Sai phạm trong công tác Đảng và quản lý cán bộ?

Theo đơn tố cáo, từ tháng 6/2015 đến nay, Đảng bộ Trường Đại học Nha Trang hầu như không hoạt động. Một số Chi bộ không sinh hoạt Đảng trong thời gian dài. Cụ thể, Chi bộ Phòng Tổ chức Hành chính từ năm 2015 - 2017 không tổ chức sinh hoạt Chi bộ, không họp Chi uỷ như quy định của Điều lệ Đảng.

Mặc dù Phó Bí thư và nhiều đảng viên của Chi bộ yêu cầu và nhắc nhở nhiều lần nhưng Bí thư Chi bộ Trần Đức Lượng (Trưởng phòng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra, Đảng uỷ viên phụ trách Chi bộ) vẫn bất chấp, cố tình không tổ chức sinh hoạt. Tuy nhiên không hiểu vì sao, ông Lượng nhiều năm liền vẫn được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và Chi bộ Phòng Tổ chức Hành chính vẫn được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ!

Trực tiếp làm việc với phóng viên, ông Trần Doãn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang khẳng định, Chi bộ Phòng Tổ chức Hành chính có vi phạm trong công tác Đảng và đã được Ban Kiểm tra kết luận, xử lý bằng hình thức khiển trách.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được tiếp cận các văn bản có liên quan đến việc xử lý cá nhân và tổ chức Đảng Chi bộ Phòng Tổ chức Hành chính thì vẫn chưa được đại diện Trường Đại học Nha Trang cung cấp.

Theo đơn tố cáo, sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và kết luận, chỉ xử lý hình thức kỷ luật khiển trách với cá nhân ông Trần Đức Lượng mà không xử lý tổ chức Đảng là chưa đúng. Với hơn 2 năm liên tiếp, cố tình không sinh hoạt Đảng thì cá nhân ông Lượng và Chi bộ Phòng Tổ chức Hành chính đã vi phạm nghiêm trọng theo Điều lệ Đảng cũng như theo Điều 10, mục a, Khoản 1 của Quy định số 07-QĐ/TW ngày 28/8/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức Đảng vi phạm. Quy định ghi rõ: “Việc cố ý không tổ chức sinh hoạt Đảng trong ba kỳ liên tiếp mà không có lý do chính đáng sẽ bị kỷ luật tương ứng là giải tán tổ chức Đảng”. Do vậy, hình thức khiển trách về Đảng đối với Bí thư Chi bộ (ông Lượng) là chưa tương xứng, đồng thời, cũng phải có hình thức xử lý kỷ luật đối với Chi bộ Phòng Tổ chức Hành chính theo Quy định số 07-QĐ/TW.

“Chưa kể, trong công tác Đảng và quản lý nhân sự vẫn còn nhiều vi phạm liên quan đến Bí thư Đảng uỷ nhà trường Khổng Trung Thắng và Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường ông Trang Sỹ Trung khai man lý lịch và không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhưng vẫn được bổ nhiệm chức vụ cao, gây nhiều bức xúc trong nội bộ và dư luận”, người tố cáo cho biết thêm.

Mập mờ trong quản lý tài chính

Cũng theo tố cáo, công tác quản lý tài chính ở Trường Đại học Nha Trang rất mập mờ, có nhiều dấu hiệu tham ô, chiếm đoạt với số tiền lớn trong việc báo cáo tài chính và dòng tiền gửi ngân hàng, cũng như việc thu chi khác không được công khai minh bạch, gây nhiều sự bất bình trong nội bộ nhà trường.

Trong thời gian dài từ năm 2015 đến nay, lãnh đạo Trường Đại học Nha Trang đã để ngoài sổ sách hàng trăm tỷ đồng tiền lãi ngân hàng. Tính đến ngày 31/12/2018, Trường đã có số dư quỹ cơ quan là hơn 482 tỷ đồng và phần lớn số tiền trên đều được gửi ngân hàng thương mại với số tiền lãi ước tính khoảng hàng chục tỷ đồng. Trong khi đó, theo báo cáo miệng tại hội nghị cán bộ viên chức năm 2018, số tiền lãi từ tiền gửi ngân hàng của trường là hơn 21 tỷ đồng/năm, tại hội nghị năm 2019 số tiền lãi từ tiền gửi ngân hàng là hơn 26 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, trong báo cáo kiểm tra tài chính nội bộ năm 2018 thì cả năm 2017, toàn bộ tiền lãi ngân hàng chỉ có hơn 400 triệu đồng. Trong khi đó, số tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng đầu năm 2017 là hơn 355 tỷ đồng.

Nếu tính theo lãi suất tiền gửi tại thời điểm năm 2017 thì số tiền lãi thu được là gần 30 tỷ đồng, trong khi con số báo cáo kiểm tra tài chính nội bộ bị lệch hơn 40 lần so với báo cáo miệng và báo cáo thực tế. Điều này khiến cho không ít cán bộ, giảng viên trong trường hoài nghi về việc số tiền lãi hàng chục tỷ đồng đã bị “bốc hơi” và "biến mất” trong báo cáo tài chính công khai năm 2019 do Hiệu trưởng Trang Sỹ Trung ký ngày 22/10/2019.

Trả lời phóng viên về việc tại sao lại chênh lệch hàng chục lần số tiền lãi tiền gửi của nhà trường, bà Nguyễn Thị Hiển - Kế toán trưởng Trường Đại học Nha Trang khẳng định, đúng là có việc gửi dòng tiền có kỳ hạn và không có kỳ hạn tại ngân hàng. Tuy nhiên, lãi luỹ kế của dòng tiền gửi được nhập vào gốc và dòng tiền lãi được đầu tư, mua sắm tài sản phục vụ trong trường. Tất cả các dòng tiền rút ra hoặc chi tiêu đều được sự đồng ý của Hội đồng trường, chứ không phải một mình Hiệu trưởng quyết là được.

Hiện tại, số liệu về báo cáo tài chính hàng năm, cũng như dòng tiền gửi có kỳ hạn và không có kỳ hạn không được Trường Đại học Nha Trang cung cấp cho Báo Thanh tra. Theo giải thích của bà Nguyễn Thị Hiển, Kế toán trưởng Trường Đại học Nha Trang: Hiện tại, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Khánh Hoà và Cục Cảnh sát kinh tế của Bộ Công an đang vào cuộc điều tra và chưa có kết luận về vụ việc nên các hồ sơ liên quan đến tài chính của Trường Đại học Nha Trang trong những năm vừa qua chưa thể cung cấp.

Có hay không việc “lập lờ” giữa dòng tiền gửi có kỳ hạn và không có kỳ hạn, cũng như minh bạch hay không trong suốt nhiều năm với số tiền quỹ của trường lên đến gần 500 tỷ đồng tính đến hết năm 2019, số tiền lãi thu được bao nhiêu, chi tiêu tiền lãi thế nào? Có dấu hiệu tham ô, biển thủ và cố ý làm trái nguyên tắc về quản lý kinh tế của Trường Đại học Nha Trang hay không? Những câu hỏi này đang chờ các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hoà làm rõ và có kết luận đúng, sai.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Huy Tưởng - La Thành