Ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc với TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021.

Đứng trước thách thức về quá tải hạ tầng giao thông

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, 6 tháng đầu năm, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, bước đầu, Hà Nội đã thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép".

Dẫn chứng về số liệu và tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tăng 5,91%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước là 5,64%. Trên 13.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 53,3% dự toán Trung ương giao, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Tiến Dũng, TP đang đứng trước những thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng; hệ thống giao thông kết nối liên vùng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển cũng như vị thế là trung tâm liên kết vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ…

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã kiến nghị đề xuất Chính phủ, cho phép tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP lên mức 42% (bằng giai đoạn 2011-2016) để đảm bảo mặt bằng chi và nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô giai đoạn 2022-2025.

Chủ tịch TP cũng mong muốn, Chính phủ hỗ trợ TP Hà Nội thực hiện các dự án giao thông trọng điểm thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương với nhu cầu vốn 21.351 tỷ đồng, giúp tăng cường khả năng kết nối, lan tỏa vùng.

TP kiến nghị về cơ cấu vốn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng vành đai 4; cho phép thực hiện ngay công tác lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư dự án, báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2021).

Thảo luận tại buổi làm việc, các Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành đã ủng hộ các đề xuất, kiến nghị của TP Hà Nội. Trong đó, các ý kiến khẳng định, cần thiết phải tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Hà Nội trong một thời gian nhất định. “Làm như vậy sẽ tạo điều kiện cho TP phát triển bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mạnh, kéo theo sự phát triển của vùng và cả nước…”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ.

Các bộ trưởng cũng ghi nhận, đánh giá cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của TP Hà Nội trong thực hiện “mục tiêu kép”, cũng như sự chủ động, tích cực của Hà Nội trong thúc đẩy triển khai dự án đầu tư xây dựng vành đai 4…

Hà Nội phải có kịch bản cao hơn về phòng, chống dịch

Sau khi nghe các ý kiến của các đại biểu, người đứng đầu Chính phủ khẳng định, sẵn sàng đồng hành với Hà Nội bất cứ lúc nào để giải quyết các tồn đọng, vướng mắc, khó khăn, trước mắt là phòng chống COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù trong điều kiện rất khó khăn do tác động của dịch COVD-19, nhưng Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực, thành tích rất cơ bản, xứng đáng là Thủ đô, trái tim của cả nước.

Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch đã có hiệu quả nhưng cần tích cực, quyết liệt, mạnh mẽ hơn, bảo đảm ngăn chặn, đẩy lùi, không cho dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Thủ đô.

Để khắc phục các vấn đề môi trường, tắc nghẽn giao thông, quá tải về hạ tầng đô thị, Thủ tướng yêu cầu, Hà Nội cần sớm có chiến lược được đầu tư bài bản, có chiều sâu, bền vững hơn.

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, Hà Nội ưu tiên số 1 cho nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay, quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu về dịch. Những nơi nào an toàn thì vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức sản xuất cho tốt, chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch.

“Hà Nội phải có kịch bản cao hơn về phòng, chống COVID-19 để chủ động trước; bảo vệ bằng được các khu công nghiệp trên địa bàn; tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa ca tử vong; bảo đảm các dòng cung ứng lương thực, thực phẩm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, yêu cầu quân đội phải vào cuộc để bảo đảm lưu thông hàng hóa, nhu cầu tối thiểu của người dân. Công an phải kiểm soát chặt các điểm cách ly, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của người dân. Ngoài coi trọng phát triển văn hóa, Hà Nội phải làm thật tốt nhiệm vụ huy động nguồn lực để phát triển; tiếp tục quan tâm chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội.

Cùng với đó là đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cá thể hóa trách nhiệm; tạo điều kiện cho từng cơ quan, đơn vị chủ động, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ; kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm mọi nhiệm vụ, giải pháp được tổ chức thực hiện một cách hiệu quả cao nhất.

Đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo, các cơ quan liên quan phối hợp để khẩn trương hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Đồng ý với các kiến nghị của TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, nguyên tắc là Chính phủ giao cho các bộ cùng TP bàn thêm, trên cơ sở đó làm rõ nội dung gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ phải giải quyết ngay. Nội dung nào thuộc thẩm quyền của các bộ thì các bộ cũng phải giải quyết ngay.

Hải Hà