Nhiều tập thể điển hình

Năm 2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 12 đã triển khai nhiều nội dung cụ thể, thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 05/TC-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến các chức sắc, tôn giáo, các tập thể, với những mô hình, cách làm hay, góp phần làm cho những điều tốt đẹp được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, xã hội…

Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên là việc làm thiết thực trong học tập, làm theo Bác của Hội Cựu chiến binh quận. Hội đã vận động cán bộ, hội viên và các "mạnh thường quân" xây dựng mô hình cột mốc Đảo Trường Sa trao tặng nhà thiếu nhi; vận động 3.000 cựu chiến binh trên địa bàn quận thực hiện phong trào “Vì cộng đồng”, mỗi cựu chiến binh tiết kiệm 1.000 đồng/ngày, kết quả đã thu được 1,2 tỷ đồng giúp đỡ đồng đội, đồng bào; Đặc biệt, Hội đã thực hiện hiệu quả mô hình liên kết “3 chi” (chi bộ lãnh đạo, chi hội cựu chiến binh làm nòng cốt, chi đoàn xung kích thực hiện), mô hình “tổ vá xe lưu động”, “tổ bảo vệ an ninh”, mô hình “tủ sách công nhân” với hơn 4.700 cuốn, chia thành 8 tổ, bố trí tại các khu nhà trọ để nói về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 còn gắn với phong trào thi đua yêu nước, "Người tốt việc tốt", các phong trào, hành động của Quận đoàn 12 được bắt đầu từ chuyên mục “Tự hào thanh niên An Phú Đông - Vườn cau đỏ anh hùng”, đã giới thiệu 12 gương điển hình đoàn viên thanh niên trên địa bàn quận, hơn 200 em thiếu nhi đã dâng hoa tượng đài Bác Hồ, tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh và bảo tàng chứng tích chiến tranh, trong “hành trình tiếp bước truyền thống”...

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lại được Hội Nông dân quận gắn với thực hiện nhiệm vụ chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân, với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cho dân”, bằng việc làm cụ thể như: Tổ chức khảo sát, nắm và quản lý chắc số hội viên nghèo và cận nghèo để xây dựng kế hoạch hỗ trợ thông qua các giải pháp sáng tạo, thiết thực...

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 (từ năm 2016 đến nay), 71 cá nhân trên địa bàn quận 12 đã trở thành gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bên cạnh đó, 14 gương "Người tốt việc tốt" cũng được Liên đoàn Lao động quận 12 tuyên dương.

Bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, khen thưởng các gương điển hình học tập và làm theo gương Bác. Ảnh: UBND quận 12

 

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết: Mỗi cán bộ, đảng viên trong mỗi lĩnh vực đều học tập theo tấm gương của Bác. Để tăng năng suất lao động, tiết kiệm và làm lợi cho người dân, hiện nay, quận 12 đã thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tốc độ giải quyết hồ sơ theo hướng phục vụ tốt nhất cho người dân, ứng xử của cán bộ, công chức đối với người dân phải "Cần, kiệm, liêm, chính" như Bác Hồ đã dạy.

Đạo đức của Bác là động lực cho người dân

Phong trào học tập theo Bác của quận 12 cũng lan tỏa rộng rãi tới các phường và người dân trên địa bàn. Chị Nguyễn Hoài Phương, Tổ trưởng tổ 27, phường An Phú Đông, quận 12, chia sẻ: “Đạo đức của Bác đã thấm nhuần, sâu sắc đến từng người dân chúng tôi, những câu chuyện về Bác đã truyền cảm hứng cho tôi, là động lực cho bản thân tôi trong vai trò tổ trưởng, là chiếc cầu nối để chính quyền phường đến gần hơn với người dân, tích cực chủ động hưởng ứng rất nhiều phong trào, mục tiêu mà Đảng ủy, UBND phường đã đề ra”. 

Dưới sự chỉ đạo của Ðảng ủy và UBND phường An Phú Đông, chị thường xuyên phối hợp các đoàn thể phường tích cực chăm lo cho người cao tuổi, cho các cháu thiếu nhi... “Chị tổ trưởng đúng là người có tâm và đầy nhiệt huyết, Trung thu năm nay, ngoài quà khu phố, chị Phương còn “xin” thêm được quà của các "mạnh thường quân", nên niềm vui các cháu như được nhân đôi”, người dân ở đây đã nhận xét chị như thế.

Nói về Tổ trưởng tổ 27, bà Nguyễn Thị Hà (người dân tổ 27) vui vẻ chia sẻ: “Tôi ở đây đã 20 năm, chưa thấy một tổ trưởng dân phố nào nhiệt tình như chị Phương. Chị vừa đảm bảo kinh tế gia đình phát triển, vừa đóng góp tích cực trong việc xây dựng địa phương, chị không ngại khó, ngại khổ. Khi triển khai bất cứ công việc gì, từ việc lớn cho đến việc nhỏ, chị đều dành hết tâm huyết và trách nhiệm, hướng dẫn bà con hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà chính quyền địa phương giao cho. Chính vì vậy, chị luôn được bà con nhân dân tại tổ dân phố 27 tín nhiệm, quý mến”.

Là người năng nổ, trách nhiệm với cộng đồng, được sự tín nhiệm cao của người dân tổ 27, chị Phương gắn bó với chức vụ "tổ trưởng" từ năm 2014 đến nay. Với quan niệm "mình làm tốt thì nói dân mới tin", chị luôn trăn trở với nỗi vất vả của người dân, chị đặc biệt quan tâm đến các đối tượng chính sách trong tổ dân phố để giúp đỡ họ được hưởng các chế độ một cách thuận lợi nhất.

Chị Nguyễn Hoài Phương luôn quan tâm, chăm lo cho người cao tuổi và các cháu thiếu nhi. Ảnh: N.L

 

Trong tất cả công việc, chị thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến của những người xung quanh. Và chị hiểu rõ những lo lắng của người dân, chị đã xua tan lo lắng, bằng cách chủ động liên hệ, tìm hiểu thông tin từ phường, quận để giải thích, phân tích cho người dân hiểu.

Được biết, không chỉ là một tổ trưởng mẫu mực, chị Phương còn tham gia nhiều hoạt động khác ở Hội Nông dân, cộng tác viên của phường An Phú Đông về công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình, và chị cũng là Tổ trưởng Người cao tuổi tổ 27. Mới đây, chị Phương cũng đã cùng với Phòng khám Đông y Lam Sơn tặng quà cho hộ nghèo ở xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

Tâm sự với PV, chị Phương khiêm tốn: “Nềm vui, niềm tự hào của tôi chính là sự tin tưởng của chính quyền địa phương và người dân trong tổ, về phần mình, bản thân luôn cố gắng hoàn thiện mình để tiếp tục thực hiện tốt mọi phong trào, nhằm xây dựng khu dân cư đoàn kết, phát triển".

Từ công tác triển khai cụ thể, sát với thực tế,  Bí thư Quận ủy 12 Trần Hữu Trí cho biết: Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 56-KH/QU của Ban Thường vụ Quận ủy về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2021, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền Chỉ thị 05 theo chuyên đề hàng năm, tạo sự lan tỏa trong đời sống nhân dân.

Nghiêm Lan