Theo phản ánh, hiện nay trong khu đô thị Cầu Bươu, huyện Thanh Trì đang có một số công trình biệt thự nhà liền kề đang tiến hành hoàn thiện đưa vào sử dụng, nhưng có dấu hiệu xây dựng sai phép, không đúng quy hoạch thiết kế ban đầu mà không hề bị xử lý.

Tìm hiểu thực tế tại khu đô thị này, phóng viên thấy có khoảng 5 căn biệt thự liền kề nằm rải rác trong khu đang tiến hành hoàn thiện với chiều cao vượt hơn hẳn những căn nhà bên cạnh.

Ngoài chiều cao vượt còn có việc xây dựng theo kiến trúc mới khác biệt với thiết kế đã được duyệt trước đó trong khu đô thị này.

Khu đô thị mới Cầu Bươu nằm trên địa bàn xã: Thanh Liệt, Tân Triều và Tả Thanh Oai của huyện Thanh Trì. Diện tích đất thực hiện dự án là 215.650m2 do Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (Hanhud) làm chủ đầu tư từ năm 2007 đến nay.

Mục tiêu là xây dựng một khu đô thị mới khang trang hiện đại, đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị, các công trình kiến trúc đẹp, đáp ứng các yêu cầu về nhà ở cho nhân dân Thủ đô; đảm bảo ổn định lâu dài, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thanh Trì và thành phố.

Dự án hiện có 2 tòa chung cư và một số dãy biệt thự liền kề đã đưa vào sử dụng. Các khu biệt thự 2,5 và 3 tầng (BT1 đến BT7) với tổng diện tích: 28.749m2 được bố trí vào giữa khu đô thị phía bắc giáp công viên cây xanh.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại ngoài những căn biệt thự liền kề đã được chủ nhân đưa vào sử dụng thì vẫn còn khá nhiều căn mới xây dựng thô và để hoang.

Bên cạnh đó, có 5 căn đang tiến hành hoàn thiện để đưa vào sử dụng nhưng có nhiều dấu hiệu không đúng theo mẫu đã được duyệt thiết kế so với trước đó.

Phóng viên Báo Thanh tra đã làm việc với ông Trần Quang Khải, Phó Đội trưởng phụ trách Đội Quản lý Thanh tra Xây dựng đô thị huyện Thanh Trì và đề nghị có câu trả lời xung quanh những “dấu hiệu” sai phạm, điều chỉnh quy hoạch đang diễn ra tại đây thì ông Khải hướng dẫn xuống gặp cán bộ địa bàn là ông Trần Anh.

Khi phóng viên liên hệ với ông Trần Anh thì ông này cho biết là không có thẩm quyền cung cấp hồ sơ tài liệu. 

Phóng viên đã liên hệ lại đề nghị ông Trần Quang Khải cung cấp thông tin thì ông Khải lại nói cứ liên lạc với ông Trần Anh!

Có hay không việc cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cho phép điều chỉnh thiết kế quy hoạch hay sự bất thường này là do chủ nhân những căn biệt thự này tự điều chỉnh và trách nhiệm thuộc về ai?

Dưới đây là một số hình ảnh về những căn biệt thự đang hoàn chỉnh có dấu hiệu bất thường này mà PV đã ghi nhận được:

Những căn biệt thự liền kề (màu đỏ) theo thiết kế được duyệt ban đầu trên mô hình. Ảnh: HANHUD
Và cũng được xây thô theo đúng thiết kế. Ảnh: Cafef
Những căn này biệt thự đều theo đúng một mẫu thiết kế. Ảnh: Cafef
Trước đó chưa xuất hiện sự điều chỉnh thiết kế nào diễn ra tại khu đô thị Cầu Bươu. Ảnh: Baoxaydung
Nhưng thời gian gần đây bắt đầu có sự điều chỉnh thiết kế của một số căn khiến khu này trở lên lộm nhộm. Ảnh: ND
Những căn nhà mọc lên cao hơn cả khu bên cạnh. Ảnh: ND
Sự phá vỡ quy hoạch đang diễn ra. Ảnh: ND
Những căn nhà mang hình thù khác lạ xuất hiện. Ảnh: ND

Cao và to hơn những nhà xung quanh. Ảnh: ND

Một căn nhà khác cũng đang hoàn thiện. Ảnh: ND

Một số khu nhà xưởng không phép đang tồn tại khiến khu đô thị này trông rất nhếch nhác. Ảnh: ND

Nam Dũng