Với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X chính thức khai mạc sáng nay (10/12) với sự tham dự của 2.300 đại biểu, gồm 280 đại biểu khách mời và 2.020 đại biểu chính thức.

"Thi đua vượt lên chính mình chính là cội nguồn sức mạnh của sự phát triển”

Mở đầu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói, cái lạnh của mùa đông Hà Nội dường như bị xoá tan bởi sự ấm áp, tình đồng chí, nghĩa đồng bào của hơn 2 nghìn đại biểu về dự Đại hội.

“So với các kỳ Đại hội trước, số lượng đại biểu tham dự Đại hội lần này là đông nhất. Điều này, thể hiện phong trào thi đua yêu nước của  chúng ta ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, những tấm gương thi đua điển hình của nước ta ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, con số dù lớn thế nào cũng không thể đại diện cho hết được những thành quả sâu sắc và toàn diện mà phong trào thi đua đã dành được trong những năm qua”, người đứng đầu Chính phủ gửi những tình cảm thân thiết, lời chúc tốt đẹp nhất đến các các đại biểu.

Theo Thủ tướng, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã phát triển ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng chưa từng thấy với nhiều nội dung phong phú, thành tích sinh động, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tiếng hát át tiếng bom.

Chúng ta thấy nhiều hình ảnh cảm động, nhân văn, những tấm gương đa dạng trong cộng đồng, lĩnh vực từ chính trị, lực lượng vũ trang đến người dân, người già, trẻ nhỏ và những tấm lòng đối với đất nước trong lúc khó khăn, bệnh tật diễn ra.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X. Ảnh: N.Thắng

“Chúng ta đã làm được những việc mà thế giới cảm động, khâm phục”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh, các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng vào việc động viên sức mạnh to lớn khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, góp phần khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, hun đúc ý chí mạnh mẽ khát vọng hùng cường của dân tộc ta. 

“Thi đua giờ đây trở thành điều rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Tinh thần thi đua vượt lên chính mình chính là cội nguồn sức mạnh của sự phát triển”, Thủ tướng bày tỏ.

Mặc dù còn những tồn tại, hạn chế và gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự nỗ lực rất lớn và quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, tô đậm thành tựu của 35 năm đổi mới với những bước tiến vượt bậc.

“Không thử thách nào mà dân tộc ta không thể vượt qua”

Chúng ta đã thi đua hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh tế xã hội đề ra, đứng trong top 10 nước tăng trưởng cao nhất thế giới, là một trong những nền kinh tế mới nổi thành công nhất.

Năm 2020 đánh dấu một bước ngoặc lớn trong lịch sử 100 năm gần đây của nhân loại khi đại dịch COVID-19 gây ra những tác hại vô cùng lớn đến kinh tế và sự xáo trộn trong đời sống xã hội của hầu hết các nền kinh tế trên thế giới.

Song, nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của sự hòa quyện giữa "ý Đảng và lòng dân", chúng ta đã thi đua và giành thắng lợi trong việc thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế.

Đến thời điểm hiện nay, khi nhiều nước trong khu vực và trên thế giới bị rơi vào suy thoái sâu, Việt Nam là nền kinh tế vẫn duy trì được tăng trưởng dương. Dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, giảm thiểu số người chết và những thiệt hại về kinh tế, an sinh xã hội được bảo đảm, văn hoá, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại đạt nhiều kết quả ấn tượng.

leftcenterrightdel
 “Lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là lúc chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, đoàn kết, đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu, tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam, đó là không thử thách nào mà dân tộc ta không thể vượt qua”,  Thủ tướng nêu rõ

“Từ đây chúng ta hiểu thêm rằng, mức độ thành công được xác định không chỉ bởi những gì chúng ta đã đạt được, mà bởi cả những trở ngại chúng ta đã vượt qua”, Thủ tướng nói.

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, bởi những kết quả đặc biệt đó, không thể không cho rằng, năm 2020 phải được xem là năm thành công nhất của nước ta trong 5 năm qua về tinh thần và ý chí vươn lên trong mọi khó khăn, thử thách.

Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với tương lai đất nước không ngừng được củng cố và nâng cao.

“Lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là lúc chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, đoàn kết, đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu, tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam, đó là không thử thách nào mà dân tộc ta không thể vượt qua”,  Thủ tướng nêu.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, trong mỗi chặng đường phát triển của đất nước, phong trào thi đua yêu nước như những làn sóng trào dâng, kết tinh sức mạnh, mang theo khí thế lịch sử hào hùng của cha ông và dân tộc ta.

“Thi đua là động lực thúc đẩy mỗi cá nhân tự làm mới mình, luôn nỗ lực ngày thêm tiến bộ, tự giác vươn lên giành lấy thành quả mới trong lao động, học tập, sản xuất kinh doanh”, Thủ tướng nhắc lại lợi dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới”.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trên cơ sở tiếp nối và phát huy những truyền thống tốt đẹp và những thành quả quý báu trong suốt 72 năm qua.

Đại hội còn có ý nghĩa quan trọng động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, khơi dậy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo khí thế và động lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, góp phần xây dựng một nước Việt Nam độc lập, tự cường và thịnh vượng, dân chủ, công bằng và văn minh.

Hương Giang