Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo khai mạc Đại hội. Cùng dự còn có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các ban, ngành… Đại hội cũng chào đón 497 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 45 vạn đảng viên toàn Đảng bộ.

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, định hướng cho Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân Thủ đô gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Nhiều việc mới, việc khó được giải quyết

Báo cáo Chính trị tại Đại hội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết: Nhiệm kỳ qua, kinh tế Thủ đô tiếp tục được cơ cấu lại, nhất là trên các lĩnh vực trọng tâm, chuyển đổi mô hình tăng trưởng đạt kết quả tích cực, kinh tế tăng trưởng khá, cao hơn bình quân chung cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng hiện đại.

Mặc dù chỉ chiếm 1% về diện tích, 8,5% về dân số nhưng Hà Nội đóng góp trên 16% GDP, 18,5% thu ngân sách, 20% thu nội địa và 8,6% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của cả nước, ngày càng xứng đáng vai trò là trung tâm lớn về kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Diện mạo Thủ đô có nhiều thay đổi, ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp hơn; khang trang, văn minh, hiện đại hơn. Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự, an toàn giao thông, trật tự, kỷ cương xã hội được tăng cường. Nếp sống văn minh đô thị có chuyển biến tích cực. Sự nghiệp văn hóa - xã hội; giáo dục - đào tạo; y tế; khoa học - công nghệ tiếp tục phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chăm lo cho con người và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có chuyển biến tích cực; các giá trị văn hóa truyền thống ngàn năm văn hiến được gìn giữ và phát huy.

Đặc biệt, một trong những dấu ấn nổi bật được Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh là nhiều việc mới, việc khó đã được tập trung giải quyết. Thông qua việc ban hành Chỉ thị 15-CT/TU về “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội”, đã củng cố 226/226 tổ chức cơ sở Đảng và giải quyết các vụ việc phức tạp, góp phần giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ cơ sở…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá, những kết quả đạt được của Đảng bộ Thủ đô trong nhiệm kỳ qua là to lớn và quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của cả nước.

Nhấn mạnh, bối cảnh quốc tế và khu vực đang diễn ra những thay đổi nhanh chóng và khó lường. Dưới tác động của đại dịch COVID-19, thế giới rơi vào khủng hoảng nhiều mặt; cạnh tranh chiến lược, cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại giữa các nước lớn tiếp tục diễn ra gay gắt. Trong bối cảnh đó, đất nước ta vẫn vững vàng, vượt qua mọi trở ngại, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào.

"Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Hà Nội cũng chưa khi nào có được quy mô, vị thế, tầm vóc và cơ hội phát triển như bây giờ. Chính vì thế, yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội cũng không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn, mạnh hơn" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Chiều 12/10, Đại hội đã tiến hành bầu BCH Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII. Ảnh: TTBC 
 

Tăng cường đấu tranh PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực

Bên cạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, theo Phó Bí thư Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đẩy mạnh và thu được kết quả tích cực.

Hà Nội đã thực hiện quan điểm kiên quyết, kiên trì, liên tục đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; quyết tâm cao, hành động mạnh mẽ, dứt khoát, không khoan nhượng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng hoặc can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng, lãng phí. Đặc biệt các vụ án lớn, án điểm do Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN giao, Hà Nội đều đảm bảo việc xét xử công minh với nhiều bản án nghiêm khắc, được dư luận đánh giá cao.

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, phát hiện sớm, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí được tăng cường. 2.313 tổ chức, đơn vị triển khai kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động. Thanh tra các cấp đã triển khai 1.673 cuộc, phát hiện vi phạm và kiến nghị xử lý gần 1,4 nghìn tỷ đồng; hơn 40ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm, rút kinh nghiệm đối với 207 tập thể, 429 cá nhân; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 21 vụ; xử lý 192 vụ/657 bị cáo bị truy tố các tội danh về tham nhũng

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đẩy mạnh và thu được kết quả tích cực. Ủy ban kiểm tra các cấp đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của ngành, kiểm tra 504 tổ chức Đảng và 1.624 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Các cuộc kiểm tra thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, cơ bản khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Chỉ đạo Đại hội, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh trong thời gian tới đó là, Đảng bộ TP phải thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; xử lý nghiêm minh, đồng bộ cả kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật những cán bộ vi phạm.

Đặc biệt, phải đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng theo hướng phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử và các cơ quan quản lý Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Tăng cường công tác đấu tranh PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, với quyết tâm cao hơn, hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, không có vùng cấm, không có ngoại lệ

BCH khóa mới gồm 71 đồng chí

Chiều 12/10, Đại hội đã tiến hành bầu cử Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. 100% đại biểu đã biểu quyết nhất trí danh sách đề cử bầu BCH Đảng bộ TP khóa XVII gồm 80 đồng chí. Đồng thời, 100% đại biểu cũng đã biểu quyết nhất trí số lượng BCH Đảng bộ TP khoá XVII là 71 đồng chí (so với khoá XVI, số lượng Ủy viên BCH đã giảm 6,5%). 

Hải Hà