Phụ huynh nói con bị ngộ độc?

Theo phản ánh của  chị N. V. C. (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có con học lớp 7 tại Trường Song ngữ Quốc tế Hanoi Academy xác nhận có sự việc nghi ngộ độc thực phẩm đối với hàng chục học sinh tại Trường Hanoi Academy trong các ngày 30-31/10. 

“Theo lời kể của con tôi, lúc xảy ra ngộ độc, nhà trường cho tất cả các lớp nghỉ học rồi đưa các cháu nằm tập trung ở một phòng. Vậy mà, khi hỏi giáo viên chủ nhiệm thì cô giáo này nói lãnh đạo nhà trường không cho thông báo. Chắc việc bưng bít thông tin là có sự chỉ đạo từ phía ban lãnh đạo nhà trường”, chị C băn khoăn. 

Chị N.H.O. (thị trấn Đông Anh) có 2 con theo học, một cháu học lớp 6, một cháu học lớp 7 ở trường này cũng cho biết: Từ tối 30/10, sau khi 2 con đi học về thấy kêu đau bụng, sốt. Ban đầu cứ nghĩ các cháu bị rối loạn tiêu hóa nên chị cho uống men tiêu hóa. Nhưng ngày hôm sau tình trạng không khá hơn, lo lắng nên gia đình phải cho đi cấp cứu ở bệnh viện. Sau khi xét nghiệm, các bác sĩ kết luận các cháu bị ngộ độc thực phẩm. 

“Sau khi gặng hỏi thì các con kể, có đến hàng chục bạn cũng gặp tình trạng tương tự tại trường hôm đó, nhà trường không đưa tới bệnh viện mà đưa tất cả các em nằm tập trung ở phòng y tế để y tá tự xử lý”. 

 “Một năm chúng tôi đóng gần 200 triệu đồng cho một con để được học, chăm sóc trong môi trường đàng hoàng, có trách nhiệm. Làm ăn kiểu này bây giờ ai mà tin tưởng giao con cho họ được? Con cái có mệnh hệ gì nhà trường có đền được đâu”, chị O. bức xúc.

Nhà trường nói không

Để có thông tin đa chiều, PV có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Minh - đại diện Phòng Hành chính và bà Trần Thu Thủy,  đại diện truyền thông của Trường Song ngữ Quốc tế Academy .

Bà Thủy cho biết, thông tin ngày 30- 31/10 có nhiều em học sinh bị ngộ độc thực phẩm là không phải. Sau khi tổng kết lại thì có 8 bạn có hiện tượng đau bụng, chứ chưa có kết luận là do ngộ độc thực phẩm bởi vì ngay sau khi có hiện tượng như trên nhà trường đã gửi mẫu đi xét nghiệm bên Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Sau 5 ngày nữa sẽ so kết quả. Chúng tôi sẽ gửi mẫu kết quả xét nghiệm cho PV qua Email.

Trước câu hỏi của PV: Tại sao sau khi xảy ra sự việc, nhà trường không thông báo cho phụ huynh mà tự xử lý? 

Bà Thủy cho rằng: Sau khi các bạn có hiện tượng, nhà trường đã có bộ phận y tế, y sĩ đủ chuyên môn để đánh giá về những hiện tượng này, nằm trong tầm kiểm soát. Các con cũng chỉ đau bụng, cho uống trà sau đó các con có thể quay lại lớp học bình thường và cô giáo chủ nhiệm cũng đã thông báo cho phụ huynh học sinh về hiện tượng của con để gia đình kết hợp theo dõi. Hoàn toàn không có việc che giấu. Vì con bị nhẹ thì không thể đưa các con đi cấp cứu được”.

 “Vào thời điểm giao mùa có các hiện tượng như trên là bình thường, sau đấy qua đêm, đặc biệt thời điểm này lại rơi vào lễ Halloween nên cũng khá phức tạp trong việc sử dụng thực phẩm. Cảm thấy những biểu hiện chuyển mùa cũng như không có dấu hiệu gì phải đi cấp cứu hay gì cả, các em có thể quay trở lại hoạt động bình thường”, bà Minh nói.

Điều đáng nói, trước việc nhiều phụ huynh bức xúc chưa rõ nguyên nhân khiến các cháu học sinh có biểu hiện ngộ độc thực phẩm, thì cả bà Minh và bà Thủy lại phân bua, phía nhà trường chưa nhận được thông tin phản hồi chính thức nào từ phía phụ huynh học sinh về vấn đề này.

Hanoi Academy được quảng cáo là hệ thống trường song ngữ liên cấp quốc tế với sứ mệnh “Kiến tạo Công dân toàn cầu” và theo thông tin trên website của Trường này, bên cạnh chất lượng đào tạo, chính các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp cũng là một yếu tố góp phần làm nên thương hiệu Hanoi Academy, như: Bếp ăn chất lượng cao đảm bảo 2 yếu tố dinh dưỡng và hợp vệ sinh; Dịch vụ Y tế và Bảo hiểm tin cậy...

Bà Minh còn cho rằng, "cũng vì có  hiện tượng nghi ngộ độc thực phẩm, nên chúng tôi mới phải gửi Phiếu yêu cầu kiểm nghiệm số 10185757/DV để xét nghiệm 24 mẫu thức ăn của các cháu học sinh THCS của trường đã sử dụng hôm 30/10". Và, "Trường của chúng tôi thuê Cty TNHH ADEN Services VN, Chi nhánh Hà Nội cung cấp thực phẩm. Nếu đơn vị cung cấp thực phẩm khiến học sinh bị ngộ độc thì họ phải chịu trách nhiệm chứ không phải chúng tôi?”, bà Minh khẳng định.

Dư luận hiện băn khoăn về nguồn gốc, xuất xứ của các loại thực phẩm cũng như muốn biết nhà trường giám sát theo quy trình ra sao? Phụ huynh mong được nhà trường công khai các kết luận thanh tra y tế định kỳ?

Sau hơn 10 ngày chờ đợi kết quả xét nghiệm các mẫu thực phẩm nghi ngộ độc, đại diện nhà trường trả lời PV: Hiện, đã có kết quả, nhưng chúng tôi chưa thể công bố, vì đó là yêu cầu của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội?

Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này để rộng đường dư luận trong bài tiếp theo.

Nhóm PV