Là một nông dân, người Mông, ông Cư A Phần luôn tích cực tham gia phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp gia đình, ông mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất kém hiệu quả và đi đầu trồng các loại cây mới đem lại hiệu quả kinh tế cao như cây lê, mận. Bản thân ông thực hiện tốt chính sách phủ xanh đất trống đồi núi trọc, phát triển cây quế mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình và được nhân dân học hỏi noi theo.

Trong các hoạt động của thôn, ông là nhân tố quan trong trọng việc tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, làm nhà vệ sinh, chăm sóc sức khỏe bản thân và các thành viên trong gia đình, thực hiện ăn chín, uống sôi; vận động các gia đình cho các cháu nhỏ đi tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin. Vận động nhân chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước và các chủ trương nghị quyết của địa phương, vì vậy an ninh chính trị trong thôn luôn được đảm bảo, không có các vụ việc khiếu kiện phức tạp xảy ra.

Giai đoạn 2011 - 2021, ông Phần đã tham mưu cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương trong việc kêu gọi, huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng, tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa, tạo cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp, thân thiện. Vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, từ đó, an ninh chính trị trong thôn được đảm bảo, không có các vụ việc khiếu kiện phức tạp xảy ra.

Ông phối hợp cùng với các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể trong thôn, trong xã trực tiếp vận động các hộ gia đình về Hạ Sơn làm nhà theo Chương trình 167. Phối hợp với Ban Chi ủy thôn Ba Khuy tuyên truyền nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng tăng năng suốt, tạo nguồn thu nhập ổn định, nhân dân đoàn kết phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm đáng kể, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

Bên cạnh đó, ông vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về hoạt động tín ngưỡng, không tuyên truyền đạo trái phép, chỉ thờ cúng tổ tiên, từng bước đẩy lùi và xoá bỏ các tập tục lạc hậu mê tín dị đoan, trong ma chay, cưới hỏi, thực hiện tốt nếp sống văn hoá ở khu dân cư và thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Thực hiện chương trình xã hội hoá giáo dục ở địa phương, những năm qua, lão nông Cư A Phần đã tự nguyện hiến 1.352m2 đất để xây dựng điểm trường tại thôn Ba Khuy để tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu học sinh nghèo vươn lên trong học tập. Hiến 416m2 đất làm nhà văn hoá phục vụ cho sinh hoạt và hội họp của nhân dân trong thôn.

Ông Vũ Xuân Bá, Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết, là một đảng viên, người có uy tín trong thôn bản, ông Cư A Phần có lối sống lành mạnh, giản dị, phẩm chất đạo đức tốt và hòa đồng với mọi người, luôn thực hành tiết kiệm, không xa hoa lãng phí, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Bản thân ông Phần luôn kiên quyết lên án và chống lại các biểu hiện tiêu cực, các hành vi phi đạo đức, trái pháp luật. Đối với Đảng thì ông luôn tuyệt đối trung thành, đặt quyền lợi của Đảng lên trên lợi ích của cá nhân, chấp hành triệt để những quy định của Đảng, không vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Ông Phần luôn nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng, nói không đi đôi với làm; trong giữ gìn đạo đức, lối sống và phát huy tính tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của đảng viên; chấp hành tốt Quy định về những điều đảng viên không được làm; luôn trung thực, khách quan trong tự phê bình, phê bình và xây dựng đoàn kết toàn dân.

Luôn giữ gìn tư cách, phẩm chất đạo đức cách mạng và phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên. Trung thực, thẳng thắn, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; có tinh thần tự phê và phê bình, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người khác, đấu tranh với những biểu hiện chia rẽ, bè phái làm mất đoàn kết, ông Bá chia sẻ.

Với những đóng góp cụ thể, thiết thực, mới đây lão nông Cư A Phần vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2011 - 2021. Trước đó, năm 2012, ông Phần cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tặng bằng khen và năm 2014, UBND huyện Văn Yên tặng giấy khen.

Ông Phần tâm sự: “Tôi rất vinh dự khi được Nhà nước ghi nhận và khen thưởng, đây là “món quà” có ý nghĩa hết sức to lớn để tôi có thêm động lực cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt hơn nữa về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định nơi cư trú”.


Bùi Bình