Gần 75.000 lượt hộ dân được hỗ trợ

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan, đơn vị, địa phương và hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định. Đa số người dân đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, tự giác thực hiện giãn cách, hạn chế ra đường không cần thiết.

Việc phân luồng vận chuyển hàng hóa thuận lợi thông suốt, kịp thời cung ứng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Tỉnh đã kịp thời triển khai hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, cùng với sự quan tâm, chia sẻ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân. Theo thống kê, đã có gần 75.000 lượt hộ dân được hỗ trợ, tổng kinh phí thực hiện 45 tỷ đồng…  

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ của người dân. Từ ngày 15/7 đến nay, lực lượng chức năng của các huyện, thị xã, thành phố đã kiểm tra gần 4.000 trường hợp vi phạm quy định. Qua đó, đã xử phạt hành chính 1.552 trường hợp, với số tiền trên 2,7 tỷ đồng. 

Nhằm tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ hơn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải kiểm soát chặt chẽ các phương tiện từ ngoài tỉnh vào. Khi phát hiện có ca nhiễm Covid-19 phải tổ chức khoanh vùng, truy vết nhanh, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần xây dựng các khu tập kết nông sản để thương lái đến thu mua tránh để thương lái di chuyển nhiều nơi trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống dịch; phát huy vai trò tổ phòng, chống dịch cộng đồng tại các địa phương để kịp thời phát hiện người về từ vùng dịch và từ các địa phương khác.

Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch đối với việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2.

Kiểm soát chặt các cửa ngõ ra, vào tỉnh

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang cho biết, dù áp lực rất lớn từ biên giới tiếp giáp Campuchia, các tỉnh phía Nam, nhưng tỉnh đã có dự báo tình hình sớm, có kế hoạch phù hợp, kích hoạt các phương án phòng, chống dịch kịp thời, không để bị động, bất ngờ.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, đã có những việc làm ý nghĩa, mô hình hay, như cứu trợ các khu cách ly, “gian hàng 0 đồng”, “chuyến xe 0 đồng” đảm bảo các nhu cầu thiết yếu trong việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân.

Dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền xác định nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19. Cần có kế hoạch tập trung mọi nguồn lực về con người, tài chính, phương tiện kỹ thuật phòng, chống dịch.

Ông Lê Hồng Quang đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 tăng cường và Công điện số 1063 ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt phải thực hiện nghiêm quy định “ai ở đâu ở đấy”, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, các giải pháp 5K…

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt các cửa ngõ ra vào của tỉnh cả đường bộ và đường thuỷ, đảm bảo không để phát sinh dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tăng cường kiểm tra, xử lý, hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động theo phương châm “3 tại chỗ”, đảm bảo an toàn.

Các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức cho người dân về phòng, chống dịch, chủ động phát hiện người từ vùng dịch về địa phương. Chăm lo cho đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 cũng như hỗ trợ người dân An Giang làm việc ở các địa phương có dịch.

Nhật Minh