Theo Quyết định số 9096/QĐ-UB ngày 31/12/2002 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt kế hoạch của UBND huyện Sóc Sơn sử dụng 10.000m2 đất tại xã Phù Linh để giao cho 73 hộ gia đình thuộc xã Phù Linh làm nhà ở giãn dân nông thôn, thì riêng tại thôn Cộng Hòa của xã Phù Linh có 10 hộ nằm trong danh sách được giao đất giãn dân.

Theo tiêu chí được xét duyệt, thì mỗi hộ sẽ được cấp 150m2 đất trên địa bàn xã.

Các hộ có tên trong danh sách phải nộp số tiền 4,8 triệu đồng/suất. Trong đó, 4,5 triệu đồng là tiền sử dụng đất và 300 nghìn đồng tiền giải phóng mặt bằng.

Thông báo nộp tiền sử dụng đất được UBND xã Phù Linh gửi tới các hộ dân 

Ngoài danh sách 10 hộ dân tại thôn Cộng Hòa được cấp đất giãn dân, thì trong năm 2002 - 2003, cán bộ thôn Cộng Hòa đã tự ý thu thêm tiền của 50 hộ không có tên trong danh sách với tổng số tiền gần 276 triệu đồng.

Qua tìm hiểu được biết, tại thời điểm 2002 - 2003, UBND xã Phù Linh mới chỉ giao được 6/10 suất tại thôn Cộng Hòa.

Còn lại thì tạm dừng từ thời điểm đó cho đến nay mà không rõ lý do!

Đến ngày 13/7/2007, UBND TP Hà Nội tiếp tục có Quyết định số 2888/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch cấp đất giãn dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn. 67 hộ dân ở xã Phù Linh nằm trong danh sách được duyệt cấp đất.

UBND xã Phù Linh đã ra Thông báo về việc nộp tiền sử dụng đất giãn dân nông thôn. Các hộ đã thực hiện theo Thông báo.

Vậy nhưng, không hiểu vì lý do gì cho dù tiền đã trao nhưng tới thời điểm này nhiều hộ dân tại xã Phù Linh vẫn chưa nhận được đất? Số tiền các hộ dân đã nộp cho UBND xã Phù Linh từ hơn 10 năm qua không biết được sử dụng vào mục đích gì?

Nhiều hộ dân thôn Cộng Hòa bức xúc dẫn đến khiếu kiện kéo dài

Ông Vũ Văn Đức (trú tại thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh, Sóc Sơn) cho biết: “Trong các năm 2003 và 2008, tôi và nhiều hộ dân trong xã nhận được Thông báo nộp tiền sử dụng đất giãn dân nông thôn của UBND xã Phù Linh. Mỗi hộ dân chúng tôi đã đã đóng cho xã số tiền từ 4,5 đến 4,8 triệu đồng nhưng cho đến nay đã hơn 10 năm mà chúng tôi vẫn chưa nhận được đất và cũng chưa biết đến bao giờ quyền lợi chính đáng của mình mới được giải quyết”.

“Nhiều năm qua, các hộ dân trong xã Phù Linh liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ đúng sai và hướng giải quyết quyền lợi cho những hộ dân đã đóng tiền đất theo Thông báo của UBND xã Phù Linh. Nhưng chúng tôi không nhận được câu trả lời thỏa đáng, đất cũng chưa được nhận theo quyết định của thành phố. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm quyền lợi cho các hộ dân” - ông Nguyễn Văn Thành (trú tại thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh, Sóc Sơn) chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Lê Văn Quy, Chủ tịch UBND xã Phù Linh cho biết, công tác cấp đất giãn dân trên địa bàn xã trước đây đã để xảy ra nhiều sai phạm. Trong đó, có việc các cán bộ thôn Cộng Hòa tự ý tổ chức thu tiền cấp đất giãn dân khi chưa được cơ quan Nhà nước cho phép, không cấp được đất cũng không hoàn trả lại tiền cho người dân.

Những vi phạm nêu trên đã được Thanh tra huyện Sóc Sơn chỉ ra trong Kết luận số 72/KL-TT ngày 18/2/2006. Nhưng việc đôn đốc thực hiện kết luận chưa nghiêm nên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm - ông Lê Văn Quy nói.

Để có thêm thông tin khách quan, đa chiều về sự việc cũng như nắm bắt hướng giải quyết của UBND huyện Sóc Sơn trong sự việc này, ngày 22/4, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ công tác tới Văn phòng UBND huyện Sóc Sơn và gửi nội dung làm việc chi tiết tới Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện theo sự hướng dẫn.

Vậy nhưng, phải sau hơn 1 tháng chờ đợi, phóng viên Báo Thanh tra mới có được lịch làm việc chính thức với Phòng TNMT huyện Sóc Sơn.

Tại buổi làm việc vào hồi 8 giờ sáng ngày 24/5, ông Phạm Mạnh Hùng, cán bộ Phòng TNMT đã không cung cấp được đầy đủ thông tin theo đề nghị làm việc mà phóng viên Báo Thanh tra đã gửi. Thay vào đó, ông Phạm Mạnh Hùng giục giã, yêu cầu phóng viên kết thúc buổi làm việc vào lúc 9 giờ kém để còn đi làm việc khác!

Quang Đông