Sáng nay (12/12), tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã trọng thể tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ hai (8/12/1961- 8/12/2021) và khánh thành Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Diễn văn khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trình bày có đoạnh: "Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực, người bạn thân thiết của các dân tộc yêu chuộng hòa bình và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới. Cả cuộc đời, Người đã “hy sinh tình nhà để lo việc nước”. Người “để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thiếu niên và nhi đồng”. Trong tình thương yêu bao la đó, Người luôn dành tình cảm sâu nặng, sự quan tâm chu đáo, ân cần cho quê nhà Nghệ An cho làng quê Kim Liên, Nam Đàn và làng Hoàng Trù quê mẹ, làng Sen quê cha...

Kể từ lần về thăm quê hương lần thứ nhất vào ngày 14/6/1957, mãi tới 4 năm sau, tháng 12/1961, nhân dân quê nhà mới lại được đón Bác về thăm. Chỉ 3 ngày ít ỏi nhưng hết sức quý giá, Người đã dành trọn thời gian tới thăm, nói chuyện với cán bộ và đồng bào tỉnh nhà tại TP Vinh; thăm Nhà máy Cơ khí Vinh; Trường Sư phạm miền núi Nghệ An; Nông trường Đông Hiếu; Hợp tác xã Vĩnh Thành… Mùa Đông năm 1961 cũng là lần cuối cùng Người về với quê hương và lần cuối quê hương được đón Bác.

Trong những năm hoạt động xa Tổ quốc, Người vẫn luôn dõi theo, nắm bắt tình hình cụ thể ở trong nước và Nghệ - Tĩnh. Người dìu dắt, trực tiếp lên lớp “Đường cách mệnh” cho nhiều thanh niên quê nhà xuất dương thời bấy giờ, sau này trở thành những học trò xuất sắc, chiến sỹ cộng sản kiên trung, tiêu biểu của Đảng ta như Lê Hồng Sơn, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai…

Người tự hào về một “Nghệ Tĩnh đỏ” đi đầu dậy trước, kiên cường, bất khuất trước sự đàn áp của quân thù.

Trong bộn bề việc nước, Người vẫn luôn nặng lòng với quê hương, thể hiện qua 31 bức thư, 10 bài nói chuyện, 3 bức điện… Tình cảm thiêng liêng, sâu nặng, sự quan tâm tận tình, chu đáo của Người giành cho quê hương là tài sản vô giá, nguồn cổ vũ lớn lao, động lực thôi thúc cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Nghệ An trên mọi chặng đường cách mạng."

leftcenterrightdel
 Đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự tại lễ kỷ niệm. Ảnh: ĐT

Công trình Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng từ tháng 10/2020 ngay trên nền đất cũ, các vật liệu, kết cấu, hoa văn, họa tiết phỏng theo kiến trúc truyền thống Việt Nam, vừa tôn nghiêm, ấm cúng, vừa mộc mạc, gần gũi. Công trình là sự thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn của người dân xứ Nghệ và đồng bào, chiến sỹ cả nước đối với Bác Hồ kính yêu.

Sau một năm tích cực thi công, công trình đã hoàn thành bảo đảm chất lượng, tiến độ, tạo sự hài hòa, đồng bộ về kiến trúc, cảnh quan trong tổng thể Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Kim Liên.

Thực hiện mong ước và lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu, nhiều năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chia sẻ giúp đỡ của các địa phương và đồng bào cả nước, Đảng bộ, quân và dân Nghệ An đã không ngừng nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Từ một tỉnh có điểm xuất phát thấp, Nghệ An đã vươn lên đứng trong nhóm các địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh của cả nước; tạo dựng được nền tảng kinh tế - xã hội ngày càng vững chắc trên các mặt. Đặc biệt, gần hai năm qua, trước sự ảnh hưởng và tác động của đại dịch Covid-19, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, nỗ lực duy trì, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.

“Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê là dịp để chúng ta cùng ôn lại và hiểu sâu sắc hơn về tình cảm của Người dành cho quê nhà, những điều dặn dò và mong ước cho quê hương phát triển. Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Nghệ An xin hứa với Bác sẽ tiếp tục nỗ lực hơn, phát huy hơn nữa truyền thống lịch sử, văn hoá, con người xứ Nghệ, khơi dậy ý chí tự lực tự cường khát vọng vươn lên; tích cực, chủ động đổi mới sáng tạo đưa tỉnh nhà phát triển bền vững. Phấn đấu cao nhất để đạt mục tiêu đến năm 2025, Nghệ An trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc; năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước” - Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Qúy nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng khi Nghệ An đã phấn đấu rất cao trong năm 2021, thực hiện mục tiêu đề ra, gồm cả xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh.

Chủ tịch nước đề nghị, càng vinh dự và tự hào là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Nghệ An càng phải thấy rõ trách nhiệm cao cả của mình để hiện thực hóa những điều Người hằng mong ước đối với quê hương. Vì vậy, với ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, Nghệ An cần nỗ lực, quyết tâm làm nên một “kỳ tích sông Lam” mà cả nước đang mong đợi.

leftcenterrightdel

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: LD

Tỉnh Nghệ An cần tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương để đưa các nghị quyết trên vào cuộc sống vì sự phát triển của Nghệ An - quê hương thân yêu của Bác Hồ kính yêu. Cùng với việc phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, thấm nhuần sâu sắc quan điểm “văn hóa soi đường cho quốc dân đi” của Đảng, cần quan tâm phát huy truyền thống, thế mạnh của văn hóa và con người xứ Nghệ.

Đặc biệt, chú trọng bảo vệ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa Hồ Chí Minh, trong đó có Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Kim Liên và Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là những “địa chỉ đỏ” nhằm giữ gìn, phát huy những di sản Hồ Chí Minh trên chính quê hương của Người để giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, nhất là các thế hệ con cháu hiện nay và mai sau.

Trước đó vào chiều 11/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc tại Bộ Tư lệnh Quân khu 4 nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2021).

Tiếp đến, Chủ tịch nước làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận những kết quả của tỉnh Nghệ An đạt được trong bối cảnh, điều kiện vô cùng khó khăn, nhưng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép với ý chí tự lực, tự cường của người dân Nghệ An đã tạo nên sự đổi thay rất lớn trên tất cả các lĩnh vực.

“Thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng kỳ vọng, tin tưởng Nghệ An sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh quê hương cách mạng phát huy nền tảng để đột phá và “cất cánh” mạnh mẽ "- Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ.

Xuân Thống