Chiều ngày 22/2, họp phiên thứ 53, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc quy định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Tăng đại biểu chuyên trách không làm tăng biên chế

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, để phù hợp với đặc điểm của TP là đô thị loại đặc biệt, là Thủ đô của cả nước, bảo đảm tính liên thông, thống nhất, xuyên suốt của quản lý đô thị, Hà Nội đề xuất tăng tổng số đại biểu hoạt động chuyên trách HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 lên 19 người.

Trong đó, 3 đại biểu là lãnh đạo HĐND TP (gồm Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch); mỗi Ban của HĐND TP bố trí 04 đại biểu (gồm Trưởng ban, 2 Phó Trưởng ban và 1 Ủy viên hoạt động chuyên trách).

Như vậy, so với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách tại HĐND TP Hà Nội tăng thêm 9 đại biểu (trong đó, tăng 1 Phó Chủ tịch HĐND, 4 Phó Trưởng ban và 4 Ủy viên hoạt động chuyên trách tại 04 Ban của HĐND).

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: ĐX

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, nội dung đề nghị của TP Hà Nội không làm tăng số lượng đại biểu HĐND TP Hà Nội (theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019 là 95 đại biểu), mà chỉ tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách, tăng một số chức danh lãnh đạo của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Do không làm tăng số lượng đại biểu HĐND TP Hà Nội nên việc đề xuất tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội không ảnh hưởng đến tiến độ của công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn TP Hà Nội

“Chính phủ thống nhất với đề xuất của TP Hà Nội”, ông Tân nói và đề nghị, việc tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội thực hiện từ nhiệm kỳ 2021-2026 cho đến khi Quốc hội có nghị quyết chấm dứt việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội.

Báo cáo Bộ Chính trị trước khi trình Quốc hội quyết định

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ, Chủ nhiệm Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, thường trực cơ quan này cơ bản tán thành với kiến nghị, đề xuất của Chính phủ về việc bố trí số lượng, chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 và trong suốt giai đoạn thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội theo Nghị quyết số 97/2019/QH14.

Tuy nhiên, TP Hà Nội thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị theo hướng không tổ chức HĐND ở các phường thuộc quận và thị xã nên nhiều nhiệm vụ của HĐND phường được chuyển lên cho chính quyền địa phương ở quận, thị xã và cấp TP.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: Đ.X

“Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng, bên cạnh việc bổ sung đội ngũ cán bộ hoạt động chuyên trách ở HĐND TP thì việc xem xét tăng cường năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương ở các quận và thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội là rất cần thiết”, ông Tùng nói.

Do đó, Ủy ban Pháp luật đề nghị Hà Nội có phương án sắp xếp, bố trí đủ số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách cần thiết cho HĐND các quận và thị xã Sơn Tây trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Liên quan đến đề xuất ủy viên hoạt động chuyên trách tại các Ban của HĐND TP được hưởng thêm phụ cấp trách nhiệm bằng 0,6 lần mức lương cơ sở (được cân đối trong dự toán ngân sách chi cho hoạt động của HĐND TP), theo cơ quan thẩm tra, đây là chức danh mới chưa được quy định, đồng thời chưa nằm trong hệ thống thang, bảng lương nên đề nghị Chính phủ và các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, sớm có đề xuất cụ thể về lương, phụ cấp và chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp đối với chức danh ủy viên hoạt động chuyên trách tại Ban của HĐND TP Hà Nội (cũng như cả TP Hồ Chí Minh).

Do việc bố trí các chức danh đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách tại TP Hà Nội khác với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019 nên để bảo đảm có cơ sở chính trị vững chắc, Uỷ ban Pháp luật đề nghị Đảng Đoàn Quốc hội báo cáo Bộ Chính trị về vấn đề này trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 11 (tháng 3/2021).

Sau khi nghe tờ trình, thẩm tra, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề xuất của Chính phủ, trình cấp có thẩm quyền và Quốc hội xem xét, quyết định.

Phát biểu khai mạc, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, về cơ bản, chúng ta đã thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID -19; bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, an toàn giao thông.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Đ.X 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, bước sang năm Tân Sửu, tiếp nối những kết quả đạt được trong năm 2020, cùng với khí thế mới, thắng lợi mới, từ thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần làm việc, trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực hết mình nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Trong đó tập trung vào việc chỉ đạo tổng kết công tác nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV chu đáo, kỹ lưỡng và phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhắc lại những nội dung dự kiến của phiên họp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, để bảo đảm các nội dung trình tại phiên họp đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ, các cơ quan của Quốc hội cũng như các cơ quan hữu quan đã rất khẩn trương, tích cực làm việc để hoàn thiện tài liệu ngay từ những ngày giáp Tết cũng như những ngày đầu tiên đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, không chỉ phiên họp này, mà các hoạt động quan trọng trong năm của Quốc hội và của các cơ quan của Quốc hội sẽ thành công tốt đẹp. 

Hương Giang