Kỳ họp cũng sẽ thảo luận, cho ý kiến 44 báo cáo, tờ trình với những nội dung vừa mang tính dài hạn liên quan đến sự phát triển nhanh, bền vững của TP; vừa giải quyết những vấn đề bức xúc kéo dài tác động đến đời sống và sinh hoạt của người dân và thực hiện công tác nhân sự.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung cho biết, lần đầu tiên sau 23 năm kinh tế TP tăng trưởng âm 3,61%, các chỉ tiêu thành phần đều tăng trưởng thấp so với kế hoạch đề ra.

Việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư chưa chuyển biến tích cực. Vẫn còn nhiều dự án, công trình trọng điểm triển khai chậm tiến độ; tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, nhiều bất cập trên các lĩnh vực, như: Quy hoạch treo, quản lý đất đai, xây dựng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, rác thải, nước sạch, trật tự đô thị… chưa được tập trung giải quyết căn cơ; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, băng nhóm chuyên nghiệp hoạt động gia tăng...

"Đây là những vấn đề cần có giải pháp cụ thể, quyết liệt để tập trung khắc phục trong thời gian đến” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Các đại biểu HĐND TP tập trung phân tích làm rõ các nguyên nhân, các kịch bản tăng trưởng và giải pháp cần tập trung thực hiện để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trước mắt, nhiệm vụ từ nay tới cuối năm, cần làm rõ nguyên nhân, giải pháp quyết liệt để phục hồi kinh tế; thực hiện đạt các chỉ tiêu kinh tế, xã hội đã đặt ra. Bên cạnh đó, cần triển khai có hiệu quả những vấn đề tồn tại, bức xúc kéo dài, như: Quy hoạch treo, đất nông nghiệp không sản xuất được, ùn tắt giao thông, rác thải, giải tỏa đền bù, bất cập trong việc trả tiền nợ đất tái định cư…

Về kế hoạch vốn đầu tư trung hạn, ông Trung đề nghị tập trung phân tích kỹ các nguồn vốn, nguyên tắc phân bổ, đảm bảo ưu tiên thực hiện hoàn thành các dự án, chương trình, mục tiêu đề ra trong giai đoạn 5 năm tới.

Phát biểu tại kỳ họp, bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng cho hay, cử tri và nhân dân Đà Nẵng kiên quyết phản đối việc Trung Quốc thông báo thành lập cái gọi là “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam). Hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và trái với các thỏa thuận giữa hai nước, làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ quyết định sai trái trên và chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

N.P