Theo đơn thư phản ánh, trong 4 nhiệm kỳ giữ chức lãnh đạo tại thị trấn Kẻ Sặt (2 nhiệm kỳ giữ chức Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt; 2 nhiệm kỳ là Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch Hội đồng nhân dân), ông Nguyễn Trọng Thắng đã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý dẫn đến bị khiển trách, cảnh cáo rồi đến cách chức Bí thư Đảng ủy vào năm 2014.

Ông Nguyễn Văn Thái - một trong những người dân theo đuổi vụ kiện từ những 2014 cho biết, sau khi có đơn thư tố cáo, cơ quan chức năng đã vào cuộc chỉ ra những sai phạm của ông Nguyễn Trọng Thắng và xử lý cách chức Bí thư Đảng ủy đối với ông Thắng, người dân thị trấn Kẻ Sặt rất vui mừng. Song, sai phạm về kinh tế đến nay vẫn chưa được khắc phục; chưa xử lý việc giao đất, bán đất trái thẩm quyền và còn nhiều nội dung khác chưa được làm sáng tỏ.

Đầu tiên phải kể đến là việc ông Thắng lợi dụng chức vụ biến đất công thành đất ở của gia đình như tại ngõ số 2, có chiều rộng hơn 1m, chiều dài 50m nối đường Trần Hưng Đạo với đường Thanh Niên, trên bản đồ 299 đã thể hiện là đất công, ngõ đi chung của địa phương .

Năm 2003, ông Thắng đã đồng ý làm thủ tục trả lại ngõ đi cho ông Hà Minh Đức, với lý do ngõ đi này thuộc nguồn gốc, quyền sử dụng hợp pháp của ông Đức. 

Sau đó, ông Thắng lại chính là người mua lại 1 phần ngõ đi này để làm đất ở.

Việc tùy tiện trả lại ngõ đi rồi sau đó, bán lại làm đất ở cho các gia đình là trái thẩm quyền, vi phạm các quy định của Luật Đất đai. Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang đã không xem xét làm rõ mà vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình với lý do việc mua bán chuyển nhượng đúng quy trình.

Việc trả ngõ, bán ngõ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã diễn ra trên thực tế. Tuy nhiên, trong các năm 2000 và 2014, UBND huyện và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bình Giang đã tiến hành thanh, kiểm tra kết luận: UBND thị trấn Kẻ Sặt không bán khu đất trên mà hợp đồng giao thầu 20 năm cho ông Trọng, thu tiền một lần. Việc công dân tố cáo ông Thắng "bán đất ao lâu dài cho một cá nhân nhưng lại khai báo cho đấu thầu 20 năm" là không có cơ sở.

Tại buổi làm việc với PV Báo Thanh tra, ông Thái khẳng định, thời điểm đó, ông Nguyễn Trọng Thắng với tư cách là Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt đã bán đất trái thẩm quyền chứ không phải cho đấu thầu. 

Như để minh chứng cho lời nói, ông Thái đã cung cấp "Biên bản thanh lý, giao đất ao thùng" giữa UBND thị trấn Kẻ Sặt do ông Nguyễn Trong Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn ký đóng dấu và hộ ông Phạm Văn Trọng cùng đại diện Ban thanh lý là ông Nguyễn Văn Nhu.

Biên bản này được lập ngày 12/12/1998 với nội dung: UBND, Ban Thanh lý của thị trấn nhất trí giao chô gia đình ông Phạm Văn Trọng khu ao thùng vũng nằm cạnh Trường Đảng thuộc khu 3, thị trấn Kẻ Sặt để ông Trọng cải tạo sử dụng. Diện tích 1.468 m2 đất ao và 95m2 đường đi vào từ Quang Trung. Ông Trọng có trách nhiệm nộp 43 triệu đồng về ngân sách địa phương để sử dụng đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở của địa phương.

Điều đáng nói, trong biên bản này hoàn toàn không nêu thời hạn giao đất là 20 năm hay bao nhiêu năm nên kết luận của các cơ quan chức năng cho rằng UBND thị trấn giao thầu cho ông Trọng diện tích đất trên sử dụng 20 năm là không chính xác.

Ông Nguyễn Văn Thái cùng người dân thị trấn Kẻ Sặt với hàng xấp đơn trên tay hàng ngày vẫn gõ cửa cơ quan chức năng đề nghị xử lý sai phạm đối với ông Thắng và cán bộ có liên quan và yêu cầu khắc phục hậu quả. Ảnh: LP

Ngoài ra, ông Thái còn đề nghị ngoài kỷ luật cán bộ có sai phạm, cơ quan chức năng phải có biện pháp để ông Thắng và cán bộ có liên quan thời điểm đó thực hiện nghiêm việc xử lý sau thanh tra như thu hồi số tiền 207 triệu đồng từ tiền thu đấu thầu đất tại vị trí hội trường cũ khi ông Thắng làm Chủ tịch UBND thị trấn đã để ngoài sổ sách. 

Theo Thanh tra Sở Tài chính, qua thanh tra năm 2001- 2002, UBND thị trấn có thu 621 triệu đồng tiền đầu thầu đất tại vị trí hội trường cũ, nhưng mới nộp Kho bạc Nhà nước tỉnh Hải Dương 414 triệu đồng. Đến thời điểm thanh tra tháng 10/2003, vẫn còn tọa chi ngoài ngân sách số tiền 207 triệu đồng. Thanh tra Sở Tài chính đã yêu cầu nộp về tài khoản của Phòng Kế hoạch Tài chính huyện.

Chia sẻ với PV Báo Thanh tra, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt Lê Thọ Dương cho biết, thời gian qua các công dân thị trấn Kẻ Sặt thường xuyên có đơn đề nghị xử lý dứt điểm đối với những sai phạm về kinh tế tại thời điểm ông Nguyễn Trọng Thắng làm Chủ tịch UBND thị trấn cũng như Bí thư Đảng ủy thị trấn Kẻ Sặt. Đây là những nội dung đã được các cơ quan chức năng cấp huyện, tỉnh xác minh và có kết luận.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về triển khai thực hiện nội dung kết luận thanh tra năm 2000 của UBND huyện, UBND thị trấn đã thành lập tổ công tác xác minh và thu hồi tài liệu liên quan đến ngõ khu 2 và ao Trường Đảng - 2 nội dung công dân còn đề nghị làm rõ.

Về nội phản ánh ông Nguyễn Trọng Thắng giao đất không thu tiền cho hộ gia đình ông Hà Minh Đức: Qua rà soát hồ sơ, cho thấy, dù quyết định gốc của UBND thị trấn trả lại đất ngõ cho gia đình ông Đức không còn lưu giữ, nhưng tại bản gốc Công văn số 03/TL/UB ngày 15/9/2003 của UBND thị trấn đã khẳng định việc UBND thị trấn trả lại con đường ngõ khu 2 cho gia đình ông Đức. Như vậy, dù đất đường có thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình ông Đức trước đây hay là đất công của địa phương thì UBND thị trấn Kẻ Sặt trả lại cho gia đình ông Đức là không đúng thẩm quyền.

Về ao Trường Đảng cũ, qua kiểm tra, tổ công tác đã thu thập được được biên bản thanh lý, giao đất ao thùng của UBND thị trấn Kẻ Sặt cho gia đình ông Phạm Văn Trọng, có biên lai đóng tiền và bản thân ông Trọng cũng khẳng định là được ban thanh lý, ông đã nộp số tiền trên chứ không phải là thuê hay đấu thầu 20 năm cũng không có hợp đồng giao thầu nào.

“Sự việc xảy ra từ nhiều năm qua, cơ quan chức năng cấp huyện và cấp tỉnh đã có kết luận, người vi phạm đã bị cách chức, nhưng về mặt kinh tế vẫn chưa được khắc phục nên công dân vẫn tiếp khiếu. Về thẩm quyền, UBND thị trấn chỉ tiếp nhận thông tin và trả lời đối với những nội dung thuộc thẩm quyền. UBND thị trấn cũng đã có văn bản báo cáo đề nghị UBND huyện sớm chỉ đạo giải quyết những tồn tại tại thị trấn Kẻ Sặt giúp ổn định tình hình địa phương”, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt Lê Thọ Dương chia sẻ.

Tiếp tục tìm hiểu, PV Báo Thanh tra đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Bình Giang. Tuy nhiên, đã 1 tuần trôi qua, PV Báo Thanh tra vẫn chưa nhận được hồi đáp từ phía lãnh đạo UBND huyện.

Chúng tôi sẽ trở lại nội dung này khi có thông tin tiếp!

Lê Phương