Phát biểu khai mạc, Hoà thượng Thích Gia Quang thông tin về sự hình thành và phát triển của GHPGVN kể từ giai đoạn vận động, khai sinh và những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực thuộc 13 ban, viện Trung ương.

"Chỉ còn 4 ngày nữa sẽ diễn ra Đại hội IX của GHPGVN. Đây là sự kiện quan trọng nhằm đánh giá lại toàn diện các hoạt động của nhiệm kỳ qua, thông qua Hiến chương sửa đổi lần thứ 7, suy tôn lãnh đạo Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự GHPGVN... cho nhiệm kỳ 2022-2027", Hoà thượng Thích Gia Quang nói.

leftcenterrightdel
 

Đại hội Đại biểu GHPGVN diễn ra trong hai ngày 28 và 29/11 tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô, với sự tham dự của 1.091 đại biểu.

Với chủ đề “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX là một sự kiện quan trọng được tiến hành theo Hiến chương GHPGVN. 

leftcenterrightdel
Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN trả lời các câu hỏi của PV. Ảnh: TV 
leftcenterrightdel
Hoà thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký GHPGVN phát biểu. Ảnh: TV
leftcenterrightdel
Đông đảo phóng viên báo, đài tham dự. Ảnh: PV

Hoạt động Phật sự của GHPGVN trong nhiệm kỳ VIII (2017 - 2022) vừa qua đã diễn ra trong bối cảnh phần lớn thời gian phải đối diện với những khó khăn, thách thức chưa từng diễn ra trong phòng, chống dịch COVID-19.

Mặc dù vậy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đã điều hành linh hoạt, sáng tạo các hoạt động Phật sự của Giáo hội. Các ban, viện Trung ương, ban trị sự các cấp đã đạt được những mục tiêu, kế hoạch đề ra trong nhiệm kỳ. 

Trong đó, công tác từ thiện an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được thực hiện thường xuyên, liên tục với giá trị hơn 7.000 tỷ đồng. Công tác ích nước, lợi dân, ích đạo, lợi đời có sự phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong hệ thống chính trị. Từ đó có hiệu quả thiết thực chung tay thực hiện tốt sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, GHPGVN đã đào tạo được 194 tăng, ni tốt nghiệp thạc sĩ Phật học; đã có 2.156 tăng ni sinh tốt nghiệp cử nhân Phật học hệ chính quy... 

Đại hội lần này tập trung thảo luận và quyết tâm thống nhất ý chí và hành động, quyết tâm của toàn thể tăng, ni, Phật tử Việt Nam ở trong nước cũng như ở nước ngoài trong nhiệm kỳ IX (2022 - 2027) sẽ thực hiện thành công 12 mục tiêu, chương trình tổng quát mà Đại hội IX hướng tới. 

Trong đó, nêu cao kỷ cương, giới luật, gắn liền trách nhiệm trong mọi hoạt động Phật sự của tăng, ni, Phật tử là trên hết, trước hết. Nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp, xây dựng, phát triển giáo hội vững mạnh trong hội nhập quốc tế; vững vàng kiên định trên con đường phụng sự theo lý tưởng: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội.

Tại buổi họp báo, các phóng viên đặt nhiều câu hỏi liên quan tới tài liệu, thẻ tác nghiệp, suy tôn ngôi vị Pháp chủ - lãnh đạo tối cao về đạo hạnh và giới luật, các nội dung sửa đổi trong dự thảo tu chỉnh Hiến chương lần này... Bên cạnh đó là những vấn đề liên quan tới quản lý tăng, ni, giáo sản, quản lý tiền công đức, đất tôn giáo, quy trình bổ nhiệm trụ trì... Tất cả đã được chư vị Hoà thượng chủ toạ giải đáp.

Được biết, Ban Thông tin - Báo chí Đại hội sẽ bố trí trung tâm báo chí phục vụ cho phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đến tác nghiệp tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt - Xô, nơi diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027.

Trà Vân