Dưới “qua mặt”, trên “ù ờ”

Trong quản lý Nhà nước, trình độ chuyên môn của các lãnh đạo cấp vụ thường được đánh giá cao, có trình độ quản lý Nhà nước bài bản, chuyên sâu vì tính chất công việc là phải đảm đương khối lượng mang tính quy mô, rộng lớn. Thường thì cấp địa phương mà báo cáo có mâu thuẫn, không hợp lý thì sẽ bị lãnh đạo cấp vụ, cục của các bộ, ngành “tuýt còi”. 

Tuy nhiên, trong vụ việc “chấn động” bỏ ra hơn 100 tỷ đồng để mua đất nông nghiệp mở rộng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM (sau đây viết tắt là Nhà trường) mà Báo Thanh tra đã phản ánh trong thời gian qua, lãnh đạo Vụ Phát triển nguồn nhân lực phía Nam của Bộ Công thương dường như đã đứng ngoài cuộc. 

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, công dân tố cáo phân tích, “Trong khi UBND TP chưa xem xét, chưa đồng ý về thỏa thuận địa điểm đầu tư thì trước đó, ngày 23/6/2016, ông Đặng Vũ Ngoạn với vai trò Hiệu trưởng đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng 16.182m2 đất nông nghiệp từ bà Nguyễn Thị Nguy với giá 134,9 tỷ đồng. 

Và phải gần 1 tháng sau, ngày 22/7/2016, ông Nguyễn Xuân Hoàn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường mới làm Báo cáo số 435/BC-DCT gửi Vụ Phát triển nguồn nhân lực - Bộ Công thương để thông báo về việc đã thực hiện giao dịch chuyển nhượng và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Vụ Phát triển nguồn nhân lực. 

Ngày 25/7/2016, ông Nguyễn Xuân Hoàn với vai trò là Hiệu phó Nhà trường đã tiến hành ký kết hợp đồng sửa đổi, bổ sung với bà Nguyễn Thị Nguy. Theo đó, giá trị chuyển nhượng được giảm từ 134,9 tỷ đồng xuống còn hơn 116,9 tỷ đồng. 

Ngày 8/8/2016, bà Nguyễn Vân Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển nguồn nhân lực mới có Công văn số 7323/BCT-PTNNL trả lời Báo cáo số 435/BC-DCT của Nhà trường đối với thương vụ giao dịch trăm tỷ”. 

Đáng chú ý, công dân tố cáo còn cho biết “tại Công văn số 7323/BCT-PTNNL, Vụ phó Nguyễn Vân Nga có ý kiến chỉ đạo việc đầu tư mua đất của Nhà trường là phù hợp với nội dung tự chủ, tự chịu trách nhiệm về đầu tư, mua sắm được quy định tại Quyết định số 901/QĐ-TTg ngày 23/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 - 2017…”.

Từ nội dung của Công văn số 7323/BCT-PTNNL mà công dân tố cáo cung cấp, có thể thấy bà Vụ phó Nguyễn Vân Nga hoàn toàn không nắm được những tình tiết mà ông Nguyễn Xuân Hoàn và ông Đặng Vũ Ngoạn đã “qua mặt” Bộ Công thương như Báo Thanh tra đã phản ánh tại bài viết “Giao dịch trăm tỷ,” ra ngày 31/7/2017. 

Phó vụ trưởng Nguyễn Vân Nga bị dân tố làm sai 

Trong đơn gửi Báo Thanh tra, công dân cho biết, “có cá nhân lãnh đạo vụ chức năng của Bộ Công Thương đã có dấu hiệu bao che cho hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo Nhà trường. Tiêu biểu là bà Nguyễn Vân Nga - Phó vụ trưởng Vụ Phát triển nguồn nhân lực”. 

Đề chứng minh điều này, công dân đã phân tích: “Việc bà Vân Nga bằng Công văn số 7323/BCT-PTNNL đã khẳng định việc mua đất của Nhà trường là phù hợp với nội dung Quyết định số 901/QĐ-TTg ngày 23/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ là dựa theo nội dung quy định nào trong Quyết định số 901/QĐ-TTg? 

Bà Vân Nga hoàn toàn nắm được thông tin tại thời điểm diễn ra giao dịch, Nhà trường chưa thành lập Hội đồng Trường. Do đó, thẩm quyền quyết định các dự án đầu tư xây dựng vẫn thuộc Bộ trưởng Bộ Công thương. Hay nói cách khác, trước khi thực hiện giao dịch trăm tỷ nêu trên, Nhà trường phải xin ý kiến của Vụ Phát triển nguồn nhân lực và các cục, vụ chức năng của Bộ Công thương. Sau khi Bộ trưởng có ý kiến đồng ý bằng văn bản thì Nhà trường mới có thể tiến hành giao dịch. 

Về lý thuyết là như vậy, nhưng thực tế, Nhà trường không có văn bản báo cáo, xin ý kiến Bộ Công thương trước khi giao dịch. Tuy nhiên, trong Công văn số 7323/BCT-PTNNL, lẽ ra bà Vụ phó Nguyễn Vân Nga phải “tuýt còi” đình chỉ ngay việc thực hiện giao dịch của Nhà trường, đồng thời có văn bản báo cáo vụ việc và xin ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ. Nhưng không, trong Công văn số 7323/BCT-PTNNL, bà Vụ phó Nguyễn Vân Nga đã khẳng định việc làm của Nhà trường là đúng quy định, đồng thời chỉ đạo Nhà trường tiếp tục chủ động thực hiện tiếp các công việc”. 

Ngoài những thông tin trên, công dân tố cáo còn đặt nghi vấn về tính pháp lý, thẩm quyền ban hành của Công văn số 7323/BCT-PTNNL của bà Vụ phó Nguyễn Vân Nga ký, có phải là chủ trương của Bộ trưởng Bộ Công thương cho phép Nhà trường mua đất hay không? 

Cần làm rõ trách nhiệm 

Trước những vấn đề mà công dân tố cáo nêu trên cùng những hồ sơ thu thập liên quan tới vụ việc, Báo Thanh tra nhận thấy có một số vấn đề cần làm rõ liên quan tới trách nhiệm quản lý Nhà nước của Vụ Phát triển nguồn nhân lực: 

Thứ nhất, trước khi Nhà trường thực hiện giao dịch có giá trị hơn 100 tỷ đồng với bà Nguy, Vụ phó Nguyễn Vân Nga có biết việc Nhà trường có ý định mua phần đất của bà Nguy không? Nhà trường có báo cáo, xin ý kiến bằng văn bản đến Vụ Phát triển nguồn nhân lực không? 

Thứ hai, sau khi ông Đặng Vũ Ngoạn với vai trò Hiệu trưởng đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng (lần đầu) 16.182m2 đất nông nghiệp từ bà Nguyễn Thị Nguy với giá 134,9 tỷ đồng. Vụ phó Nguyễn Vân Nga có biết việc này không? Nếu biết thì có làm văn bản báo cáo vụ việc và xin ý kiến chỉ đạo lãnh đạo Bộ không? 

Chỉ sau 3 ngày kể từ ngày ông Hoàn ký ban hành Báo cáo số 435/BC-DCT, ông Hoàn đã tiến hành ký kết hợp đồng sửa đổi, bổ sung với bà Nguyễn Thị Nguy mà không cần ý kiến chỉ đạo của Vụ Phát triển nguồn nhân lực, Vụ phó Nguyễn Vân Nga có biết việc này không? 

Thứ ba, Vụ phó Nguyễn Vân Nga có phát hiện những vấn đề mâu thuẫn, không đúng với thực tế trong Báo cáo số 435/BC-DCT của ông Hoàn báo cáo xin ý kiến về thương vụ trăm tỷ đồng? (xem chi tiết những vấn đề mâu thuẫn, không đúng thực tế trong bài viết “Giao dịch trăm tỷ, Bộ Công thương bị “che mắt, bịt tai”?” ra ngày 31/7/2017 trên Báo Thanh tra điện tử)   

Thứ tư, trong thương vụ giao dịch mua đất giá trị trăm tỷ đồng nói trên, Vụ phó Nguyễn Vân Nga đã thể hiện vai trò quản lý Nhà nước như thế nào? Nhiệm vụ mà Bộ trưởng phân công Vụ Phát triển nguồn nhân lực tại Quyết định số 976/QĐ-BCT ngày 8/2/2013, Vụ phó Nguyễn Vân Nga đã thực hiện nhiệm vụ về kiểm tra, giám sát việc Nhà trường bỏ cả trăm tỷ đồng để mua đất như thế nào? 

Thứ năm, cần làm rõ việc Nhà trường thực hiện giao dịch trăm tỷ nêu trên, nguyên Vụ trưởng Vụ Phát triển nguồn nhân lực Phương Hoàng Kim (mới được giao phụ trách Cục Điện lực và năng lượng tái tạo) có biết không? Ông Phương Hoàng Kim sẽ chịu trách nhiệm gì nếu giao dịch trăm tỷ nêu trên không được Bộ trưởng chấp thuận chủ trương bằng văn bản? 

Sáng 23/8/2017, PV Báo Thanh tra đã đến liên hệ để được làm việc với bà Nguyễn Vân Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển nguồn nhân lực phía Nam để tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên, một cán bộ của đơn vị này cho biết bà Nga đi công tác không có ở cơ quan và đề nghị PV liên hệ vào dịp khác. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

 Chu Tuấn - Cảnh Nhật