Tạo khí thế thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị

Thực hiện tư tưởng, lời dạy của Người, trong 5 năm qua (2016 - 2020), Thanh tra tỉnh Thái Bình đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về vai trò của công tác thi đua khen thưởng; động viên toàn ngành đoàn kết, phấn đấu thi đua, tạo khí thế để vươn lên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn phát triển mới.

Hàng năm, Thanh tra tỉnh đều chủ động ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua với chủ đề, nội dung và chỉ tiêu sát với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ của ngành. Trên cơ sở đó, 100% đơn vị trực thuộc đều triển khai các hoạt động thi đua, đăng ký thi đua. Cùng với đó, Thanh tra tỉnh cũng đã tham gia ký giao ước thi đua Cụm Thanh tra 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Trên thực tế, thông qua phong trào thi đua, hoạt động thanh tra của ngành Thanh tra Thái Bình đã được đổi mới về nội dung cũng như phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả. Các lĩnh vực thanh tra được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vấn đề người dân có nhiều ý kiến, dư luận quan tâm; qua đó, đã kiến nghị chấn chỉnh quản lý, bổ sung cơ chế chính sách, góp phần giữ gìn trật tự, kỷ cương, tăng cường công tác quản lý của Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

5 năm qua, ngành Thanh tra Thái Bình đã triển khai 1.311 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 3.006 lượt đơn vị; phát hiện sai phạm gần 133 tỷ đồng, 841.294m2 đất. Kiến nghị thu hồi hơn 71 tỷ đồng, 783.502m2 đất; kiến nghị xử lý kỷ luật 20 tập thể và 8 cá nhân có sai phạm. Trong đó, Thanh tra tỉnh đã kết luận 92 cuộc tại 176 đơn vị; phát hiện sai phạm gần 49 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi gần 29 tỷ đồng; xử lý khác hơn 20,4 tỷ đồng...

Thực hiện giám sát 73 cuộc thanh tra; theo dõi, đôn đốc 68 kết luận thanh tra với 420 kiến nghị. Đặc biệt, đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra số 1137 ngày 10/7/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ. Đến nay, đã hoàn thành 9 nội dung khắc phục tồn tại hạn chế; 4 nội dung xử lý về kinh tế; kiểm điểm đối với 92 tập thể (rút kinh nghiệm 91; khiển trách 1) và 123 cá nhân (rút kinh nghiệm 107; khiển trách 7; cảnh cáo 6; cách chức 3).

Trong giai đoạn 2015 - 2020, cơ quan hành chính các cấp tỉnh Thái Bình đã tiếp 41.456 lượt công dân; tiếp nhận 15.665 đơn khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, có 558 đơn KN, TC thuộc thẩm quyền giải quyết, giảm 58,4% so với giai đoạn 2010 - 2015. Đến nay, đã giải quyết 550 đơn, đạt 98,6%.

Qua giải quyết KN, TC đã kiến nghị thu hồi về ngân sách hơn 1 tỷ đồng và 191,6m2 đất; kiến nghị xử lý kỷ luật 33 cá nhân, 2 tập thể; chuyển cơ quan điều tra xử lý 1 vụ việc. Bên cạnh đó, ngành Thanh tra đã chủ động, tích cực phối hợp với các cấp, các ngành kiểm tra, rà soát, đôn đốc, giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài...

Đi vào chiều sâu, thực chất

Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Trần Trung Dũng đánh giá, những năm qua, nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng trong cấp ủy, lãnh đạo và từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua phát động, các phong trào thi đua đã được tập thể, cá nhân nhiệt tình hưởng ứng tham gia; nội dung thi đua bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ và nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương; tiêu chí thi đua thiết thực, rõ ràng.

Đặc biệt, việc bình xét khen thưởng được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, kịp thời, khách quan và đúng đối tượng; từng bước khắc phục được tình trạng khen thưởng tràn lan. Công tác thi đua khen thưởng thực sự đã trở thành động lực thúc đẩy tập thể, cá nhân trong toàn ngành nỗ lực vươn lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trên các lĩnh vực công tác.

Để công tác thi đua khen thưởng thực sự lan tỏa và có ý nghĩa, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Thái Bình đã gắn việc thi đua của cán bộ, viên chức toàn ngành với các phong trào thi đua lớn của đất nước. Tiêu biểu như phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020”; phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” hay phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”...

Tại các phong trào này, hoạt động thanh tra đã tập trung vào các nội dung trọng tâm, cốt lõi; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, lệch lạc và đề nghị tỉnh sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách hỗ trợ và quản lý đầu tư. Từ đó, tạo động lực, lan tỏa phong trào sâu rộng trong nhân dân; làm thay đổi nhận thức, cách làm, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại; phát huy những nhân tố tích cực, cách làm hay và tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp phát triển, khẳng định được vị thế trong quá trình hội nhập...

Chia sẻ về giải pháp phát huy hiệu quả công tác thi đua khen thưởng trong toàn ngành Thanh tra tỉnh Thái Bình, ông Trần Trung Dũng cho rằng, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Lời Kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, hành động, làm cho tinh thần thi đua yêu nước thực sự trở thành ý thức, trách nhiệm thường xuyên của mỗi mỗi cán bộ, viên chức.

Đặc biệt, hình thức, biện pháp thi đua cần đa dạng, phong phú, thiết thực, làm cho phong trào phát triển sôi nổi, rộng khắp. Chống mọi biểu hiện phô trương, hình thức, che giấu khuyết điểm, bảo đảm cho phong trào thi đua phát triển sâu, rộng, thực chất, có độ vững chắc và hiệu quả...

Hiện nay, công tác thi đua khen thưởng có vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy sự xây dựng và phát triển. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng sẽ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, phát huy ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết của tập thể; làm cho mỗi cá nhân, tập thể có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình.

Chính từ những định hướng đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo, thời gian qua, công tác thi đua khen thưởng của ngành Thanh tra Thái Bình đã thực sự đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Qua các phong trào thi đua, sự hăng say công việc, ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành đã được nhân lên. Từ đó, tạo khí thế thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành trong giai đoạn phát triển mới.

Với những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, năm 2016, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã được Chính phủ tặng Cờ Thi đua; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2017, được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tặng Bằng khen. Cùng với đó, nhiều tổ chức và cán bộ thanh tra được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo các cấp, các ngành khen thưởng. 
Trọng Tài