Theo đó, tại Quyết định 4391/C03-P5 do Đại tá Phạm Hồng Thanh - Phó Cục trưởng ký đã thành lập tổ công tác Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến quyết định đầu tư, phê duyệt đầu tư, hồ sơ khảo sát, thiết kế và dự toán; hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu, tư vấn giám sát, nghiệm thu, thanh quyết toán dự án kênh tưới tiêu Châu Bình để làm rõ chất lượng công trình.

Kênh tưới tiêu Châu Bình được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào tháng 10/2012 với số vốn 756 tỉ đồng do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư, Tổng Công ty 36 là nhà thầu thi công. Hạng mục kênh tưới tiêu nằm trong dự án hồ chứa nước Bản Mồng có dung tích 235 triệu m3, với vốn đầu tư 4.455 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Đây là một trong những công trình thuỷ lợi trọng điểm nằm trong chương trình đầu tư phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An theo Quyết định 147/CP của Chính phủ do Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư. Công trình hồ chứa nước Bản Mồng không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn mang ý nghĩa xã hội to lớn, bởi đây là một trong những công trình đại thuỷ nông lớn nhất khu vực Bắc miền Trung, vừa có khả năng giảm cắt lũ hạ du, “giải khát” cho hàng nghìn ha đất và hàng vạn hộ dân hai bên bờ sông Hiếu, vừa mang lại một miền khí hậu lý tưởng và dòng điện cho miền Tây Nghệ An.

Phê duyệt ban đầu công trình được thực hiện trong 5 năm, từ 2010 - 2015, tuy nhiên, do nguồn vốn bố trí chưa đủ cũng như công tác giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư nên đến nay toàn bộ dự án đang trong giai đoạn thi công.

leftcenterrightdel
 Hạng mục chặn dòng đợt 2 cụm công trình đầu mối Hồ chứa nước được tiến hành vào tháng 1/2020. Ảnh: Đức Anh 

Đối với tuyến kênh tiêu dài gần 10km, đi qua hai xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu) và xã Yên Hợp (huyện Quỳ Hợp), được đầu tư để tiêu thoát lũ vùng trung tâm thị tứ Châu Bình; cấp nước cho 180ha đất nông nghiệp và nước sinh hoạt, chăn nuôi; cải tạo môi trường sinh thái trong khu vực, kết hợp phát triển du lịch, dân sinh, phòng chống lũ hạ du.

Tháng 10/2014, công trình này được khởi công, đến tháng 2/2017 đã hoàn thành trên 98%. Dự kiến kênh tưới tiêu Châu Bình sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017.

Mặc dù chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng tuyến kênh này đã bị sạt lở nghiêm trọng. Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Sở NN&PTNT, Ban Quản lý dự án Bản Mồng, nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở, nứt lún.

Đến nay, tuyến kênh này bị hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng trên toàn tuyến. Các hạng mục như bờ kè, mặt kênh với các khối lượng bêtông rãnh dọc, ngang gia cố mái, cống tiêu nước, bị nứt toác, đổ sập hoàn toàn. Tại một số vị trí chân cầu bắc qua kênh bị sạt lở, uy hiếp đến sự an toàn của các cây cầu cũng như sự an toàn của cuộc sống người dân và tài sản khu vực lân cận.

CTV Đức Anh