Năm 1991, ông Vũ Văn Hóa, khi đó là cán bộ trường Đại học Tài chính kế toán, nhận chuyển nhượng của ông Hồ Sỹ Hiển, công tác tại Trường Nguyễn Ái Quốc 164m2 đất đã có nhà ở. Chuyển nhượng này giữa hai hộ được Trường Nguyễn Ái Quốc khu vực I chứng nhận “đồng ý cho đồng chí Hiển chuyển nhượng lại cho đồng chí Hóa”.

Năm 2000, vì nhu cầu gia đình, ông Hóa lại nhận chuyển nhượng 1 nhà cấp 4 diện tích 12m2 xây dựng trên diện tích 40m2 đất của ông Đinh Hồng Minh, cán bộ trường Nguyễn Ái Quốc khu vực I. Chuyển nhượng này được UBND xã Đông Ngạc xác nhận ngày 5/5/2000.

Toàn bộ diện tích đất, nhà ở của 2 lần chuyển nhượng nói trên có nguồn gốc là đất của trường Nguyễn Ái Quốc đồng ý cho cán bộ, công nhân viên của nhà trường mượn từ năm 1989. Năm 1990, Giám đốc trường Nguyễn Ái Quốc đã ký Quyết định giao đất cho các hộ để tự làm nhà ở. Và, từ năm 1995, Trường Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội có văn bản gửi Chủ tịch UBND xã Đông Ngạc về việc xin cấp GCNQSD đất (GCNQSDĐ) đã nêu rõ, trên luận chứng xây dựng của Trường đã trừ diện tích của các hộ mượn đất. “Nhà trường đề nghị UBND xã Đông Ngạc tạo điều kiện để các hộ được cấp GCNQSDĐ”. Trên các hồ sơ này, ngày 13/5/2000, ông Vũ Văn Hóa có đơn xin cấp GCNQSDĐ đối với diện tích 321m2 tại xóm 6 xã Đông Ngạc và được UBND xã xác nhận “kính chuyển quý cấp trên có thẩm quyền xét cấp GCNQSD nhà đất cho ông Vũ Văn Hóa”. Tuy nhiên, từ đề nghị đó đến nay đã 15 năm, hộ gia đình ông Hóa vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ!

Đại diện gia đình ông Hóa bức xúc: Cơ quan Nhà nước đã đưa ra rất nhiều nguyên nhân để không cấp GCNQSDĐ cho chúng tôi. Khi thì một công dân ở xã khác có đơn tố cáo, đến khi làm việc với xã thì công dân thừa nhận không biết mảnh đất của ông Hóa ở đâu mà chỉ đứng đơn hộ đứa cháu. Khi thì vướng qui định của pháp luật… Và, đến nay đã qua 3 đời Chủ tịch huyện, quận mà gia đình tôi vẫn không có sổ đỏ!

Gần đây nhất, lại có đơn tố cáo gia đình ông Hóa lấn chiếm đất công. Ngày 6/2/2015, ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã ký Kết luận số 15 giải quyết đơn tố cáo lần 2 đối với nội dung trên. Kết luận đã nêu toàn bộ hành trình xin làm sổ đỏ của gia đình ông Hóa và khẳng định, diện tích đất của gia đình ông Hóa đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ đối với phần diện tích phù hợp với qui hoạch đất ở. Việc công dân xem xét đề nghị ông Hóa trả lại toàn bộ 400m2 đất là không có cơ sở.

Tuy nhiên, gần 1 năm nữa trôi qua kể từ khi có kết luận này, gia đình ông Hóa vẫn lận đận gõ cửa các cơ quan. Còn, sổ đỏ vẫn bặt chim tăm cá! Tìm câu trả lời cho hồ sơ kỳ lạ của ông Hóa, chúng tôi đã gõ cửa UBND quận Bắc Từ Liêm. Trả lời nhanh với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Biên, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ quận khẳng định “thế thì lỗi thuộc về ông phường và Phòng Tài nguyên chứ Văn phòng chưa nhận được hồ sơ. Trường hợp gia đình ông Hóa thì đúng là từ quá lâu rồi nhưng đấy là do ông phường hướng dẫn công dân không đầy đủ, có khi sợ quá cứ chuyển hồ sơ không đầy đủ lên rồi lại bị trả làm lại”.

Làm việc với chúng tôi, ông Cấn Văn Duẩn, Chủ tịch UBND phường Đức Thắng khẳng định, hồ sơ xin cấp sổ đỏ của ông Vũ Văn Hóa rất được Chủ tịch UBND quận quan tâm và hỏi tiến độ nhiều lần. UBND xã Đông Ngạc trước đây và nay là UBND phường Đức Thắng đã làm hết thẩm quyền và báo cáo nhiều lần mà không nhận được hướng dẫn cụ thể bằng văn bản nào của Phòng Tài nguyên hay Văn phòng đăng ký QSDĐ. Việc đổ lỗi về cho phường là không đúng và gây khó dễ cho cư dân. Nhiều lần chúng tôi đã đề nghị, đối với các hồ sơ cấp GCNQSDĐ khó, vì hiện nay hầu như chỉ còn các hồ sơ khó, dễ đã được cấp từ lâu rồi, thì cơ quan chức năng quận có hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, không hề nhận được bất cứ văn bản nào. Trên địa bàn phường Đức Thắng hiện nay không phải chỉ riêng hồ sơ của ông Hóa bị khó dễ mà còn rất nhiều hồ sơ tương tự như vậy. Ở cấp cơ sở như phường, vừa chịu sức ép của các hộ dân vừa không thể thông được với cấp có thẩm quyền cấp sổ là quận nên rất rối.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao có chuyện làm khó công dân và trên đổ lỗi cho dưới nói trên? Khi nào thì ông Hóa và những hồ sơ tương tự gia đình ông ở phường Đức Thắng được quận Bắc Từ Liêm “thông quan” để cấp GCNQSD? Câu hỏi này chúng tôi đợi câu trả lời từ người đứng đầu quận Bắc Từ Liêm.

Đan Quế