qua đó thấy được những kết quả nổi bật mà Đảng bộ Khối đã đạt được trong 5 năm qua, có những đóng góp không nhỏ của Đảng bộ Thanh tra Chính phủ (TTCP).

- Với vị trí, vai trò là cấp ủy trực thuộc Trung ương, đặt dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong nhiệm kỳ 2015-2020, ĐUK các cơ quan Trung ương đã xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm, 4 đột phá để lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng bộ Khối với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn và đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Xin ông chia sẻ về những kết quả nổi bật mà Đảng bộ Khối đã đạt được trong 5 năm qua?

Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ và hằng năm, Ban Thường vụ ĐUK đã tiến hành kiểm tra đối với 22 đảng ủy trực thuộc (tăng 83,3% so với nhiệm kỳ 2010-2015); giám sát chuyên đề đối với 22 đảng ủy trực thuộc (tăng 83,3% so với nhiệm kỳ 2010-2015).

Các Đảng ủy trực thuộc đã tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 4.289 tổ chức đảng (tăng 104,4% so với nhiệm kỳ 2010-2015); kiểm tra đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 41.653 đảng viên (tăng 294,5% so với nhiệm kỳ 2010-2015); giám sát theo chuyên đề 4.954 tổ chức Đảng (tăng 145,4% so với nhiệm kỳ 2010-2015); giám sát theo chuyên đề đối với 36.429 đảng viên (tăng 299,7% so với nhiệm kỳ 2010-2015).

Qua kiểm tra, giám sát phát hiện có 19 tổ chức Đảng và 541 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; phải thi hành kỷ luật 12 tổ chức Đảng và 406 đảng viên; chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng và 84 đảng viên. 

+ Phó Bí thư Đảng ủy Khối Trương Xuân Cừ: Một trong những nét nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo của ĐUK nhiệm kỳ vừa qua là đã chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 01-NQ/ĐUK của ĐUK về nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc. Đây là một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, đảm bảo về thời gian, quy trình, nội dung. Trong đó, kiểm tra sâu về công tác tư tưởng của mỗi cán bộ đảng viên trong chi bộ, đồng thời kiểm tra, đánh giá về tinh thần, thái độ, ý thức tổ chức kỷ luật của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Điểm nổi bật thứ hai là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng theo Kết luận 162-NQ/ĐUK của ĐUK. ĐUK đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát đối với từng năm và toàn khóa nhằm thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát của Đảng ủy cũng như yêu cầu các đảng ủy trực thuộc.

Qua kiểm tra, giám sát chúng ta thấy rằng, kỷ cương kỷ luật của Đảng được nâng lên. Các dấu hiệu vi phạm về phẩm chất, lối sống và các vi phạm về kỷ cương, kỷ luật đã được phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời, tạo động lực để mỗi cán bộ đảng viên phấn đấu. Và, cũng qua kiểm tra, giám sát, những hạn chế, yếu kém trong tổ chức hoạt động vi phạm các nguyên tắc của Đảng như tập trung dân chủ, vi phạm tinh thần đấu tranh phê và tự phê, vi phạm pháp luật... đều đã được chỉ ra một cách kịp thời và yêu cầu các đảng bộ, đảng ủy trực thuộc chấn chỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ ba là thực hiện Quy định 55-QĐi/TW, Quy định 101-QĐi/TW và gần đây nhất là Quy định 08-QĐi/TW về vấn đề nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là các đồng chí đứng đầu cơ quan đơn vị, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Vấn đề nêu gương đã được kiểm điểm trong các kỳ sinh hoạt cấp ủy và kiểm điểm trong chi bộ. Các đảng viên vi phạm vấn đề nêu gương đều được nhắc nhở, xử lý một cách kịp thời, thậm chí có những trường hợp xử lý ở mức độ kỷ luật.

Thứ tư là việc triển khai nghiêm túc, quyết liệt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Là Đảng bộ hết sức đặc thù, nhiều đảng bộ trực thuộc, gần 6.000 chi bộ và 8,2 vạn đảng viên, với chủ trương của Đảng là nhất thể hóa trong công tác cán bộ nên Đề án nhân sự đại hội của các cấp ủy trực thuộc gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của ĐUK, sự phối kết hợp giữa Đảng ủy với Ban Cán sự, Đảng đoàn chặt chẽ và hiệu quả, nhìn chung, các Đảng ủy đã chuẩn bị đại hội chu đáo, nghiêm túc và bảo đảm tiến độ Đại hội Đảng bộ các cấp.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, do công tác xây dựng Đảng được quan tâm, có sự phối kết hợp giữa Đảng ủy các cơ quan và Đảng đoàn, Ban cán sự cho nên đã tạo ra được sự thống nhất, sự đoàn kết cao, quyết tâm lớn và đã tạo ra được sức mạnh để công tác xây dựng Đảng đi vào mỗi tổ chức Đảng và mỗi cán bộ đảng viên, góp phần xây dựng các đảng bộ trực thuộc trong sạch, vững mạnh và hoàn thiện.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra và các cá nhân, tại hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2020 của ngành Thanh tra. Ảnh: TH

 

- Công tác kiểm tra, giám sát là một trong bốn điểm nổi bật trong nhiệm kỳ 2015-2020. Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về mặt công tác này?

+ Phó Bí thư Đảng ủy Khối Trương Xuân Cừ: Có 3 hình thức kiểm tra, giám sát. Thứ nhất, tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên. Đó chính là chất lượng sinh hoạt cấp ủy và chất lượng sinh hoạt chi bộ. Kiểm điểm từng cán bộ cấp ủy trong các kỳ sinh hoạt cấp ủy, kiểm điểm từng đảng viên trong các kỳ sinh hoạt chi bộ. Từ đó, góp phần vào việc xây dựng Đảng.

Thứ hai là kiểm tra giám sát định kỳ. Xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra cho các năm của từng đảng bộ. Kiểm tra định kỳ là chúng ta chủ yếu tập trung vào vấn đề thực hiện các nguyên tắc và các mục tiêu công tác Đảng.

Đặc biệt hình thức thứ ba là kiểm tra các dấu hiệu vi phạm của cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu, người đảm nhận những nhiệm vụ mang tính chất nhạy cảm, phức tạp và có dấu hiệu tham ô, tham nhũng, đều đã được tập trung tiến hành kiểm tra. Việc kiểm tra các dấu hiệu vi phạm chủ yếu thông qua các đơn thư tố cáo, thông qua việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ đảng viên.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, các đảng viên vi phạm về phẩm chất đạo đức lối sống, tham ô, tham nhũng đều đã được tiến hành kiểm tra một cách nghiêm túc và đã xử lý nhiều cán bộ đảng viên, thực hiện kỷ luật theo quy định của Đảng.

- Đảng bộ TTCP là một trong những Đảng bộ lớn mạnh của Đảng bộ Khối. Ông đánh giá như thế nào đối với những kết quả mà Đảng bộ TTCP đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020?

+ Phó Bí thư Đảng ủy Khối Trương Xuân Cừ: Đảng bộ TTCP đã có những đóng góp không nhỏ vào sự thành công trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ Khối. Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy TTCP đã phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự Đảng TTCP trong lãnh đạo, chỉ đạo các chương trình kế hoạch công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, và xây dựng ngành. Đây là một trong ít đảng bộ mà đồng chí Bí thư Ban Cán sự Đảng cũng là Bí thư Đảng ủy, cho nên trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như trong công tác xây dựng Đảng có rất nhiều thuận lợi và đạt được kết quả đáng phấn khởi.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, TTCP đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra và phát hiện ra những sai phạm rất lớn, kiến nghị xử lý kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và ngành Thanh tra.

Đảng bộ TTCP đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên phát huy vai trò trách nhiệm của mình, nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đánh giá rất cao công tác xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra của Đảng bộ TTCP. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, mỗi cán bộ TTCP cần có chuyên môn nghiệp vụ cao và bản lĩnh chính trị, bản lĩnh công tác trước những khó khăn, thách thức hiện nay. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương của người đảng viên, cấp ủy người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

leftcenterrightdel
 Tổng TTCP Lê Minh Khái tặng Cờ Thi đua của TTCP cho 4 tập thể tại hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức năm 2017. Ảnh: HG

 

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”. Xin ông cho biết, trong nhiệm kỳ 2015-2020, ĐUK đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cũng như bài học kinh nghiệm như thế nào?

+ Phó Bí thư Đảng ủy Khối Trương Xuân Cừ: Về công tác đánh giá những hạn chế, tồn tại của ĐUK, trước hết tôi nghĩ rằng, đó là vấn đề lâu dài. Điều mà ĐUK còn băn khoăn nhất, đó là đội ngũ làm công tác Đảng, công tác chuyên trách, đội ngũ tham gia cấp ủy hiện nay, kinh nghiệm và bản lĩnh trong công tác có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Và, chủ yếu cán bộ làm công tác Đảng hiện nay trong ĐUK là kiêm nhiệm, nhất là công tác kiểm tra, giám sát tại các đảng ủy trực thuộc chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Bởi vậy, để tăng cường công tác xây dựng Đảng thì vấn đề chuyên nghiệp, chuyên trách đối với đội ngũ làm công tác này cần được quan tâm thêm và có những chính sách hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, đội ngũ tham gia cấp ủy của ĐUK phần lớn là lãnh đạo của các bộ, ban, ngành, nên thời gian dành cho công tác Đảng gặp nhiều khó khăn. Các đồng chí bị công tác chuyên môn chiếm hết thời gian. Nên xây dựng cơ cấu hệ thống tổ chức như thế nào, tham gia cấp ủy như thế nào cũng cần phải nghiên cứu thêm để làm sao các đồng chí lãnh đạo cao nhất, từ đảng ủy cho đến thường vụ, thường trực ĐUK đủ sức để lãnh đạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Trong nhiệm kỳ tới, ĐUK đề ra các phương hướng nhiệm vụ như thế nào, thưa ông?

+ Phó Bí thư Đảng ủy Khối Trương Xuân Cừ: Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới là phối hợp với Ban Cán sự, Đảng đoàn để lãnh đạo các tổ chức Đảng, đảng viên hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Hiện nay, với gần 6.000 chi bộ và 8,2 vạn đảng viên của Đảng bộ Khối, nếu như lãnh đạo các tổ chức Đảng và đảng viên này tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị với tinh thần gương mẫu, vượt khó, ý thức trách nhiệm cao thì chắc chắn rằng nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị sẽ hoàn thành.

Thứ hai, phối hợp với Ban Cán sự, Đảng đoàn trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, trước hết là xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị tư tưởng, vững mạnh về tổ chức cán bộ, xây dựng mỗi đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện. Cùng với đó, chúng ta kiện toàn các ban xây dựng Đảng trong mỗi đảng bộ, tìm ra được người có tâm huyết, nghiệp vụ, bản lĩnh.

Thứ ba, chúng tôi thấy được rằng, sức mạnh của Đảng và hạt nhân chính trị nằm ở chi bộ nên cần tiếp tục nâng cao chất lượng của các chi bộ, yêu cầu cao việc đảm bảo thời gian, nội dung sinh hoạt của chi bộ. Cùng với đó, vấn đề sinh hoạt chuyên đề ở mỗi chi bộ cần trở thành một yêu cầu bắt buộc, coi đó là một trong những phương châm, mục tiêu để chúng ta vừa xây dựng Đảng, vừa xây dựng mỗi một chi bộ có điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Các chuyên đề chủ yếu phục vụ nâng cao nhận thức, trình độ lý luận cũng như phục vụ tốt cho hoạt động chuyên môn của mỗi chi bộ.

Xin chân thành cảm ơn ông! 

Diệu Anh - Ngọc Bích (Thực hiện)