+ Được biết, Hà Nam cán đích sớm nhiều mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX. Xin đồng chí cho biết những nét chính đó?

- Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh thuận lợi, thời cơ, khó khăn, thách thức đan xen, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Công tác xây dựng Đảng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả toàn diện. Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng Đảng với chỉnh đốn Đảng. Hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát, kịp thời, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy tốt vai trò tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tập hợp, vận động nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bình quân đạt 10,1%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng. GRDP bình quân đầu người năm 2020 gấp 1,7 lần so với năm 2015. Phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả; diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc. Xuất, nhập khẩu đạt khá, thu ngân sách tăng cao; thu hút đầu tư đạt kết quả tốt. Văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được củng cố và giữ vững.

Tuy nhiên, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn hạn chế; hiệu quả quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu.

+ Nguyên nhân của điều đó là gì, thưa đồng chí?

- Đạt được những thành tựu nói trên, trước hết là nhờ Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách mới, phù hợp với thực tiễn. Hà Nam nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự giúp đỡ, phối hợp có hiệu quả của các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

leftcenterrightdel
 Hà Nam vươn mình trong điều kiện, tình hình mới

Bên cạnh đó, Hà Nam có nhiều thuận lợi về giao thông kết nối, tình hình an ninh chính trị ổn định; những kết quả đã đạt được của giai đoạn trước là tiền đề, động lực quan trọng cho bước phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong cả nhiệm kỳ, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền có nhiều đổi mới theo hướng tập trung, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế, quan tâm giải quyết khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, doanh nghiệp. Phát huy truyền thống cách mạng, anh hùng của quê hương; sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của nhân dân, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt phải kể đến sự sáng tạo, chủ động, tích cực của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị với những cách làm hay, mô hình mới trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội mang lại hiệu quả thiết thực.

Tuy nhiên, hạn chế vẫn còn là do việc ban hành một số văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện của Trung ương chưa đồng bộ, kịp thời nên trong quá trình tổ chức thực hiện còn có những khó khăn, vướng mắc. Một số chủ trương thực hiện thí điểm cần có thời gian để đánh giá, rút kinh nghiệm nên chưa được tổ chức thực hiện trên diện rộng. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ đảng, chính quyền có lúc, có việc chưa trọng tâm, chưa chủ động, quyết liệt. Chất lượng công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền của một số cơ quan, đơn vị có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Việc phối hợp giữa ngành với ngành, ngành với cấp có lúc, có việc còn chưa chủ động, kịp thời, chặt chẽ, chưa thực sự hiệu quả...

+ Để khắc phục những hạn chế đó, Hà Nam cần tập trung vào những giải pháp nào, thưa đồng chí?

- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Nam đã nhìn thẳng, đánh giá sát trúng các kết quả, tồn tại và thống nhất tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau trong nhiệm kỳ tới.

leftcenterrightdel
 Những ngày này, không khí phấn khởi chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam ngập tràn khắp nơi

 Một là, chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là sự gương mẫu, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị.

Hai là, phát huy truyền thống cách mạng, anh hùng của quê hương và thành tựu đã đạt được của các nhiệm kỳ trước; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; khai thác tiềm năng, lợi thế, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh thu hút đầu tư, quan tâm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Ba là, phát triển kinh tế phải đồng thời với tập trung giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường để phát triển xanh, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội; chú trọng giữ gìn sự đồng thuận trong nhân dân, tăng cường củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng - Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp.

Bốn là, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải kiên trì, sáng tạo, tận tâm, trách nhiệm, xác định đúng khâu đột phá trong từng thời kỳ, từng giai đoạn và bảo đảm cân đối giữa chỉ đạo “điểm” và “diện”, sâu sát cơ sở, bám sát công việc, gần dân, sát dân, vì dân.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phòng ngừa vi phạm, khuyết điểm; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm.

Tôi tin rằng, với sự đoàn kết, sáng tạo của Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, Hà Nam sẽ sớm đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

leftcenterrightdel
 Chú trọng xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng là một trong những ưu tiên hàng đầu được Đảng bộ tỉnh Hà Nam quán triệt đến tất cả các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc

+ Xin đồng chí cho biết đôi nét về những mục tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2020-2025?

- Trong những năm tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực sẽ tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo nhưng cạnh tranh chiến lược tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và gay gắt hơn. Toàn cầu hóa, khu vực hoá và hội nhập quốc tế tiếp tục tiến triển, nhưng gặp nhiều trở ngại, thách thức. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tạo bước đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia. Thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường.

leftcenterrightdel
 Một góc của thành phố Phủ Lý, điển hình cho diện mạo mới của tỉnh

Trong nước, sau 35 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, đất nước ta đã đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; tiềm lực, vị thế, sức mạnh tổng hợp và uy tín của đất nước tăng lên, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tỉnh Hà Nam nằm trong quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô, là cửa ngõ phía Nam Hà Nội, vị trí trung tâm kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Bối cảnh đó đòi hỏi Đảng bộ, quân và dân Hà Nam phải nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ, quyết liệt thực hiện thắng lợi các mục tiêu tổng quát là: Tăng cường đoàn kết, xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy những thành tựu đã đạt được, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chủ động tham gia Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn với phát triển văn hóa, bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng tỉnh Hà Nam giàu đẹp, văn minh, phấn đấu trở thành tỉnh khá trong vùng Đồng bằng sông Hồng.

Trong đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là tỉnh có tốc độ tăng trưởng GRDP trên 10%, tự cân đối ngân sách, GRDP bình quân đầu người cao hơn mức bình quân chung của cả nước; đến năm 2030 là tỉnh có tốc độ tăng trưởng GRDP nằm trong tốp đầu của vùng Đồng bằng sông Hồng; có điều tiết ngân sách về Trung ương; GRDP bình quân đầu người cao hơn mức bình quân chung của cả nước; đến năm 2035 phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

+ Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nhài - Giang