Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ thành phố đạt được kết quả quan trọng, rõ nét trên nhiều lĩnh vực.

Thành ủy và các cấp ủy đã chú trọng việc đưa nội dung thực hiện chỉ thị vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII.

Việc học tập và làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng đi vào nền nếp, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng.

Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sinh động, có sức lan tỏa rộng khắp. Công tác giáo dục lý luận chính trị và các nội dung của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên được thực hiện nghiêm túc, bài bản, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động.

Nhằm cụ thể hóa Chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” đảm bảo thiết thực, cụ thể và gắn với thực tiễn của Hải Phòng; Ban Thường vụ Thành ủy triển khai Chuyên đề “Đẩy mạnh học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng”.

Đồng thời yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt, tuyên truyền về lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân thành phố: Xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình Hành động làm theo lời dạy của Bác. Đưa nội dung “Đẩy mạnh học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng” trở thành nền nếp thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua - khen thưởng.

Thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đất nước và thành phố do Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XVI Đảng bộ thành phố và Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đã đề ra.

leftcenterrightdel
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: KT 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận những kết quả rất quan trọng của Hải Phòng trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân thành phố.

Nổi bật là công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc. Trong tổ chức triển khai thực hiện đã có nhiều sáng tạo, sát với thực tiễn, rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm; tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên đề hàng năm, trước mắt là nội dung sinh hoạt chuyên đề năm 2022, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên cơ sở xác định rõ các nội dung học tập, làm theo Bác và nêu gương.

Thành phố phải đặc biệt chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, các tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05, Kết luận số 01 gắn với thực hiện các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng, bảo đảm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất...

Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang trân trọng ghi nhận, đánh giá cao của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương về những kết quả cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp đã đạt được trong thời gian qua.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra, đồng thời tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu: Nghiêm túc triển khai có hiệu quả Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: KT

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy trao bằng khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân xuất sắc được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến tặng bằng khen của thành phố cho 57 tập thể và 97 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kim Thành