Sáng ngày 14/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 3, cho ý kiến báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước về công tác năm 2021.

Tỷ lệ thực hiện kết luận kiểm toán rất thấp

Báo cáo tại phiên họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, tổng hợp sơ bộ đến 31/8/2021 đối với 91 báo cáo kiểm toán đã phát hành, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 52.095 tỷ đồng; hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung 67 văn bản pháp luật .

Về kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, theo ông Thanh, sơ bộ đến 31/8, các đơn vị đã thực hiện 30.834 tỉ đồng, đạt 49,9% số kiến nghị, thấp hơn cùng kỳ năm trước (55,9%).

“Do ảnh hưởng của dịch COVID -19 nên nhiều đơn vị Kiểm toán Nhà nước không kiểm tra trực tiếp theo dự kiến”, ông Thanh cho biết nguyên nhân.

Thẩm tra báo cáo này, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đánh giá tỷ lệ thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2021 thấp hơn so với các năm trước.

“Đề nghị Kiểm toán Nhà nước làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và cung cấp danh sách cụ thể các cơ quan, đơn vị không thực thiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước qua từng năm”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường nói.

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá, năm nay, tỷ lệ thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước rất thấp và “thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước”.

Câu chuyện này đã được nhiều lần và  3 năm trở lại đây, tỷ lệ này đều thấp (năm 2018 là 51,3%, 2019 là 53,9%; 2020 là 55,9%). Vì vậy, bà Nga đề nghị Ủy ban Tài chính Ngân sách ngồi lại cùng với Kiểm toán Nhà nước để có giải pháp.

“Theo tôi, một trong những giải pháp là công khai đơn vị không thực hiện kết luận kiểm toán; báo cáo Quốc hội danh sách rõ ràng đơn vị nào không thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước”, bà Nga nêu quan điểm.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Đ.X 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý cần phải công khai, minh bạch trong hoạt động kiểm toán. “Dường như gần đây hoạt động công khai chưa được như kỳ vọng”, ông Huệ nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, công khai là vũ khí rất quan trọng của kiểm toán.

“Một là tạo sức ép công luận rất lớn, siết kỷ cương tài chính, ngân sách để thực hiện các kết luận của kiểm toán. Thứ 2, khi công khai thì người dân, xã hội cũng giám sát được các hoạt động kiểm toán”, ông Huệ nói và đề nghị Kiểm toán Nhà nước có biện pháp công khai minh bạch các kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

“Tại sao sai phạm nhiều mà chuyển cơ quan điều tra lại ít thế?”

8 tháng đầu năm 2021, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định 1 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua hoạt động kiểm toán; cung cấp 151 báo cáo kiểm toán và các tài liệu có liên quan cho các cơ quan có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát và xây dựng chương trình công tác. 

Số vụ chuyển cơ quan điều tra “vênh” với cơ quan thẩm tra. Theo Ủy ban Tài chính Ngân sách, kiểm toán đã chuyển 5 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan cảnh sát điều tra.

leftcenterrightdel
Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh. Ảnh: Đ.X 

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, 1 vụ hay 5 vụ chuyển cơ quan cơ quan điều tra thì vẫn “rất ít”.

“Chúng tôi thấy, số vụ việc chuyển cơ quan điều tra rất ít, có biểu hiện thiên về xử lý hành chính, có biểu hiện hơi nhẹ”, bà Nga đề nghị, bên cạnh kiểm tra lại số liệu thì làm rõ “tại sao sai phạm thì nhiều mà chuyển cơ quan điều tra lại ít thế?”

Về kế hoạch kiểm toán năm 2022, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị, bảo đảm tính khả thi, cân đối các cuộc kiểm toán, những đơn vị đang tập trung phòng, chống dịch bệnh thì không kiểm toán.

Cạnh đó, phải tránh chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. “Chúng tôi theo dõi có những đơn vị, vừa Kiểm toán làm việc, Ủy ban Kiểm tra làm việc, vừa Thanh tra làm việc, điều tra làm việc trong thời gian gần sát nhau”, bà Nga cho hay.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị, tăng cường phòng, chống cả tham nhũng và tiêu cực trong hoạt động kiểm toán.

Lưu ý, công tác kiểm toán phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và sắc sảo hơn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ Vương Đình Huệ đề nghị, nếu có vấn đề phát hiện trong kiểm toán thì mạnh dạn chấn chỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau theo quy định của pháp luật.

Hương Giang