Trước 15/5 sẽ báo cáo Chính phủ xử lý dứt điểm

Theo ông Trần Tiến Dũng, để giải quyết dứt điểm TC của ông Phúc, Bộ Tư pháp đã thành lập tổ công tác tham mưu về việc kiểm tra, rà soát lại việc xử lý những sai phạm. Kết quả cho thấy, trong việc thực hiện Kết luận thanh tra số 2211/KL-BTP ngày 16/7/2008, một số cá nhân, tổ chức có trách nhiệm có dấu hiệu chưa quyết liệt, triệt để dẫn đến kết luận thanh tra chưa được triển khai sâu rộng, nghiêm khắc trong công tác của Cục THADS tỉnh Quảng Ninh. Hiện, lãnh đạo Bộ Tư pháp đang xem xét, làm rõ, xác định trách nhiệm của cá nhân để có hình thức xử lý tương xứng theo quy định.

Đối với việc tố cáo bổ nhiệm 5 cán bộ tại Cục THADS tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Bộ Tư pháp đang chỉ đạo, kiểm tra lại quy trình bổ nhiệm bảo đảm khách quan, đúng pháp luật. Nếu có vi phạm sẽ xử lý hoặc kiến nghị người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

“Quá trình giải quyết TC, Bộ Tư pháp đã thành lập đoàn thanh tra xác minh, làm việc trực tiếp với người TC, người bị TC, các cơ quan, tổ chức liên quan và có kết luận theo quy định. Bộ Tư pháp cũng đang tiến hành kiểm tra, rà soát việc thực hiện kết luận thanh tra bảo đảm công khai, minh bạch theo đúng pháp luật về khiếu nại (KN), TC. Thông tin cho rằng Bộ Tư pháp dàn xếp vụ việc trong im lặng là không có cơ sở”, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp khẳng định.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra và kết luận các nội dung trên, Bộ Tư pháp dự kiến sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/5/2015 để xử lý dứt điểm vụ việc.

Chấp hành viên sai  phạm: Tài sản bán đấu giá bị “đình” bàn giao

Một vụ KN phức tạp khác liên quan đến việc THA giao tài sản trúng đấu giá cho Công ty Phương Trang (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Theo 17 bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật, bà Phạm Thị Hồng phải THA với tổng số tiền hơn 86,6 tỷ đồng, 68,5 lượng vàng 24K và lãi suất chậm THA, chưa kể các khoản tiền án phí.

Do bà Hồng không tự nguyện thi hành, Chi cục THADS TP Đà Lạt đã tiến hành kê biên nhà, đất tại tại số 357 Phan Đình Phùng và ủy quyền cho Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng bán đấu giá tài sản.

Năm 2009, Công ty Phương Trang đã trúng đấu giá và nộp đủ số tiền mua tài sản hơn 37,2 tỷ đồng. Sau đó, bà Hồng có đơn KN về việc định giá, bán đấu giá tài sản.

Do còn có nhiều quan điểm khác nhau về nội dung vụ việc, Bộ Tư pháp đã tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành để giải quyết dứt điểm vụ việc và thống nhất giao Cục THADS tỉnh Lâm Đồng, Chi cục THADS TP Đà Lạt xây dựng kế hoạch cưỡng chế giao tài sản cho Công ty Phương Trang.

Tuy nhiên, đến ngày 20/3/2015, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn gửi Bộ Tư pháp cho rằng, theo cáo trạng của Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao truy tố chấp hành viên Nguyễn Long Vân - chấp hành viên phụ trách hồ sơ vụ việc về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó việc giao tài sản cần chờ kết quả của tòa đối với sai phạm của chấp hành viên.

Bộ Tư pháp cho rằng, kết quả xét xử đối với sai phạm của chấp hành viên Vân không liên quan đến việc giao tài sản cho Công ty Phương Trang đã được liên ngành Trung ương và địa phương thống nhất. Việc chưa tổ chức giao tài sản cho người mua trúng thầu giá tài sản với lý do trên là chưa phù hợp với quy định của pháp luật, chưa bảo đảm quyền lợi của người trúng đấu giá tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự và nghị định của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

“Do vụ việc đã kéo dài, nhận được sự quan tâm của đại biểu Quốc hội, các cơ quan báo chí, Bộ Tư pháp đang tiếp tục tích cực phối hợp với địa phương, đồng thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền để chỉ đạo thống nhất giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật”, ông Dũng cho biết.

Quý I, Bộ Tư pháp đã tiếp 116 lượt công dân đến KN,TC tập trung chủ yếu trong lĩnh vực THADS. Lãnh đạo Bộ cũng trực tiếp tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và có chỉ đạo giải quyết, đặc biệt đối với các vụ KN,TC kéo dài có tính chất phức tạp…

Thảo Nguyên