Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Phạm Minh Chính đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh 5 năm qua. Đồng thời, đề nghị Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu trong nhiệm kỳ tới thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị; tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân.

Coi trọng và tập trung thực hiện thật tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng; linh hoạt trong xử lý công việc và sâu sát, sáng tạo trong tổ chức thực hiện công tác xây dựng Đảng phù hợp với tình hình thực tiễn của Lai Châu.

Tập trung cho phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm; trong đó, lấy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh; nhu cầu thị trường, các ngành kinh tế mới nổi, tăng năng suất lao động làm định hướng. Sự phát triển của Lai Châu trong thời gian tới phải đặt trong yêu cầu phát triển chung của đất nước nhưng lại phải phù hợp với tình hình, đặc điểm, điều kiện, khả năng của tỉnh.

Đại hội cần phân tích sâu sắc, xác định, nhận diện rõ hơn những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương trong mối tương quan chung của khu vực Tây Bắc và của cả nước. Trên cơ sở đó, xây dựng mục tiêu, phương hướng, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho phù hợp trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó chú ý: Lấy phát triển hạ tầng, cải cách hành chính đồng bộ, hiện đại làm nền tảng; lấy giáo dục đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ làm động lực; Lãnh đạo toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn khâu đột phá phù hợp với đặc điểm tình hình, tính khả thi và nhất là phù hợp với nguồn lực để thực hiện có hiệu quả; trọng tâm là 3 đột phá chiến lược mà Đảng ta đã xác định.

Chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, thống nhất trong đa dạng của nền văn hóa dân tộc Việt Nam; củng cố quốc phòng, an ninh, tích cực chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, xây dựng Lai Châu thành khu vực phòng thủ vững chắc về an ninh, quốc phòng; phòng tuyến hợp tác và cạnh tranh kinh tế quốc tế...

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng Đại hội. Ảnh: Bùi Bình

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương mong muốn các đại biểu dự Đại hội sẽ công tâm, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn và điều kiện, có đức, có tài để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV; thảo luận, đóng góp ý kiến sâu sắc, trí tuệ vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; sáng suốt lựa chọn để bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII theo quy định.

Đồng thời, phát động các đại biểu dự Đại hội bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc, tình cảm cao đẹp của mình đến với đồng bào miền Trung ruột thịt đang phải hứng chịu thiên tai do bão, lũ gây ra và tin tưởng đồng bào, đồng chí các tỉnh bị bão lũ sẽ vượt qua khó khăn, ổn định tình hình và tiếp tục phát triển đi lên cùng cả nước.

Bùi Bình