Bất ngờ bị sang tên đất

Theo phản ánh từ bà T.H.C, sinh năm 1964, năm 2004, bà có nhu cầu làm khu du lịch sinh thái ở huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) nên mua khu đất rộng 25.000m2 tại tổ 2 ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc của ông Lâm Văn Liền.

Sau khi mua, bà T.H.C đã nhờ bà Thủy hoàn thành thuế, phí, các thủ tục khác. UBND huyện Phú Quốc cấp GCNQSDĐ chia làm hai thửa, một thửa 20.000m2 và 1 thửa 5.000m2 đứng tên bà.

Tới giữa năm 2005, bà T.H.C quen ông Trần Bá Tùng (SN 1959, hộ khẩu tại phường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc). Ông này cho biết có nhiều mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và sẽ hỗ trợ bà T.H.C lo thủ tục kinh doanh khu du lịch sinh thái trên diện tích đất 25.000m2 tại xã Dương Tơ.

Tin cậy giao cho ông Tùng 2 GCNQSDĐ mang tên mình cùng 100 triệu đồng để làm thủ tục kinh doanh nhưng chờ mãi không thấy ông Tùng hồi âm, bà T.H.C hỏi ông Tùng thì ông này nói gần xong rồi.

Nghi ngờ, bà T.H.C về Phú Quốc tìm hiểu và phát hiện 2 GCNQSDĐ đã được sang tên cho ông Trần Bá Tùng.

Chữ ký bị làm giả

Bà T.H.C cho biết, hai thửa đất tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ của bà còn tiếp tục chuyển sang cho vợ chồng ông Vũ Quang Thắng (Vũ Sơn), bà Trần Thị Chép (vợ ông Thắng).

Điều đáng nói, khi bà hỏi lý do chuyển nhượng đất của bà C, ông Tùng trả lời rằng đã hủy giấy tờ gốc, đất mang tên ông Tùng thì là của ông Tùng, có kiện cũng không thể làm gì được.

Quá bức xúc, ngày 8/2/2014, bà T.H.C đã làm đơn tố giác ông Trần Bá Tùng, ông Vũ Quang Thắng (Vũ Sơn), bà Trần Thị Chép (vợ ông Thắng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản để gửi lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã tiếp nhận thụ lý điều tra.

Theo bà C, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định trưng cầu giám định số 33/QĐ-PC45 ngày 19/2/2014. Cụ thể, căn cứ vào yêu cầu xác minh đơn của bà T.H.C tố cáo ông Trần Bá Tùng "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quyết định giám định viên Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang giám định chữ ký, chữ viết họ và tên của bà T.H.C trong 2 bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 

...khẳng định chữ ký trên HĐ chuyển nhượng không phải của bà T.H.C (tài liệu trích xuất từ CQCSĐT). Ảnh: TG


Ngày 3/3/2014, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang đã ban hành Kết luận giám định số 84/KL-KTHS. Theo Kết luận này, chữ ký dạng chữ viết “Cam” và các chữ viết trên “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, đối tượng cần giám định (ký hiệu từ Al đến A2) so với chữ viết, trên đối tượng mẫu so sánh (ký hiệu từ M1 đến M6) có đặc điểm chung và đặc điểm riêng mang tính ổn định bền vững cơ bản khác nhau, không đồng nhất. Giám định viên kết luận là không cùng một người ký và viết ra.

Như vậy, bà T.H.C không phải là người ký vào giấy chuyển nhượng hai thửa đất tại tổ 2 ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc cho ông Trần Bá Tùng. Nói cách khác, chữ ký của H.C đã bị làm giả hòng chiếm đoạt hai GCNQSDĐ mang tên bà C.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã xác định có dấu hiệu của tội phạm "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Đến ngày 16/8/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 32 về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang tiến hành điều tra, củng cố tài liệu chứng cứ về hành vi của ông Trần Bá Tùng cùng các đối tượng liên quan gồm Vũ Quang Thắng (Vũ Sơn), Trần Thị Chép, Phù Quốc Phong, Phùng Xuân Thảo Uyên, cán bộ địa chính xã Dương Tơ tên là Hạnh.

Theo bà T.H.C, những đối tượng kể trên đã trực tiếp tham gia vào quá trình lừa đảo, chiếm đoạt 02 thửa đất tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ của bà.

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 32 đối với Trần Bá Tùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản” theo Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Việc khởi tố vụ án là có cơ sở và đúng quy định của pháp luật, nhận được sự đồng tình của dư luận và mang lại niềm tin cho bà T.H.C - người có quyền sử dụng đất, đứng tên trong sổ đỏ 02 thửa đất tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ.

Nhưng trớ trêu thay điều bất ngờ sau đó đã đến với bà T.H.C. Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo "Quyết định bất ngờ của Cơ quan Điều tra".

T. Giang