trái phép hay là thuê lại các căn nhà này?

Trước sai phạm mà báo chí phản ánh, việc UBND huyện Ba Vì đã xử phạt và thu hồi dự án “biến tướng” là sự vào cuộc cần thiết. Tuy nhiên, việc khắc phục sai phạm lại diễn ra khá chậm trễ, có dấu hiệu chống đối. Chủ đầu tư đang có dấu hiệu kéo dài thời gian tháo dỡ để lo “chạy” phía sau.

Bên cạnh việc xử lý chủ đầu tư có hành vi vi phạm, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra sai phạm nói trên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng – Thành Nam