Điều đáng nói là các cơ quan Trung ương nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp đã chuyển về cho UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc dư luận.

Ngày 10/5/2016, Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) có Văn bản số 254/TTCP.C.IV chuyển UBND TP Hà Tĩnh đơn tố cáo đối với ông Bùi Hữu Sơn, nguyên Phó Chủ tịch và ông Nguyễn Hồng Ninh - nguyên Chủ tịch xã Đại Nài (nhiệm kỳ 1996 - 1999) cấu kết với một số cán bộ UBND phường Đại Nài, UBND TP Hà Tĩnh và Hội đồng Giải phóng mặt bằng TP Hà Tĩnh, cấp các quyết định, viết hóa đơn, chứng từ (khống chi) cho nhiều hộ dân để thu lợi bất chính.

Văn bản số 254/TTCP.C.IV ngày 10/5/2016 của Cục Chống tham nhũng. Ảnh: Ngô Khuyên

 

Trước đó, ngày 23/12/2014, Ban Tiếp công dân Trung ương đã có Văn bản số 5125/BTDTW-XLĐ về việc chuyển đơn phản ánh của công dân đến UBND tỉnh Hà Tĩnh có nội dung không đồng ý với Văn bản số 1064/UBND-TTr ngày 18/7/2013 của UBND TP Hà Tĩnh trả lời đơn công dân liên quan đến việc cấp đất, bồi thường sai gây thiệt hại kinh tế cho Nhà nước.

Văn bản số 5125/BTDTW-XLĐ ngày 23/12/2014 của Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Ngô Khuyên

 

Ngày 6/11/2017, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có Văn bản số 846/TTr-TDXLĐT về việc xử lý đơn tiếp công dân gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh. Văn bản nêu, tại buổi tiếp công dân định kỳ ngày 26/10/2017, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đã tiếp công dân đề nghị giải quyết tố cáo đối với ông Bùi Hữu Sơn, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Đại Nài về hành vi làm giả hồ sơ cấp đất cho các hộ dân từ năm 1989 - 1990.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Thanh tra Bộ TN&MT chuyển đơn và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả đến Bộ TN&MT.

Văn bản số 846/TTr-TDXLĐT ngày 6/11/2017 của Thanh tra Bộ TN&MT. Ảnh: Ngô Khuyên

 

Văn bản của Thanh tra Bộ TN&MT rõ ràng là thế, nhưng UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn không giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngày 5/11/2018, Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục có Văn bản số 1841/TDTW về việc tiếp và hướng dẫn công dân không đồng ý với Kết luận số 617/KL-UBND ngày 23/3/2017 của UBND TP Hà Tĩnh thông báo kết luận nội dung tố cáo đối với ông Bùi Hữu Sơn - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Đại Nài, sai phạm trong quản lý đất đai, như: Làm giả hồ sơ cấp đất cho các hộ dân nhằm chiếm dụng đất công, nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng sai quy định.

Về việc này, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 7253/VPCP-V.1 ngày 31/7/2018 chuyển đơn đến UBND tỉnh Hà Tĩnh để giải quyết theo thẩm quyền. Sau đó, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh có Văn bản số 418/TT-NV1 ngày 19/9/2018 gửi Văn phòng Chính phủ để trả lời về việc giải quyết vụ việc tố cáo của công dân, tuy nhiên công dân không đồng ý với nội dung văn bản này.

Căn cứ nội dung đơn và ý kiến trình bày của công dân; căn cứ vào quy định của pháp luật, Thường trực tiếp công dân Thanh tra Chính phủ đề nghị người tố cáo, nếu có tình tiết, chứng cứ mới có thể làm thay đổi kết quả giải quyết trước đây của các cấp chính quyền địa phương, thì liên hệ hoặc gửi đơn đến UBND tỉnh Hà Tĩnh để được xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định của pháp luật.

Người tố cáo cho biết, sau khi Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục có Văn bản số 1841/TDTW, công dân tiếp tục có đơn tố cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; đơn tố giác gửi Công an TP Hà Tĩnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh cùng các chứng cứ kèm theo, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả.

Văn bản số 1841/TDTW  ngày 5/11/2018 của Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Ngô Khuyên

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hàng loạt khuất tất trong việc quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng của UBND phường Đại Nài được một số người dân phường Đại Nài phát giác, sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc đã có những kết quả nhất định.

Việc UBND TP Hà Tĩnh phê duyệt đền bù cho ông Hồ Văn Toán tại dự án đầu tư xây dựng công trình củng cố, nâng cấp đê phía Tây bờ tả sông Phủ, đoạn từ cầu Nủi đến TP Hà Tĩnh với số tiền trên 1,3 tỷ đồng, nay giảm xuống còn trên 89 triệu đồng; trên 1.700m2 đất công tại đồng Voi Nẹt, và nhiều hồ sơ đang trong quá trình trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang phải dừng lại để tiếp tục xác minh…

Tuy nhiên, đơn thư tố cáo vượt cấp vẫn không giảm mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần chỉ đạo thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn phường Đại Nài để làm sáng tỏ tố cáo của công dân và xử lý theo quy định để chấm dứt vụ việc này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Ngô Khuyên