Cầu truyền hình “Hồ Chí Minh - sáng ngời ý chí Việt Nam” là chương trình trọng điểm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các địa phương có điểm cầu thực hiện.

Chương trình được thực hiện từ 5 điểm cầu, gồm: Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội); Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nghệ An); Bến Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh); Khu Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào (Tuyên Quang); Công viên Văn Miếu - thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp). Các địa điểm lựa chọn đều mang dấu ấn lịch sử và có mối liên hệ đặc biệt với thân thế, cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác.

Chương trình được chia thành 5 chương: Người trai chí lớn; Đi tìm mùa Xuân độc lập; Một nhà thống nhất; Âm thanh ngày mới; Rạng rỡ Việt Nam. Trong đó, từ khóa "ý chí" được sử dụng làm nội dung xuyên suốt, đó là ý chí của một Anh hùng giải phóng dân tộc, một Danh nhân văn hóa thế giới.

Người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của nhân loại vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Với ý chí sắt đá, Người đã trải qua biết bao khó khăn, trở lực, cam go từ những năm tháng ra đi tìm đường cứu nước và trong cả sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước… Đặc biệt, thông qua những thước phim tư liệu quý giá, những ca khúc viết về Bác và câu chuyện của những nhân chứng, kỷ vật lịch sử đã khắc họa về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại trong tình cảm của đồng bào và người dân cả nước.

Tại điểm cầu Nghệ An, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Trần Thị Thông, người duy nhất sống sót sau trận bom ngày 31/10/1968 đã chia sẻ về ý chí quyết tâm chiến đấu của những TNXP Truông Bồn. Cựu TNXP Trần Thị Thông bồi hồi nhớ lại: "Trái tim luôn gắn bó với lời Bác Hồ dạy, thanh niên là ngọn lửa toả sáng. Chúng tôi ở lứa tuổi mười chín, đôi mươi, trong khi đất nước vẫn còn tiếng súng đã xung phong đứng lên cầm súng, chiến đấu vì quê hương đất nước".

Nửa thế kỷ qua, nhân dân Việt Nam đã phấn đấu thực hiện những điều Bác căn dặn trong Di chúc, coi đó là kim chỉ nam dẫn lỗi, chỉ đường để đưa cách mạng đến thắng lợi. Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Các tiết mục âm nhạc, văn nghệ đặc sắc hát về Bác, về Đảng, về đất nước trong chương trình cũng gây nhiều xúc động cho người xem như “Người mẹ Làng Sen”, “Hoa sen Tháp Mười”, “Đêm Trường Sơn nhớ Bác”, “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”… Tất cả cùng làm sáng rõ hơn ý chí sắt đá, hành trình vượt mọi khó khăn, cam go từ  những năm tháng ra đi tìm đường cứu nước và trong cả sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của Bác Hồ kính yêu.

Hoàng Thông