Bà con Phật tử nơi đây luôn nhớ đến công đức của Đại đức Thích Định Hương.

Hơn 5 năm trước, để góp phần giảm bớt khó khăn trong việc đi lại của người dân vùng sông nước kênh rạch chằng chịt này, Đại đức Thích Định Hương đã thành lập "Đội Thiện nguyện xây cầu"; tích cực vận động các Phật tử, nhà hảo tâm, cùng chính quyền địa phương đóng góp gần 14 tỷ đồng, xây hơn 80 cây cầu bê tông và tráng 3 km đường giao thông nông thôn.

Ngay cả đội xây cầu của Đại đức gồm hơn 10 thành viên, chủ yếu là những người ở địa phương cũng luôn làm việc tận tâm với tinh thần thiện nguyện. Những cây cầu khỉ đang dần được thay thế bằng cầu bê tông ở vùng đất này.

leftcenterrightdel
Đội xây cầu chùa Vĩnh Phước thi công cầu ở xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng. Ảnh: Hoàng Văn   

Với cương vị là Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Sóc Trăng, Đại đức luôn thực hiện tốt các công tác tham mưu để Ban Trị sự tổ chức các mặt hoạt động và hướng dẫn các tự viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường trong tỉnh hoạt động đúng theo đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; kịp thời phản ánh thực trạng, tình hình sinh hoạt, tu học, tín ngưỡng về Ban Trị sự và các cấp chính quyền, góp phần cho việc lãnh đạo các hoạt động tôn giáo kịp thời, hợp tình, hợp lý. Thực hiện tốt việc lãnh đạo tuyên truyền, vận động tăng, ni, Phật tử sống “tốt đời, đẹp đạo”, thực hiện đúng phương châm của GHPGVN là “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

Ngoài ra, Đại đức còn thường xuyên tuyên truyền, vận động Phật tử chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời phổ biến kiến thức pháp luật, kiến thức về thời đại và xã hội cho đồng bào Phật tử tại địa phương.

Đại đức Thích Định Hương cho biết: Với tinh thần từ bi của đạo Phật, tinh thần nhập thế của Phật giáo ngày nay, cùng với phong trào thi đua yêu nước và với uy tín cá nhân, chúng tôi luôn luôn có tâm niệm, tâm đức cùng Đảng, Nhà nước góp ít công sức, tiền, ngày công lao động và vận động các nhà hảo tâm đóng góp vào các lãnh vực từ thiện xã hội, từng bước xóa cầu khỉ bằng cầu bê tông cốt thép, để giúp đỡ những nơi khó khăn trong việc đi lại như: Giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế gia đình, tạo điều kiện cho các em học sinh đến trường dễ dàng hơn. Từ đó đóng góp công tác xóa đói giảm nghèo ở nhiều địa phương.

Chia sẻ về cách thức thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Đại đức nói: “Bản thân tôi khi tổ chức các hoạt động an sinh xã hội đều xin ý kiến chỉ đạo của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Sóc Trăng, cũng như xin ý kiến của chính quyền địa phương nơi tổ chức các hoạt động. Từ đó, mọi nội dung hoạt động đều được Giáo hội và chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi. Ngoài ra, việc thu, chi tài chính, cũng như công tác vận động hỗ trợ đều được công khai rõ ràng, minh bạch, từ đó các nhà hảo tâm, các đơn vị tin tưởng ủng hộ. Bà con Phật tử luôn đồng hành trong việc tổ chức thực hiện các chương trình an sinh xã hội, từ đó làm cho các chương trình tổ chức ngày càng dễ dàng”.

Nhiều người dân cho biết, những việc làm của Đại đức Thích Định Hương cùng với các Phật tử thời gian qua đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn xã cũng đã không ngừng được cải thiện, vươn lên trong cuộc sống. Xã Thạnh Tân đang trên đà xây dựng nông thôn mới, trong đó có công đóng góp tích cực của Đại đức Thích Định Hương.

Đại đức đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp. Nhưng phần thưởng lớn nhất của ông là đã nối những nhịp cầu để con em được đến trường an toàn, địa phương có điều kiện để phát triển sản xuất, bộ mặt nông thôn ngày càng được khởi sắc.

 

Trà Vân