Liên quan đến phản ánh của Báo Thanh tra về dấu hiệu lừa đảo tại Dự án Bảy Hiền Tower (số 9 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), ngày 23/7/2019, Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã có Văn bản số 0552/NHNoHCM-XLN gửi Báo Thanh tra về việc cung cấp thông tin liên quan đến khoản vay của Công ty TNHH Long Hưng Phát và Công ty Cổ phần Xây dựng Hưng Hợp Lực.

Tại văn bản này, Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết: “Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh và khách hàng đã mua sản phẩm của Công ty TNHH Long Hưng Phát đều là những người có quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm”.

Nội dung văn bản thể hiện: Ngày 17/12/2010, Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh ký Hợp đồng tín dụng số 1700-LAV-201002321, cho Công ty TNHH Long Hưng Phát vay 72 tỷ đồng để thanh toán tiền nhận chuyển nhượng dự án nhà ở và Trung tâm thương mại Luxury Tower (Dự án Bảy Hiền Tower). Tạm tính đến ngày 30/6/2019, cả tiền gốc và lãi của khoản vay này là 138 tỷ đồng.

Ngày 20/12/2010, Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh ký Hợp đồng tín dụng số 1700-LAV-201002323, cho Công ty Cổ phần Xây dựng Hưng Hợp Lực vay 72 tỷ đồng để góp vốn thực hiện dự án nhà ở và Trung tâm Thương mại Luxury Tower (Dự án Bảy Hiền Tower) với Công ty Long Hưng Phát. Tạm tính đến ngày 30/6/2019, số tiền cả gốc và lãi của khoản vay này là 144 tỷ đồng.

Để đảm bảo cho hai khoản vay nêu trên, ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Công ty Long Hưng Phát đã ký hợp đồng thế chấp tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và hệ thống móng cọc của dự án nhà ở và Trung tâm Thương mại Luxury Tower (Dự án Bảy Hiền Tower) với Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

“Sau khi nhận được số tiền 144 tỷ đồng từ Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty Long Hưng Phát và Công ty Hưng Hợp Lực thường xuyên trốn tránh để không thực hiện các nghĩa vụ đã ký trong hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp”, thông tin từ Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết.

Cũng theo Văn bản số 0552/NHNoHCM-XLN, ngày 14/8/2018 và 6/9/2018, Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã tiến hành cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến hồ sơ thế chấp, hồ sơ vay vốn của hai công ty trên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh để xác minh, điều tra. Tuy nhiên, đến thời điểm 23/7/2019 vẫn chưa có quyết định khởi tố vụ án.

Ngày 12/9/2018, Agribank đã gửi Văn bản số 8829/NHNo-PC đến Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đề nghị xem xét dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đối với Giám đốc Công ty Long Hưng Phát và Công ty Hưng Hợp Lực nhằm hỗ trợ Agribank xử lý thu hồi nợ xấu, thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Khách hàng căng băng - rôn phản đối chủ đầu tư Dự án Bảy Hiền Tower. Ảnh: Nhật Tường

Ngày 25/1/2019, Agribank tiếp tục gửi Văn bản số 566/NHNo-PC ngày 22/1/2019 và Văn bản số 8829/NHNo-PC ngày 12/9/2018 của Tổng Giám đốc Agribank đến Cơ quan An ninh điều tra đề nghị “về việc xem xét dấu hiệu vi phạm pháp luật và hỗ trợ xử lý thu hồi nợ”.

Văn bản số 0552/NHNoHCM-XLN ngày 23/7/2019 của Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh xác nhận: “Ngày 22/5/2019, Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã gửi đơn tố giác tội phạm đối với ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Công ty Long Hưng Phát đến Cục An ninh điều tra, Bộ Công an. Để tránh trường hợp bị can, bị cáo, đặc biệt là người bị tố giác, bị kiến nghị khởi tố lợi dụng sơ hở, xuất cảnh ra nước ngoài để bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh tin báo, tố giác tội phạm, truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại cũng như trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự, Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng đã đề nghị Cục An ninh điều tra áp dụng biện pháp ngăn chặn xuất cảnh, tạm xuất cảnh đối với các ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Công ty Long Hưng Phát, ông Triệu Đức (nguyên Giám đốc) và ông Diệc Nghệ Hùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Hưng Hợp Lực là những người có liên quan trực tiếp đến vụ án. Tuy nhiên, đến nay Đơn tố giác tội phạm của Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh vẫn chưa được Cục An ninh điều tra, Bộ Công an xem xét thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, như Báo Thanh tra phản ánh, nhiều khách hàng của Dự án Bảy Hiền Tower đã làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền, tố giác chủ đầu tư là Công ty TNHH Long Hưng Phát có dấu hiệu lừa đảo khi thu tiền của họ nhưng không chịu bàn giao ki - ốt, sạp thương mại theo đúng cam kết trong hợp đồng mua bán.

Những động thái gần đây của Agribank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho thấy đang gặp khó khăn, bế tắc trong việc thu hồi các khoản nợ lên đến hàng trăm tỷ đồng đã cho Công ty TNHH Long Hưng Phát và Công ty Cổ phần Hưng Hợp Lực vay để thực hiện Dự án Bảy Hiền Tower.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Nhật Tường