Tại buổi làm việc với PV ngày 21/7/2017, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Ba thừa nhận việc quản lý, sử dụng đất, mua, bán, cấp sổ đỏ tại xã Khải Xuân có nhiều tồn tại gây bức xúc trong nhân dân. Theo ông Thắng, hiện UBND huyện đang cho thanh tra việc quản lý, sử dụng đất, mua, bán, cấp sổ đỏ tại xã Khải Xuân, khi có Kết luận thanh tra thì UBND huyện sẽ cung cấp cho Báo. Thế nhưng, đến nay đã hơn 1 tháng mà UBND huyện Thanh Ba vẫn chưa cung cấp Kết luận thanh tra cho Báo Thanh tra với lý do việc thanh tra chưa xong.

Qua tìm hiểu PV được biết, ngày 1/4/2016, UBND huyện Thanh Ba đã ban hành Quyết định số 520/QĐ-UBND về việc thanh tra những tồn tại trong lĩnh vực đất đai tại xã Khải Xuân. Thời hạn thanh tra là 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Tuy nhiên, đến nay đã gần hết tháng 8/2017 mà UBND huyện Thanh Ba vẫn chưa ban hành được Kết luận thanh tra? 

Điều đáng nói là đang trong quá trình thanh tra thì một số cán bộ tại xã Khải Xuân đã được điều chuyển công tác. Một số cán bộ tại xã Khải Xuân thời điểm xảy ra nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất từ năm 2004 đến nay đã được chuyển lên huyện giữ chức vụ cao hơn. 

Theo phản ánh của một số người dân xã Khải Xuân, ông Trần Văn Lực, Chủ tịch UBND xã Khải Xuân (thời kỳ tháng 7/2015 - 4/2017) đã được chuyển sang làm công tác mặt trận. Ông Phí Đức Trung, nguyên Chủ tịch UBND xã Khải Xuân thời kỳ khoảng tháng 7/2015 trở về trước và Bí thư xã Khải Xuân thời kỳ tháng 8/2015 - 4/2017 đã được điều chuyển về huyện làm Phó Ban quản lý các công trình công cộng. Và một vị nguyên là cán bộ chủ chốt xã Khải Xuân, nay đang giữ chức Phó Chủ tịch HĐND huyện Thanh Ba.

Quyết định thanh tra số 520/QĐ-UBND ngày 1/4/2016, của UBND huyện Thanh Ba. Ảnh: Trần Quý

 

Bà Lê Thị Thanh Hương, Khu dân cư số 2 xã Khải Xuân cho biết, hiện bà cũng như người dân xã Khải Xuân đang mong muốn UBND huyện Thanh Ba sớm ban hành Kết luận thanh tra về việc thanh tra những tồn tại trong lĩnh vực đất đai tại xã Khải Xuân để có hướng xử lý dứt điểm, tránh tình trạng sai phạm kéo dài.

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao đã hơn 1 năm trôi qua, UBND huyện Thanh Ba vẫn chưa ban hành được Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai tại xã Khải Xuân? Phải chăng là vụ việc quá phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ, hay năng lực của Đoàn thanh tra có hạn? Câu hỏi này xin được chuyển đến lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này.

Trần Quý