Kinh tế phát triển đột phá với tốc độ cao

Theo số liệu thống kê cho thấy, hơn 10 năm qua tăng trưởng GRDP của Thanh Hóa không ngừng tăng lên. Cụ thể, giai đoạn 2006 - 2010, GRDP tăng bình quân 11,3%; giai đoạn 2010 - 2015 tăng gấp 1,7 lần năm so với năm 2010. Đặc biệt năm 2019, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 17,15% là mức tăng trưởng rất cao đưa Thanh Hóa vào nhóm tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Thanh Hóa thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn vào đầu tư, từ đó đã xây dựng được các mô hình điểm về sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị như: Các dự án (DA) chăn nuôi bò sữa của Vinamilk, Nhà máy chế biến gia cầm xuất khẩu Viet Avis, các DA chăn nuôi lợn quy mô lớn, các DA nông nghiệp công nghệ cao…. Đây là những kết quả nổi bật, giúp giá trị sản xuất sản xuất của ngành nông nghiệp Thanh Hóa tăng bình quân 2,8%/năm trong giai đoạn 2016 – 2018.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh, giá trị sản xuất ước đạt 126.072 tỷ đồng. Khu kinh tế Nghi Sơn, một trong những khu kinh tế công nghiệp trọng điểm của quốc gia được ưu tiên và hưởng các chính sách ưu đãi nhất của Nhà nước. Với diện tích 106.000 ha, 6 khu công nghiệp đã được quy hoạch và lợi thế đặc biệt của cảng nước sâu Khu kinh tế Nghi Sơn là khu vực phát triển công nghiệp tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, với trung tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp cơ bản. Đến nay, Nhà máy lọc hóa dầu đi vào hoạt động cơ bản đáp ứng được nhu cầu về xăng dầu của các tỉnh miền Bắc, thỏa mãn nhu cầu nội địa về một số sản phẩm hóa dầu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

Cùng với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhiều DA hạ tầng thương mại, công nghiệp được đầu tư trong những năm trước đây đã hoàn thành, đi vào hoạt động, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa phát triển. Các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển khá, nhiều lĩnh vực khởi sắc, đặc biệt là du lịch, xuất khẩu hàng hóa. Hiện nay, Thanh Hoá xác định phát triển “tứ giác kinh tế” gồm: Sầm Sơn, Bỉm Sơn, Nghi Sơn và Lam Sơn là nhiệm vụ quan trọng, nhằm biến 4 vùng kinh tế có nhiều tiềm năng, thế mạnh trở thành các đô thị vệ tinh, tạo động lực cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Kinh tế phát triển đã góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2019 ước đạt 27.155,2 tỷ đồng. Nếu so với năm 2017, Thanh Hóa thu được trên 13.300 tỷ đồng, thì gấp 2,04 lần; nếu so với năm 2015, thu gần 11.000 tỷ đồng, thì gấp 2,47 lần và nếu so với 8 năm trước đây, năm 2010, thu được trên 4.200 tỷ, thì gấp 6,46 lần. Đây có thể nói là bước đột phá kinh tế vô cùng kỳ diệu của Thanh Hóa.

Kinh tế phát triển mạnh góp phần thay đổi cơ sở hạ tầng

Hơn 10 năm trở lại đây, kinh tế tăng trưởng mạnh đã tác động rất lớn đến việc thay đổi kết cấu hạ tầng của Thanh Hóa. Hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh phát triển đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối các vùng, các khu kinh tế động lực, các trục phát triển và giữa các phương thức vận tải. Cảng hàng không Thọ Xuân đang khai thác hiệu quả các đường bay trong nước và có tốc độ tăng trưởng đột phá. Năm 2013 lượng khách qua cảng đạt gần 90 ngàn lượt khách thì đến năm 2018 tăng lên 989.409 lượt hành khách. Cuối năm 2019, số lượng hành khách thông qua cảng đã đạt 1 triệu, vượt xa so với quy hoạch năm 2020. Ngoài các đường bay trong nước, cảng hàng không Thọ Xuân của Thanh Hóa sẽ mở thêm các đường bay Quốc tế.

Thanh Hóa xác định, bãi biển Sầm Sơn là nơi thu hút về nghỉ dưỡng lý tưởng của hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước mỗi năm. Vì vậy, hạ tầng cơ sở của Sầm Sơn mấy năm nay được đầu tư mạnh, đúng hướng. Sầm Sơn hiện có hàng chục khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, quần thể du lịch nghỉ dưởng FLC và sân golf đẳng cấp là nơi tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế. Sầm Sơn cũng đang chờ đón các DA lớn của tập đoàn Sun group và các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước đến đầu tư.

Bên cạnh đó, nhiều DA lớn về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cũng được hoàn thành như: Tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn, đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa, đường từ Quốc lộ 47 đến đường Hồ Chí Minh. Đây là các DA quan trọng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thanh Hóa.

Hệ thống các danh lam thắng cảnh, di tích văn hoá lịch sử đặc trưng như: Di sản văn hóa thành nhà Hồ; Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Đền bà Triệu, di tích khảo cổ quốc gia lăng miếu Triệu Tường... cùng với các bãi biển đẹp như: Sầm Sơn; Hải Tiến, Hải Hòa, Tiên Trang, bãi Đông - Nghi Sơn, đảo Hòn Mê... đang là nguồn tài nguyên quý giá để Thanh Hoá phát triển nhiều loại hình du lịch như du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử.

Chào đón các nhà đầu tư với chính sách ưu đãi, thông thoáng

Đến với Thanh Hóa các nhà đầu tư được hỗ trợ một cách toàn diện. Ngoài chính sách chung của chính phủ Thanh Hóa còn ban hành nhiều chính sách ưu đãi khác trong giải phóng mặt bằng, thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, đào tạo lao động, xây nhà ở công nhân... Đối với các DA quy mô lớn Thanh Hóa sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư nghiên cứu trình lên Trung ương, áp dụng các chính sách đặc thù, đặc biệt là các điều kiện cần và đủ để triển khai DA. Nhiều nhà đầu tư lớn quốc tế, các tập đoàn trong nước đã đến đầu tư và gắn bó lâu dài với Thanh Hóa. Năm 2019, Thanh Hóa huy động vốn đầu tư ước đạt 125.000 tỷ đồng. Đặc biệt, thu hút được 194 DA đầu tư trực tiếp với số vốn đăng ký tăng cao, trong đó vốn đăng ký của các dự án đầu tư trực tiếp trong nước đạt 20.528 tỷ đồng, các DA FDI tăng đạt 320,2 triệu USD, gấp 7,6 lần so với năm 2018 đây chính là minh chứng rõ nét nhất về môi trường đầu tư hấp dẫn của Thanh Hóa…

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng 6 tháng đầu năm tình hình kinh tế - xã hội của Thanh Hóa vẫn đạt nhiều kết quả nổi bật. Tốc độ tăng trưởng GRDP trên địa bàn ước đạt 3,7%. Huy động vốn đầu tư ước đạt 62.841 tỷ đồng, giải ngân vốn đầu tư đạt 4.816 tỷ đồng, đứng thứ 6 cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 14.485 tỷ đồng;  thành lập mới 1.321 doanh nghiệp. Đặc biệt, Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020 đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký biên bản ghi nhớ đầu tư cho 34 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 341.935 tỷ đồng, tương đương 15 tỷ USD…

Những thế và lực mới đang tạo đà để Thanh Hóa tiếp tục tăng tốc, bứt phá, phát triển kinh tế nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Đại hội Đảng bộ Thanh Hóa lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020 – 2025 có vai trò to lớn đề ra các quyết sách lớn, các giải pháp mang tính đột phá nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội đề ra, góp phần xây dựng Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trần Lê