Đây là hoạt động nhằm phát hiện, biểu dương, tôn vinh các tấm gương trẻ người tốt, việc tốt, nghĩa cử cao đẹp trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô qua các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực; tạo diễn đàn để những người trẻ sống đẹp, có nhiều thành tích trên các lĩnh vực giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

Qua đó, hội thảo - tọa đàm góp phần lan tỏa các giá trị sống tích cực, nhân văn đến với cộng đồng; Tuyên truyền và nhân rộng gương người tốt, việc tốt trên địa bàn thành phố, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng người Hà Nội đẹp thanh lịch, văn minh.

Dự giao lưu tại chương trình là 7 gương mặt điển hình tiên tiến gồm: Ths. Bs Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; Trung uý Lê Văn Ba - Bí thư Đoàn Thanh niên Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP Hà Nội); doanh nhân Vũ Đình Hoan - CEO Công ty TNHH Thể thao Gym Max (đơn vụ trực thuộc Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thủy lợi); Bs. Nguyễn Việt Quang - Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Phụ sản Trung ương - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia; em Nguyễn Minh Quang, học sinh lớp 9A3 Trường THCS Thăng Long, Ba Đình; người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh - chàng trai dũng cảm cứu bé gái rơi từ tầng 12 của 1 tòa nhà chung cư tại Hà Nội; chị Bùi Thị Thanh Hà - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà.

Ths. Bs Phạm Văn Phúc, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là một trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2020. Với vai trò là bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - đơn vị được Chính phủ, Bộ Y tế giao nhiệm vụ tiếp nhận điều trị các bệnh nhân Covid-19 của miền Bắc, anh đã trực tiếp tham gia chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Anh cùng với nhân viên trong khoa triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng, như: Thở máy nâng cao, lọc máu hấp phụ phân tử (lọc cytokines), trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể.

Bs Nguyễn Việt Quang cho biết, gia đình anh có truyền thống làm trong ngành Y. Ông nội làm lương y, bà ngoại nguyên Trưởng khoa Hồi sức, bố đẻ cũng là một bác sĩ nổi tiếng. Đây là một phần cơ duyên đưa anh đến với ngành Y.

Khi được hỏi, bố đẻ là một bác sĩ nổi tiếng, được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong lĩnh vực sản khoa, chữa trị cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, chọn ngành Y, anh có lo ngại "cái bóng" quá lớn này không? Bs Nguyễn Việt Quang cho biết, anh theo ngành Sản phụ khoa với rất nhiều áp lực.

“Cũng có nhiều người từng hỏi “làm ngành Y giống bố liệu có làm nên cơm cháo gì không?” Đến với ngành này, mình cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc khi đón được những em bé chào đời. Có lẽ vì tiếng khóc trẻ thơ đó mà mình quyết tâm trở thành một Bs giỏi. Lúc này, mình không so sánh với bố mà so sánh với chính bản thân”, Bs Quang cho biết.

leftcenterrightdel
 Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng tặng hoa đến các gương mặt tiên tiến tham gia giao lưu tại chương trình

Trong quá trình giao lưu, Bs Quang cũng chia sẻ lại một kỷ niệm đẹp khi giúp cặp vợ chồng lấy nhau 20 năm mà không có con. Bs Quang đã trực tiếp điều trị và tạo ra “phép màu” khi cặp vợ chồng này chào đón cặp sinh đôi 1 trai, 1 gái kháu khỉnh.

"Hàng năm, cứ đến ngày 27/2, cả gia đình anh chị đó lại đến thăm và chúc mừng mình nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Với mình đây thực sự là kỷ niệm đẹp”, Bs Quang chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Ngọc Mạnh - người hùng dũng cảm cứu bé gái rơi từ tầng 12 ở một tòa nhà chung cư ở Hà Nội, thời gian qua cũng đã lan tỏa tinh thần tuổi trẻ sống đẹp rộng rãi. Câu chuyện của anh đã mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt và lan tỏa những điều tử tế trong xã hội.

“Thực sự lúc đó tình thế quá nguy cấp, tôi chỉ biết lao đến đón bé gái. Ngày hôm đó, 3h chiều trở về nhà xem lại video tôi mới biết nhảy qua bức tường cao 2m. Cháu bé giống con gái tôi, còn rất nhỏ nên chưa biết gì. Lúc đó tôi rất sợ cháu ngã nên lao đến, tìm điểm đón. Được sự đồng ý của gia đình, tôi vừa nhận cháu làm con nuôi. Bây giờ, tôi đã có 3 cô con gái", anh Mạnh kể.

Không chỉ Bs Quang, anh Mạnh mà những gương điển hình khác như Bs Phạm Văn Phúc, Trung uý Lê Văn Ba, doanh nhân Vũ Đình Hoan, em Nguyễn Minh Quang và chị Bùi Thị Thanh Hà cũng mang đến nhiều câu chuyện đẹp, những cảm xúc đặc biệt bởi lòng tốt, tình yêu thương của những con người sống đẹp, dám nghĩ, dám làm, dám hy sinh cho sự phát triển của Thủ đô - trái tim thân yêu của cả nước.

Thân Giang