Cấp cơ sở đồng thuận kiến nghị điều chỉnh

Năm 1997, tại quy hoạch tuyến đường Liễu Giai - Núi Trúc - Sơn Tây, khi đến nút giao Vạn Phúc - Núi Trúc thì bị bẻ lệch sang một bên do phải tránh khu nhà ở của Đại sứ quán Thụy Điển. Tuy nhiên, đến năm 2014, Đại sứ quán Thụy Điển không có nhu cầu sử dụng, đã bàn giao lại toàn bộ khu nhà ở này cho Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch Việt Nam.

Sau 20 năm, do tồn tại lịch sử trên đã thay đổi, công dân thuộc Tổ 9C ngách 210/41 phường Đội Cấn có đơn thư gửi các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đề nghị xem xét điều chỉnh lại quy hoạch tuyến đường Liễu Giai - Núi Trúc - Sơn Tây để phù hợp tình hình thực tế.

Người dân cho rằng, việc điều chỉnh đoạn 138m2 từ nút giao Vạn Phúc - Núi Trúc đến nút giao đi lên ngõ 210 Đội Cấn giúp cho công tác giải phóng mặt bằng dễ thực hiện hơn nhiều do tận dụng được diện tích đất trống thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, diện tích thu hồi đất của các hộ dân giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, việc nắn thẳng tuyến đường thay vì “đường cong” như trước đây sẽ thuận lợi hơn khi tổ chức giao thông, đảm bảo tầm nhìn và an toàn cho người tham gia giao thông, tránh hình thành những “điểm đen” về tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Chưa kể, ngân sách Nhà nước có thể tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng nếu việc điều chỉnh được xem xét, triển khai.

Với lợi ích rất lớn mang lại cho Nhà nước và nhân dân, qua phân tích, phương án điều chỉnh chỉ giới xây dựng đường Liễu Giai - Núi Trúc - Sơn Tây nêu trên còn nhận được đồng thuận, ủng hộ của các tổ chức Đảng, đoàn thể tại địa phương mong mỏi UBND thành phố Hà Nội xem xét.

Theo Văn bản số 38/BC-UBND của UBND phường Kim Mã gửi tới UBND quận Ba Đình, tại cuộc họp gồm có Thường trực Đảng uỷ, Thường trực HĐND, Uỷ ban MTTQ phường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, cấp uỷ Chi bộ, tổ dân phố... sau khi thảo luận, phân tích chỉ ra các lợi ích của phương án trên, các thành phần tham dự đều nhất trí với phương án điều chỉnh theo kiến nghị của các hộ dân tổ 9C ngách 210/41 phường Đội Cấn.

Tháng 2/2018, UBND quận Ba Đình cũng có báo cáo, đề nghị UBND thành phố xem xét, kiến nghị của người dân để đảm bảo hài hoà giữa lợi ích Nhà nước và cộng đồng dân cư.

Xoá bỏ “đường cong”, giảm 51 tỷ đồng ngân sách cho Nhà nước

Sau khi tiếp nhận kiến nghị, UBND thành phố chỉ đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc nghiên cứu, đánh giá, làm rõ những kiến nghị của các hộ dân thuộc tổ 9C ngách 210/41 phường Đội Cấn.

Phương án điều chỉnh của người dân có thể tiết kiệm cho Nhà nước 51 tỷ đồng, đồng thời nắn thẳng đường sẽ thuận lợi cho tổ chức giao thông, đảm bảo tầm nhìn, an toàn cho người tham gia giao thông... Ảnh: HL

Theo số liệu tính toán của Sở Quy hoạch và Kiến trúc thể hiện tại dự thảo kèm theo Văn bản số 2118/QHKT-HTKT ngày 16/4/2018 và Văn bản số 6058/QHKT-HTKT ngày 4/10/2018 cho thấy, những kiến nghị của các hộ dân tại thuộc tổ 9C ngách 210/41 phường Đội Cấn là có cơ sở.

Bên cạnh lợi ích về giao thông, mỹ quan đô thị khi nắn thẳng tuyến đường thì diện tích đất bị thu hồi đã giảm đi đáng kể là 255m2 (phương án được duyệt là 3.551m2; phương án theo kiến nghị của người dân là 3.296m2), tương đương với khoảng hơn 12 tỷ đồng, người dân dẫn chứng.

Tại Văn bản số 6058 nêu rõ, nếu điều chỉnh chỉ giới đường đỏ thì 16 phương án hiện thuộc diện thu hồi hết sẽ chuyển sang diện cắt xén. 

Theo tính toán của người dân, nếu theo phương án này thành phố sẽ không phải xây dựng 16 nhà tái định cư, nhờ đó mà tiết kiệm được tiếp hơn 39 tỷ đồng.

Các hộ dân thuộc tổ 9C ngách 210/41 phường Đội Cấn, có hộ là gia đình liệt sĩ, thương binh đều mong mỏi thành phố xem xét vì lợi ích Nhà nước, vì lợi ích nhân dân tạo điều kiện để các hộ dân ổn định cuộc sống tại chỗ.

Cần xem xét kiến nghị của người dân

Không đề cập đến lợi ích về kinh tế, giao thông nêu trên, Sở Quy hoạch và Kiến trúc kiến nghị UBND thành phố giữ nguyên chỉ giới đường đỏ, với lý do có 2 hộ dân sẽ bị cắt xén tăng diện tích thu hồi và chưa có ý kiến của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Bởi vậy, 16 hộ dân thuộc tổ 9C ngách 210/41 phường Đội Cấn tiếp tục gửi đơn thư tới các cấp, các ngành từ thành phố, tới Trung ương kiến nghị UBND thành phố xem xét những ý kiến có căn cứ khoa học, có lợi cho Nhà nước, cộng đồng từ phía người dân.

Ngày 24/10/2018, UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 5198/UBND-ĐT về việc giải quyết đơn của công dân tại tổ 9C ngách 201/41 phường Đội Cấn liên quan đến chỉ giới đường đỏ tuyến đường Liễu Giai - Núi Trúc - Sơn Tây, quận Ba Đình.

UBND thành phố giao UBND quận Ba Đình họp với tất cả các hộ dân có liên quan, tổ chức cho các hộ dân trao đổi, bàn bạc để có phương án thống nhất, báo cáo trước ngày 15/11/2018.

Khi tồn tại lịch sử thay đổi, nguyện vọng nắn thẳng tuyến “đường cong” của người dân là hoàn toàn chính đáng. UBND thành phố Hà Nội cần sớm xem xét, đánh giá kiến nghị của người dân để điều chỉnh cho phù hợp, giúp cắt giảm hàng chục tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư công, đồng thời để dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Chu Thủy - Hoàng Long