Lời khai mâu thuẫn

Trở lại bài viết trước, chúng tôi đã thông tin việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang tiến hành thu thập thông tin, trưng cầu giám định để xác minh đơn của bà T.H.C. tố cáo ông Trần Bá Tùng về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sau khi thụ lý vụ án, bên cạnh việc trưng cầu giám định đối với chữ ký của bà T.H.C., cơ quan chức năng cũng đã tiến hành lấy lời khai và cho các đối tượng liên quan đối chất. Các lời khai bộc lộ nhiều điểm mâu thuẫn.

Theo lời khai của ông Trần Bá Tùng, ông không biết và không nhớ việc bà T.H.C. chuyển nhượng thửa đất cho ông, lý do gì bà T.H.C. chuyển nhượng đất ông cũng không nắm được. 

Ông Tùng cũng nói rằng: "Tôi đưa hồ sơ, giấy tờ gốc đứng tên bà T.H.C. với giấy tờ chuyển cho ông Vũ Sơn (Vũ Quang Thắng). Một thời gian sau ông Sơn làm thủ tục đứng tên tôi, tôi chuyển nhượng lại cho ông Sơn và bà Chép”.

Tại biên bản đối chất giữa ông Tùng và ông Vũ Sơn hồi 7h30 ngày 12/8/2014, tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang, ông Tùng nói: "2 thửa đất diện tích 25.000m2 tọa lạc tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ trước đây mang tên bà T.H.C.. Nhưng tôi không rõ ai đứng ra làm thủ tục chuyển nhượng sang tên của tôi là Trần Bá Tùng. Đầu năm 2009 giữa tôi và T.H.C. xảy ra mâu thuẫn. Lúc này tôi có gặp Vũ Quang Thắng (Vũ Sơn) và ông Thắng có đưa cho tôi 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều mang tên tôi là Trần Bá Tùng”.

Cũng tại bản đối chất này, ông Sơn khẳng định: "Từ năm 2006, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của ông Tùng và bà T.H.C. ở Phú Quốc đều giao cho tôi quản lý. Đến năm 2009, giữa ông Tùng và bà T.H.C. xảy ra mâu thuẫn cho nên đất của bà T.H.C. thì tôi giao cho bà T.H.C., còn đất mang tên ông Tùng thì tôi giao cho ông Tùng. Trong đó, tôi có giao cho ông Tùng 2 GCNQSDĐ diện tích 25.000m2 tại ấp Suối Lớn. Còn việc ai đứng ra làm thủ tục chuyển nhượng từ tên T.H.C sang tên Trần Bá Tùng thì tôi không rõ”.

Có thể thấy, lúc thì ông Tùng cho rằng bà T.H.C. là người chuyển GCNQSDĐ sang tên ông, sau đó lại cho rằng không biết ai chuyển. Còn ông Vũ Sơn (Thắng) nói GCNQSDĐ của ông Trần Bá Tùng và bà T.H.C. liên quan tới đất ở Phú Quốc đều giao cho ông quản lý. Muốn chuyển nhượng đất cần phải có GCNQSDĐ bản gốc và các trình tự chặt chẽ đi kèm. Lẽ nào đất của bà T.H.C. được chuyển sang tên ông Tùng mà người giữ giấy tờ là ông Sơn lại không biết?

Tại biên bản đối chất lúc 15h30 ngày 21/8/2014 giữa ông Phù Quốc Phong và ông Trần Bá Tùng, ông Phong khai: "Tôi đã làm thủ tục sang tên từ ông Lâm Văn Liền sang cho bà T.H.C. và sau đó làm thủ tục sang tên từ bà T.H.C. sang lại cho ông Tùng”. Tại biên bản đối chất lúc 15h00 ngày 21/8/2014 giữa bà T.H.C. và ông Phù Quốc Phong, ông Phong cũng khai tương tự.

Tuy nhiên, lời nói tại hai bản đối chất này mâu thuẫn với lời khai của ông Trần Bá Tùng tại bản đối chất giữa ông với bà T.H.C. hồi 8h30 ngày 24/7/2014 tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang: "Việc bà T.H.C. nói đúng ở chỗ thửa đất trên đúng là mua của ông Lâm Văn Liền và sau đó có nhờ bà Thủy làm thủ tục để sang tên chuyển nhượng thửa đất này”. Đồng thời, mâu thuẫn với lời khai của bà T.H.C tại biên bản lời khai ngày 23/9/2014: "Tôi chỉ ủy quyền cho bà Thủy thay mặt tôi làm thủ tục chuyển nhượng từ tên ông Lâm Văn Liền sang tên của tôi”

Quanh co chối trách nhiệm

Liên quan tới chữ ký trong hai hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được cho là của bà T.H.C., ông Phùng Xuân Thảo Uyên đã nhận là người ký thay bà T.H.C..

Trong biên bản đối chất hồi 9h ngày 21/8/2014 giữa bà T.H.C. với ông Phùng Xuân Thảo Uyên, ông Uyên trình bày: "Lời trình bày của bà T.H.C. hoàn toàn đúng. Từ trước tới nay bà T.H.C. không ủy quyền cho tôi để ký thay 2 bản hợp đồng từ tên của bà T.H.C. sang tên Trần Bá Tùng. Việc tôi ký thay chữ ký của bà T.H.C. là do Phong (Phù Quốc Phong) đem 2 bản hợp đồng về nhà yêu cầu tôi ký thay cho bà T.H.C.”.

Lời khai này phù hợp với lời khai của ông Phù Quốc Phong rằng chính ông Phong đã làm thủ tục sang tên GCNQSDĐ từ bà T.H.C. sang cho ông Tùng.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang, ông Hạnh (cán bộ địa chính xã Dương Tơ) khai: "Bộ giấy tờ ông Vũ Sơn và ông Phù Quốc Phong mang đến làm thủ tục sang tên từ bà T.H.C. sang cho ông Tùng, ông Sơn có giấy ủy quyền của ông Tùng".

Thì ra, chính ông Phong là người đứng sau việc ông Phùng Xuân Thảo Uyên giả chữ ký của bà T.H.C. rồi lại là người trực tiếp đứng ra làm thủ tục chuyển nhượng đất từ bà T.H.C. sang ông Tùng.

Cán bộ địa chính xã Dương Tơ khẳng định, ông Vũ Sơn và ông Phong là người trực tiếp mang hồ sơ tới làm thủ tục chuyển nhượng 2 GCNQSDĐ. Nhưng ngày 12/8/2014, tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang, ông Vũ Sơn khai: "Việc ai đứng ra làm thủ tục chuyển nhượng từ tên T.H.C. sang tên Trần Bá Tùng thì tôi không rõ”.

Như vậy, vụ án cho thấy quá nhiều bất thường trong thủ tục và mâu thuẫn trong lời khai của các bên liên quan. Đề nghị phục hồi điều tra vụ án của bà T.H.C. cần được Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Kiên Giang xem xét theo trình tự, thủ tục để đảm bảo không lọt người, lọt tội và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật nhằm chấm dứt vụ việc này.

Th. Giang