Chiều 22/1, tại buổi họp báo trước Đại hội XIII của Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi về thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái trên không gian mạng dịp gần Đại hội Đảng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, càng gần Đại hội XIII, thông tin sai sự thật, xấu độc tăng lên. Một số tháng gần đây, tăng lên khoảng 50% so với đầu năm 2019. Song, việc xử lý những thông tin này đã tốt hơn 5 năm trước đây.

Lý giải nguyên nhân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, 5 năm vừa qua, Việt Nam đã có hệ thống pháp luật hoàn thiện hơn, tốt hơn để xử lý sai phạm.

Bên cạnh đó, nhận thức của Việt Nam về các nền tảng xã hội, trong đó các nền tảng xuyên biên giới cũng tốt hơn; công cụ kỹ thuật đã hoàn chỉnh hơn. Các nhà mạng viễn thông Việt Nam cũng đã đầu tư công nghệ hiện đại hơn.

Còn Bộ Thông tin và Truyền thông trong hơn 2 năm qua đã xây dựng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, có năng lực xử lý mạnh. Cụ thể, đã xử lý cả trăm triệu tin một ngày; giám sát, phát hiện, xử lý những thông tin luận điệu sai trái.

“Vì lượng thông tin quá nhiều nên vấn đề giám sát, phát hiện là quan trọng số một”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, việc thực hiện đã nghiêm minh hơn, dù nền tảng nào cũng phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Từ năm 2019 các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội đã tuân thủ tốt hơn.

Sự phối hợp giữa các lực lượng cũng nhuần nhuyễn hơn từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong giai đoạn Đại hội Đảng các cấp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử lý 35.000 tin bài xấu độc. Số lượng tin, bài xấu độc lớn được xử lý làm không gian mạng lành mạnh hơn.

“Trong thời gian diễn ra Đại hội XIII, các bộ đã có các phương án, ứng trực 24/24, sẵn sàng phản ứng nhanh”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

H.Giang