Nguồn gốc khu đất công ích 7.551,1m2

Theo hồ sơ thu thập, ngày 30/5/2002, UBND tỉnh Bình Dương có Văn bản số 1959/UB–SX chấp thuận cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) làm chủ đầu tư DA KDC Mỹ Phước 4. 

Năm 2006, UBND tỉnh Bình Dương ra Quyết định 475/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết điều chỉnh và mở rộng KDC này, trong đó có phần diện tích đất công ích do Nhà nước quản lý.

Tháng 12/2014, UBND phường Mỹ Phước có tờ trình về việc công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) như giao đất không thu tiền SDĐ cho đơn vị này, trong đó có khu đất diện tích 7.551,1m2. 

Tháng 2/2015, UBND thị xã Bến Cát ra quyết định về việc phê duyệt danh mục quỹ đất công ích cho UBND phường Mỹ Phước quản lý tại thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 với diện tích 7.551,1m2.

Cũng trong năm 2015, Công ty Thuận Lợi nhận chuyển nhượng QSDĐ từ Công ty Thiên Phú trên cơ sở trúng đấu giá từ ngân hàng. 

Sau đó, Công ty Thuận Lợi được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư đối với DA KDC Mỹ Phước 4 và DA được tách thành 2 phần là KDC Mỹ Phước 4 - Khu A và KDC Mỹ Phước 4 - Khu B.

Tháng 4/2016, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản về chủ trương chuyển giao DA KDC Cầu Đỏ và KDC Mỹ Phước 4. Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty Thuận Lợi được làm chủ đầu tư 2 KDC trên do trúng đấu giá QSDĐ từ ngân hàng. Lúc này, Công ty Thuận Lợi tiến hành làm thủ tục chuyển giao đất và cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ cho phần diện tích chưa được cấp trong DA Mỹ Phước 4.

Tháng 12/2016, UBND thị xã Bến Cát có quyết định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) KDC Mỹ Phước - Khu B. Đáng chú ý, khu đất công ích 7.551,1m2 do UBND phường Mỹ Phước quản lý nằm trong quy hoạch chi tiết của DA KDC Mỹ Phước 4 - Khu B.

Khu đất công ích 7.551,1m2 do UBND phường Mỹ Phước quản lý nằm trong quy hoạch chi tiết 1/500  của DA KDC Mỹ Phước 4 - khu B. Ảnh: NH

Gần 3 năm làm thủ tục nhưng chính quyền chưa thực hiện xong

Khu đất công ích 7.551,1m2 nằm trong quy hoạch chi tiết của DA nên việc thu hồi và giao khu đất này để chủ đầu tư thực hiện là cần thiết. Do đó, tháng 9/2016, Công ty Thuận Lợi đã có văn bản gửi UBND thị xã Bến Cát và UBND phường Mỹ Phước để tìm và trao đổi nhằm thống nhất phương án bồi thường hoặc hoán đổi khu đất công ích nêu trên cho chủ đầu tư để thực hiện DA.

Tại văn bản này, Công ty Thuận Lợi cũng trình bày, đề xuất về việc công ty hiện đã có sẵn khu đất rộng khoảng 8.500m2 đã được cấp GCNQSDĐ có thể sử dụng nhằm bồi thường theo hướng hoán đổi cho UBND phường Mỹ Phước…

Ngày 7/12/2016, UBND phường Mỹ Phước có tờ trình gửi UBND thị xã Bến Cát và các phòng, ban chức năng liên quan về việc xin chủ trương hoán đổi khu đất công ích nêu trên của phường với Công ty Thuận Lợi...

Đáng chú ý, việc UBND phường Mỹ Phước làm tờ trình nêu trên là thực hiện căn cứ theo ý kiến kết luận và chỉ đạo số 56/TB-ĐU ngày 30/11/2016 của Bí thư Đảng ủy tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ phường Mỹ Phước ngày 28/11/2016 về việc giao UBND phường Mỹ Phước lập tờ trình trình UBND thị xã Bến Cát xin chủ trương được hoán đổi đất công với Công ty Thuận Lợi nhằm giữ lại quỹ đất công của phường giao cho Ban Chỉ huy Quân sự phường làm khu tăng gia sản xuất khi thực hiện xong công tác hoán đổi đất.

Như vậy, có thể thấy tờ trình của UBND phường Mỹ Phước về việc xin chủ trương được hoán đổi đất với Công ty Thuận Lợi đã được thống nhất cả về tổ chức Đảng và tổ chức chính quyền địa phương.

Sau gần 3 năm làm thủ tục để xin giao khu đất công ích nêu trên nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện xong. Ảnh: NH

Tuy nhiên, không hiểu quá trình đền bù, hoán đổi cho UBND phường Mỹ Phước đối với khu đất công ích nêu trên đã gặp khó khăn gì từ phía chính quyền địa phương mà mãi tới đầu năm 2019 Sở TNMT mới vào cuộc để tìm hướng giải quyết đối với khu đất công ích của UBND phường Mỹ Phước nằm trong quy hoạch chi tiết của DA KDC Mỹ Phước 4. Cụ thể:

Đến ngày 11/6/2018, Công ty Thuận Lợi tiếp tục có Công văn số 124/TL-2018 đề nghị Sở TNMT hướng dẫn giao phần đất công ích nằm trong DA KDC Mỹ Phước 4.

6 tháng sau khi nhận được văn bản của Công ty Thuận Lợi, ngày 22/1/2019, Sở TNMT mới có Công văn số 517/STMT-CCQLĐĐ gửi UBND thị xã Bến Cát, UBND phường Mỹ Phước về việc lấy ý kiến phương án SDĐ công thuộc DA KDC Mỹ Phước 4. Trong đó xác định nguồn gốc diện tích 7.551,1 m2 nằm trong quy hoạch DA KDC Mỹ Phước 4 và hiện do UBND phường Mỹ Phước quản lý.

Tuy nhiên, theo khảo sát của cơ quan chức năng vào ngày 2/8/2018, tại khu đất công này, Công ty Thuận Lợi đã san lấp, đầu tư cơ sở hạ tầng dù chưa được giao đất, cho thuê đất.

Ngày 5/4/2019, UBND thị xã Bến Cát có buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan với nội dung lấy ý kiên về phương án xử lý khu đất công. 

Ngày 23/4/2019, UBND thị xã Bến Cát trình phương án xử lý khu đất công trên. Theo đó, UBND thị xã Bến Cát, các ngành chức năng và UBND phường Mỹ Phước thống nhất đề nghị chủ đầu tư thực hiện một trong hai phương án:

Phương án 1: Công ty Thuận Lợi bồi thường lại cho UBND phường Mỹ Phước 1 thửa đất khác có diện tích, giá trị ngang bằng với thửa đất công trong khu quy hoạch để địa phương xây dựng các công trình phúc lợi. 

Phương án 2: Trên cơ sở các ngành chức năng thẩm định, xác định giá trị thửa đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt đề nghị chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi nộp tiền vào ngân sách địa phương để UBND thị xã Bến Cát đầu tư xây dựng công trình công cộng, phúc lợi cho phường Mỹ Phước.

Văn bản thu hồi chủ trương của UBND tỉnh Bình Dương nhưng không đề cập tới lý do thu hồi. Ảnh: NH

Ngày 14/6/2019, Sở TNMT có Công văn số 2941/STNMT-CCQLĐĐ kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét chấp thuận chủ trương thu hồi 7.551,1m2 đất công ích do UBND phường Mỹ Phước quản lý để giao cho Công ty Thuận Lợi thực hiện DA KDC Mỹ Phước 4 - Khu B tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát. Yêu cầu Công ty Thuận Lợi thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất công ích theo quy định.

Ngày 16/7/2019, UBND tỉnh Bình Dương có Công văn 3457/UBND- KTN chấp thuận chủ trương theo đề nghị của Sở TNMT về việc thu hồi đất, giao cho Công ty Thuận Lợi thực hiện dự án theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt.

Sự việc tưởng chừng đã thuận lợi cho chủ đầu tư để thực hiện tiếp tục DA do vướng mắc thời gian quá lâu đối với việc tìm phương án để thu hồi khu đất công ích nêu trên, bất ngờ ngày 25/7/2019, UBND tỉnh đã có văn bản thu hồi Công văn 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019 nói trên. Điều này, đồng nghĩa với việc UBND tỉnh rút lại chủ trương giao khu đất công ích…

Đáng chú ý, trong văn bản thu hồi chủ trương giao khu đất công ích cho chủ đầu tư để thực hiện DA theo quy hoạch, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã không nêu rõ lý do vì sao cần phải thu hồi chủ trương này mà chỉ căn cứ theo văn bản kiến nghị của Sở TNMT. Vậy Sở TNMT đã kiến nghị những gì?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nam Hà