Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối ngày 2/10, báo chí đặt câu hỏi về vụ án xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

“Bạch Mai có phải là bệnh viện đầu tiên bị điều tra trong việc xã hội hóa thiết bị y tế bằng robot chữa bệnh? Sau bệnh viện Bạch Mai, cơ quan điều tra có mở rộng điều tra đến các các bệnh viện khác hay không?”, báo chí hỏi.

Người phát ngôn Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho hay, liên đến vụ ở Bệnh viện Bạch Mai, cơ quan điều tra đã cung cấp thông tin tương đối đầy đủ cho báo chí. Còn có mở rộng điều tra hay không thì phải căn cứ vào tài liệu thu thập được, cũng như lời khai của các bị can.

“Vụ Bạch Mai không phải vụ đầu tiên và chắc chắn cũng không phải vụ cuối cùng. Nếu có chỗ nào vi phạm, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm thôi”, Người phát ngôn của Bộ Công an nói.

Làm rõ hơn về việc xã hội hoá trang thiết bị y tế, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Bộ Y tế đã banh hành Thông tư 15 về liên doanh, liên kết trong lắp đặt các trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế.

Thông qua xã hội hoá, các cơ quan sở y tế tiếp cận được quy trình kỹ thuật cao, mở rộng các dịch vụ y tế để phục vụ tốt hơn cho người dân.

“Đặc biệt, với một chi phí không cao so với nước ngoài nhưng người dân được hưởng thu những thành tựu hiện đại hoá các quy trình kỹ thuật về y khoa”, Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho rằng, xã hội hoá trong ngành Y tế có những tồn tại. Cho nên, Bộ Y tế đã có chỉ thị rà soát lại các đề án lắp đặt trang thiết bị theo hình thức xã hội hóa.

“Sau mỗi đợt thanh tra, kiểm toán, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị phải rà soát lại các đề án, giao trách nhiệm cho giám đốc sở y tế, giám đốc bệnh viện thuộc Bộ Y tế về việc phê duyệt các đề án, giá dịch vụ y tế, công khai với người dân”, ông Sơn thông tin.

Cũng theo ông Sơn, gần đây, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký Chỉ thị 20 yêu cầu tất cả cơ quan y tế trong cả nước rà soát lại, công khai giá dịch vụ y tế để người dân lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.

Bộ Y tế cũng đã xây dựng thông tư về giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ y tế theo yêu cầu.

“Chúng tôi dự kiến ban hành thông tư này để hướng dẫn các đơn vị có trách nhiệm công khai giá dịch vụ theo yêu cầu, tuân thủ theo khung giá của Bộ Y tế ban hành một cách sớm nhất”, ông Sơn nói và cho biết, tất cả các doanh nghiệp đều phải công bố giá dịch vụ y tế lên Cổng Thông tin Bộ Y tế.

Hương Giang