Cán bộ xã vận động dân mua đất công

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Văn Giang (trú tại thôn Đức Thành, xã Trí Yên) cho biết, năm 2009, ông Nguyễn Xuân Khoa, nguyên Chủ tịch UBND xã Trí Yên cùng một số cán bộ đến vận động gia đình mua đất công ích, với lời “hứa hẹn” sau này sẽ cấp GCNQSDĐ cho gia đình. Tin lời cán bộ xã, gia đình ông chạy vạy được 73 triệu đồng mua 2 mảnh đất do xã bán, thể hiện tại 2 Phiếu thu số 03, 04 của UBND xã. Tại các Phiếu thu đều có chữ ký của ông Khoa và ông Nguyễn Văn Sức, Kế toán trưởng (nay là Chủ tịch UBND xã đương nhiệm).

Ông Giang cho biết, khi muốn bán đất công ích thì cán bộ xã vào tận nhà vận động người dân mua đất nhưng sau đó lại thất hẹn không giao đất, cấp GCNQSDĐ cho dân. Gia đình ông bức xúc khiếu kiện nhiều năm nay lên cấp xã, huyện, rồi lên tới tỉnh nhưng vẫn chưa được xem xét giải quyết theo quy định.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Bang (vợ là bà Nguyễn Thị Mai, trú tại thôn Đức Thành, xã Trí Yên) cho biết, tháng 8/2009, gia đình ông nộp 125 triệu đồng cho UBND xã để mua 2 thửa đất thể hiện ở Phiếu thu 06, 09 của xã. Các Phiếu thu trên đều có chữ ký của ông Khoa và ông Sức.

Qua xác minh thực tế tại địa phương cho thấy, hiện nay, trường hợp như ông Giang, ông Bang trên địa bàn xã Trí Yên vẫn còn ít nhất hơn 60 trường hợp. Tình trạng lãnh đạo thôn, xã bán đất công xảy ra “ồ ạt” tại xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang kéo dài nhiều năm.

Ngoài trường hợp hiện nay đã được UBND huyện ký cấp GCNQSDĐ. Còn lại hầu hết, người dân đều phản ánh được cán bộ xã, thôn “mời chào”, góp nhặt từng đồng tiền để mua đất công nhưng lại không được hợp thức hóa cấp GCNQSDĐ gây phát sinh đơn thư khiếu kiện đông người, phức tạp trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Điển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Trí Yên xác nhận, “nhiều hộ mua đất công lắm chứ không phải là ít. Cả thôn bán, xã bán khoảng trên 200 lô đất công”. Con số cụ thể bao nhiêu thì Phó Chủ tịch UBND xã đang tiến hành rà soát lại.

Phó Chủ tịch UBND xã Trí Yên cho biết, tình trạng người dân mua đất do xã bán trái thẩm quyền nhưng không được cấp phép là do vướng vào quy hoạch của một số dự án thu hồi đất.

Trục lợi, lập “khống” hồ sơ!?

Qua rà soát hồ sơ của một số trường hợp xã bán đất trái thẩm quyền, phóng viên liên tục phát hiện nhiều biểu hiện lập khống hồ sơ, tài liệu của Nhà nước để bàn giao cho người dân, có biểu hiện trục lợi cá nhân của một số cán bộ tại xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Bà Nguyễn Thị Xoan là con liệt sĩ, trú tại thôn Vĩnh Long cho biết, năm 2011, thấy địa phương rộ thông tin xã bán đất, bà Xoan có liên hệ với ông Nguyễn Văn Sức, Chủ tịch UBND xã Trí Yên thì được trả lời “160 triệu đồng/suất nhưng chỉ viết phiếu thu 150 triệu đồng thôi”. Sau khi nộp tiền mua 90m2 đất khu chợ Đèo Dẻ cho cán bộ địa chính, bà Xoan nhận lại một Phiếu thu tiền (không số) ngày 10/7/2011 cùng Biên bản bàn giao đất ngày 20/7/2011.

Bà Xoan khẳng định, thực tế, ngày 20/7/2011, bà không hề có mặt tại khu vực Đèo Dẻ để nhận được bàn giao đất, thế nhưng Biên bản bàn giao đất ghi tên bà Xoan cùng 10 cán bộ xã trong đó có ông Nguyễn Văn Sức, Chủ tịch UBND xã. Tới tháng 4/2017, sau nhiều lần đề nghị, UBND xã mới tiến hành bàn giao đất tại thực địa cho bà Xoan nhưng đến nay vẫn chưa cấp GCNQSDĐ.

Trường hợp khác là, ông Nguyễn Văn Đại cũng là con liệt sĩ, trú tại thôn Bắc Thành trình bày, ngày 25/7/2013, ông Đại có đưa 100 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Sức, Chủ tịch UBND xã để mua 1 lô đất. Ông Sức viết giấy biên nhận có nội dung “nhận chú Đại mua đất ở… đã trả 100 triệu đồng còn lại tháng 9/2013 trả nốt…

Khoảng tháng 8/2013, ông Đại tiếp tục đưa cho ông Sức 60 triệu đồng thì nhận được Phiếu thu số 07 của xã. Bất thường là, Phiếu thu 07 lại ghi ngày 23/8/2009, thu 65 triệu đồng, có chữ ký của ông Nguyễn Xuân Khoa, Chủ tịch UBND xã Trí Yên, ông Sức - Kế toán trưởng kèm dấu đỏ của UBND xã.

Ông Đại cho biết, sau đó, ông Sức lấy yêu cầu cung cấp Phiếu thu số 07 để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, nhưng rồi “bặt vô âm tín”. Gia đình nhiều lần lên đòi lại giấy tờ gốc nhưng ông Sức không trả, Hiện, gia đình vẫn giữ bản photo Phiếu thu 07 và giấy viết tay của ông Sức.

Ông Nguyễn Văn Điển, Phó Chủ tịch thường trực UBND xã Trí Yên cho biết, qua các cuộc họp, ông được biết trường hợp bà Xoan là mua lại của một hộ khác. Tuy nhiên, ông không biết tại sao cùng thửa đất do xã đã bán cho người khác lại có phiếu thu của UBND xã đối với trực tiếp bà Xoan.

Ông Điển thông tin, trường hợp ông Đại thì ông không nắm được. Khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ xã bán đất cho ông Đại thì ông Điển cho biết riêng trường hợp này thì phải hỏi Chủ tịch UBND xã.

Được biết, trường hợp ông Đại, bà Xoan nhiều lần có đơn thư khiếu kiện lên xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang thế nhưng đều không nhận được phản hồi của cơ quan chức năng theo đúng quy định của pháp luật.

Quá trình xác minh sự việc, phóng viên ghi nhận tình trạng vi phạm tràn lan nhưng đơn thư của người dân lại bị “xem nhẹ”, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang bị “phớt lờ” diễn ra nhiều năm trên địa bàn huyện Yên Dũng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở số báo tiếp theo.

Hoàng Long