Ngang nhiên chiếm đất người khác

Theo trình bày của bà Trương Nhật Lệ (địa chỉ số 2B/1/36 đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình), năm 2007, bà mua một mảnh đất nông nghiệp có tổng diện tích hơn 12.000m2 tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.

Sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về việc mua đất theo quy định pháp luật, bà Lệ được chính quyền quận Bình Tân cấp quyền sử dụng đất đối với mảnh đất nói trên. Tuy nhiên, trong lúc đang cải tạo đất chuẩn bị trồng trọt thì bất ngờ bị ông Trần Văn Ân không biết từ đâu đến chiếm đất, cất nhà ở.

Khi phát hiện sự việc, bà Lệ đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến UBND phường Bình Hưng Hòa nhưng không được xử lý dứt điểm. Bà Lệ cho biết, suốt từ năm 2009 đến nay, nhiều lần UBND phường Bình Hưng Hòa mời hai bên đến làm việc, nhưng gia đình ông Ân luôn tỏ thái độ chây ì, không hợp tác.

Bà Lệ khẳng định trong quá trình làm việc với chính quyền địa phương đã đưa ra các bằng chứng chứng minh gia đình ông Ân có hành vi dựng chòi và có dấu hiệu chiếm dụng đất của gia đình, nhưng không hiểu vì sao gần 10 năm trôi qua chính quyền địa phương vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

“Nhiều lần tôi đến gặp ông Ân và yêu cầu ra khỏi đất của mình. Thế nhưng, vợ chồng ông Ân chẳng những không trả đất cho tôi, mà còn vác dao dọa đánh tôi. Trong khi đó, chính quyền thì vẫn “im lặng” chưa thể xử lý dứt điểm”, bà Lệ nói.

Sau nhiều lần nhận đơn kêu cứu của bà Lệ, ngày 23/10/2012, UBND phường Bình Hưng Hòa ra Quyết định số 1366/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Trần Văn Ân, trên phần đất mà bà Lệ có giấy chủ quyền với diện tích công trình 29,4m2.

Điều khó hiểu là sau khi ban hành Quyết định số 1366/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Ân, suốt một thời gian dài sau đó, gia đình ông Ân vẫn tiếp tục chiếm dụng bất hợp pháp đất của bà Lệ mà chính quyền địa phương không hề “quan tâm”.

Ngày 4/6/2013, UBND phường Bình Hưng Hòa đã mời bà Lệ và ông Ân để hòa giải nhưng không thành. Theo Biên bản hòa giải, ông Ân thừa nhận phần đất lấn chiếm không phải là của mình mà “chỉ giữ dùm người khác”. Ông Ân yêu cầu bà Lệ hỗ trợ 2 nền đất và một số tiền để ổn định cuộc sống, bà Lệ không đồng ý với yêu cầu này của ông Ân.

Chính quyền bất lực?

Theo Thông báo kết quả giải quyết tố cáo số 230/TB-UBND ngày 28/3/2016 của UBND quận Bình Tân, thì nhà của ông Ân là công trình tạm không phép, kết cấu mái tole, vách tole và lá, diện tích 510m2.

Tháng 6/2015, Đoàn xác minh làm việc với UBND phường, qua làm việc đại diện lãnh đạo UBND phường trình bày không xác định thời điểm xây dựng đối với việc xây dựng công trình diện tích 510m2.

Sau đó, UBND phường có văn bản xác định, năm 2003, ông Trần Văn Ân đã dựng nhà tạm trên phần đất của ông Trực Vi Toàn trước khi ông Toàn chuyển nhượng cho bà Trương Nhật Lệ. Do hành vi xây dựng không phép của ông Trần Văn Ân diễn ra từ năm 2003 nên UBND phường không phát hiện và chưa lập biên bản xử lý với hành vi vi phạm này.

Tuy nhiên, căn cứ vào nội dung báo cáo của công an phường Bình Hưng Hòa và biên bản kiểm kê hiện trạng khu đất của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận, UBND quận Bình Tân cho rằng, ông Trần Văn Ân tạo lập và xây dựng căn nhà diện tích khoảng 510m2 vào thời điểm khoảng năm 2009.

Như vậy, sau nhiều năm giải quyết vụ việc công trình vị phạm của ông Ân trên đất của bà Lệ chẳng những không được giải quyết dứt điểm mà còn ngày càng được mở rộng hơn một cách lạ thường.

Bà Lệ cho biết, từ khi phát hiện ông Ân chiếm đất đến nay đã nhiều lần gửi đơn phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết dứt điểm. “Trước đó, tháng 10/2012, tôi gửi đơn tới Chủ tịch UBND quận Bình Tân. Sau đó, UBND phường Bình Hưng Hòa ban hành Quyết định cưỡng chế công trình của ông Ân. Sau khi bị cưỡng chế ông Ân lại dựng lại và cơi nới thêm nhiều căn. Tháng 1/2013, tôi lại tiếp tục gửi đơn, ngay sau đó Thanh tra xây dựng phường Bình Hưng Hòa kiểm tra tháo dỡ 1 phần công trình xây dựng không phép, còn các phần không phép khác vẫn còn nguyên”.

“Ngoài việc sau mỗi lần bị phường Bình Hưng Hòa đình chỉ, cưỡng chế, ông Ân lại tiếp tục lấn chiếm, xây dựng lại như cũ. Thậm chí, còn ngang nhiên cho người khác thuê đất của tôi để làm khu vui chơi và bán hàng”, bà Lệ cho biết.

Ngày 14/12/2016, Văn phòng UBND và HĐND quận Bình Tân có Thông báo số 771/TB-VP giao Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nhanh chóng thực hiện các thủ tục tháo dỡ phần đất ông Trần Văn Ân xây dựng không phép.

Thông báo số 771/TB-VP nêu rõ: “Thời gian thực hiện xong trước ngày 30/12/2016”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình sai phạm của ông Ân hiện vẫn ngang nhiên tồn tại như đang thách thức chính quyền địa phương.

Để tìm hiểu thông tin, ngày 16/8/2017, PV Báo Thanh tra đã đến trụ sở UBND phường Bình Hưng Hòa để liên hệ làm việc và để lại nội dung câu hỏi nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Cảnh Nhật