Thắng kiện vẫn không được bồi thường

Như Báo Thanh tra đã thông tin tại bài viết “Bà Rịa - Vũng Tàu: Chính quyền chậm thi hành án, dân khiếu nại kéo dài”, phản ánh việc bà Trần Thị Hương (phường 3, TP Vũng Tàu) khởi kiện Quyết định số 958/QĐ-UBND và Quyết định số 10/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu và đã được xét xử thắng kiện cả cấp Tòa sơ thẩm và phúc thẩm. Tuy nhiên, đến nay đã 5 năm, UBND TP Vũng Tàu vẫn chưa thi hành án, thực hiện việc bồi thường quyền sử dụng đất cho bà Hương.

Tại Bản án phúc thẩm số 16/2013/HCPT, TAND tỉnh BR-VT đã tuyên: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị Hương đối với Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu. Hủy phần không bồi thường giá trị quyền sử dụng đất của Quyết định số 958 và Quyết định số 10 về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho bà Hương. Bản án có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án là 20/6/2013.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, lẽ ra phải được nghiêm túc thực hiện, thế nhưng UBND TP Vũng Tàu lại “cố tình” không thi hành án, đùn đẩy trách nhiệm bằng việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất xem xét, tham mưu giải quyết.

Ngày 28/1/2016, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh đã ký Văn bản số 420 gửi UBND tỉnh BR-VT, trong đó có những nhận định thiếu tôn trọng bản án khi cho rằng có những vấn đề pháp lý chưa rõ ràng, căn cứ chưa chặt chẽ theo quy định của pháp luật, cần thống nhất quan điểm giải quyết đối với việc thực hiện bản án phúc thẩm của TAND tỉnh BR-VT đã tuyên đối với bà Hương.

Lý do được UBND TP Vũng Tàu đưa ra để không thực hiện bản án đó là, đối tượng sử dụng đất và kê khai đăng ký là UBND phường 3; việc bà Hương có tên trong sổ đăng ký ruộng đất không đúng trình tự, thủ tục theo quy định nên không có căn cứ xem xét bồi thường.

Trong khi Bản án phúc thẩm số 16/2013/HCPT ngày 20/6/2013, TAND tỉnh BR-VT đã nhận định: Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vũng Tàu ban hành Quyết định số 3236 ngày 3/12/2011, chỉnh lý tên chủ sử dụng đất từ bà Hương thành UBND phường 3 sau khi đã có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh BR-VT và Tòa án đã thụ lý giải quyết vụ án hành chính là không đúng chủ sử dụng đất, không khách quan, không có căn cứ để chấp nhận.

Đùn đẩy trách nhiệm, thay đổi hồ sơ địa chính?

Mặc dù việc chỉnh lý tên chủ sử dụng đất đã bị TAND tỉnh bác bỏ, nhưng ngày 4/5/2017, UBND TP Vũng Tàu tiếp tục có Văn bản số 2445 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) do Phó Chủ tịch UBND TP Hoàng Vũ Thảnh ký, đề nghị xem xét, điều chỉnh tên chủ sử dụng đất trong Bộ hồ sơ địa chính phường 3 lập năm 1993, trong đó có bà Hương thành UBND phường 3 đăng ký sử dụng.

Sau khi Sở TN&MT ra quyết định điều chỉnh tên chủ sử dụng đất trong Bộ hồ sơ địa chính phường 3, ngày 23/6/2017, UBND TP Vũng Tàu có báo cáo gửi UBND tỉnh BR-VT và Sở TN&MT cho rằng, trường hợp sử dụng đất của hộ bà Hương không thuộc trường hợp có đăng ký sử dụng đất, không có giấy tờ sử dụng đất theo quy định. Việc sử dụng đất của hộ bà Hương thuộc trường hợp sử dụng đất của Nhà nước (đất của UBND phường 3 đăng ký) nên không đủ điều kiện để bồi thường về đất.

Ngày 23/1/2018, Bộ TN&MT có Văn bản số 365/BTNMT-TCQLĐĐ phúc đáp công văn của UBND tỉnh BR-VT về việc báo cáo xin ý kiến xử lý vướng mắc trong bồi thường đất đối với bà Hương. Theo đó, Bộ TN&MT cho rằng, từ thực tế sử dụng đất của bà Hương (đã nộp tiền đền bù hoa màu, san lấp mặt bằng, thi công ki ốt và có tên trong sổ đăng ký ruộng đất với loại đất thổ cư) và căn cứ quy định của pháp luật thì bà Hương được bồi thường về đất, loại đất được bồi thường là loại đất ghi trong sổ đăng ký ruộng đất.

Tưởng chừng sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Vũng Tàu sẽ nghiêm túc thực hiện bản án, giải quyết dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, UBND TP Vũng Tàu lại tiếp tục ban hành các văn bản đùn đẩy trách nhiệm cho Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất đề xuất, tham mưu thực hiện.

Ngày 5/6/2018, tại buổi làm việc với phóng viên Báo Thanh tra, đại diện UBND TP Vũng Tàu cho biết, thực hiện bản án của TAND tỉnh, UBND TP Vũng Tàu đã ra quyết định hủy bỏ phần không bồi thường quyền sử dụng đất của Quyết định số 958 và Quyết định số 10, đồng thời có báo cáo gửi UBND tỉnh về những vướng mắc khi thực hiện bồi thường cho bà Hương. Sau đó, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở TN&MT tham mưu thực hiện, nhưng hiện UBND TP chưa nhận được ý kiến của Sở TN&MT.

Mới đây, ngày 16/6/2018, Sở TN&MT đã có văn bản gửi UBND tỉnh BR-VT cho rằng, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh không bị ảnh hưởng bởi quyết định điều chỉnh của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vũng Tàu (nay là Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP Vũng Tàu) và quyết định của Sở TN&MT về điều chỉnh tên chủ sử dụng đất trong Bộ hồ sơ địa chính phường 3.

Sở TN&MT đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh các phương án để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho bà Hương theo bản án của Tòa án nhân dân tỉnh, cũng như ý kiến hướng dẫn của Bộ TN&MT.

Báo Thanh tra sẽ thông tin tiếp vụ việc.

Cảnh Nhật