Tại buổi làm việc với phóng viên, công dân cầm trên tay hàng xấp đơn thư tố giác đã gửi tới từ cấp xã, cấp huyện, rồi đến cấp tỉnh đề nghị xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ xã Trí Yên bán đất trái thẩm quyền, đồng thời đề nghị giải quyết bảo đảm quyền lợi cho nhân dân.

Những đơn thư khiếu nại, tố cáo “nóng” của người dân liên tục được gửi đi thế nhưng toàn bộ người dân có mặt tại buổi làm việc đều khẳng định họ không được làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ nội dung phản ánh, không nhận được bất kỳ văn bản trả lời nào theo đúng quy định của pháp luật suốt nhiều năm qua.

Đơn cử, trường hợp ông Trần Văn Đông và một số công dân trú tại thôn Đan Phượng, ngày 23/8/2016, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2513/UBND-TCD về việc chuyển đơn tới Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng. Văn bản 2513 nêu rõ, công dân phản ánh “về việc cán bộ thôn, xã vi phạm Luật Đất đai; bán đất trái thẩm quyền nhưng chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2/54 hộ đã mua; đề nghị giải quyết quyền lợi cho các lô đất còn lại khi thu hồi một phần đất để cải tạo đường 293”.

Tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chuyển đơn của ông Đông đến Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định. Kết quả trả lời công dân, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Đông khẳng định, chỉ đạo của UBND tỉnh là hết sức rõ ràng thế nhưng đến nay gia đình ông không được mời lên làm việc, không nhận được văn bản trả lời từ UBND huyện Yên Dũng. Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng có biểu hiện cố tình “xem nhẹ” việc giải quyết đơn thư của công dân, “phớt lờ” chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là cố ý thực hiện trái quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tương tự, sau khi đơn thư được gửi trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2928/UBND-TCD ngày 22/9/2016 chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Giang, Văn bản số 2940/UBND-TCD ngày 23/9/2016 chuyển đơn ông Nguyễn Văn Bang đều trú tại thôn Đức Thành, xã Trí Yên tới Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng để giải quyết, trả lời công dân và báo cáo lại Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Giang, ông Bang khẳng định rằng, họ không hề được UBND huyện Yên Dũng mời lên làm việc, không hề có câu trả lời nào cho người dân.

Trường hợp khác là, bà Nguyễn Thị Xoan trú tại thôn Vĩnh Long cho biết, bà có đơn khiếu nại gửi lên UBND huyện Yên Dũng đến nay hơn 2 tháng. Thậm chí, tại buổi tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân tỉnh tại huyện Yên Dũng vào ngày 24/11/2017, bà cũng tố giác các sai phạm của cán bộ UBND xã Trí Yên, đứng đầu là ông Nguyễn Văn Sức, Chủ tịch UBND xã, đồng thời nộp trực tiếp đơn, tài liệu về sự việc cho ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng.

Giống như nhiều công dân khác, bà Xoan ngán ngẩm cho biết không hề nhận được văn bản thụ lý đơn theo quy định của Luật Khiếu nại hay bất kỳ trả lời nào từ phía cơ quan chức năng.

Một số công dân xã Trí Yên bức xúc cho rằng, do đơn thư của công dân bị "xem nhẹ", chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh bị "phớt lờ" mà cán bộ UBND xã Trí Yên “cố ý làm trái quy định”, “lạm quyền” khi thi hành công vụ vẫn ung dung, không bị xử lý nghiêm theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết, ông mới nhận công tác tại UBND huyện nên sẽ cho kiểm tra lại đối với các đơn thư của công dân. UBND huyện đang xử lý quyết liệt những tồn tại xã Trí Yên.

Lý giải về công tác giải quyết đơn thư phản ánh vi phạm về đất đai trên địa bàn xã Trí Yên kéo dài suốt nhiều năm, ông Nguyễn Hà Giang, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Yên Dũng thừa nhận, có sự chậm trễ của UBND huyện với lý do nếu chỉ xử lý vài hộ dân có đơn thư thì sẽ không triệt để. Đơn thư của công dân chỉ nêu một trong số ít các sai phạm trên địa bàn xã nên để đánh giá tổng thể Thường trực Huyện ủy sẽ thành lập tổ công tác để kiểm tra, đánh giá tình hình.

Thiết nghĩ, trước phản ánh, bức xúc của công dân về việc UBND huyện Yên Dũng không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, không giải quyết đơn thư theo đúng quy định pháp luật kéo dài nhiều năm qua, UBND tỉnh Bắc Giang cần sớm chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

"Tự tung, tự tác" bán hàng trăm lô đất công thế nhưng một số cán bộ xã Trí Yên vi phạm liên tục được "thăng quan, tiến chức". Điển hình là trường hợp ông Nguyễn Văn Sức nguyên là kế toán trưởng UBND xã tham gia ký vào các phiếu thu tiền bán đất công giai đoạn 2009. Năm 2010, ông Sức tiếp tục được "thăng chức" lên Chủ tịch UBND xã Trí Yên. Sau khi thăng chức, ông Sức tiếp tục "ung dung" ký bán một số lô đất khác. Hiện nay, bà Xoan và ông Đại đang tố giác ông Sức lập khống một số giấy tờ, văn bản của Nhà nước để trục lợi, hợp thức hóa hành vi bán đất nhưng chưa được cơ quan chức năng làm rõ.

Hoàng Long