Chiều 9/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc làm việc bàn về các biện pháp chống dịch trong tình hình mới.

Cuộc làm việc có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo, các nhà khoa học, chuyên gia của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học bàn kỹ, đề xuất cụ thể các giải pháp chống dịch trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới.

Cần điều chỉnh chiến lược chống dịch trong tình hình mới

Theo các ý kiến nhận định, tình hình dịch COVID-19 trên toàn thế giới hiện nay đã có những diễn biến rất khác. Những nước đã đạt tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 rất cao, nhưng vẫn ghi nhận các đợt lây nhiễm trở lại với số ca tử vong đáng kể.

Trong nước, dịch bệnh đã nhiễm rất sâu và nặng ở TP HCM và một phần các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai… Tại các tỉnh, TP khác, dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát.

Do đó, các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng cần có sự điều chỉnh chiến lược chống dịch phù hợp với diễn biến dịch bệnh ở trong nước.

Cụ thể, với những tỉnh, TP kiểm soát được dịch bệnh, ghi nhận ít ca mắc vẫn tiếp tục tăng cường công tác phát hiện, cách ly F0, F1, truy vết F2, F3.

Còn TP HCM, một phần các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai (khu vực giáp TP HCM) phải có những biện pháp chống dịch "đặc biệt", như tập trung kiểm soát nguồn lây để kéo giảm số ca mắc mới, giảm nhanh số ca tử vong, đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19; sau đó dần nới lỏng các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo trạng thái bình thường mới như các nước phát triển, đã tiêm vaccine đạt được miễn dịch cộng đồng.

Cùng với đó, thiết lập vành đai an toàn xung quanh khu vực này, kiểm soát chặt người ra vào, không để dịch lây lan ra các địa phương khác.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, việc áp dụng các giải pháp chống dịch đang thực hiện tại khu vực TPHCM với những tỉnh, TP khác trên cả nước, hoặc ngược lại, đều không khả thi.

Chưa đủ vaccine phải tiếp tục thực hiện giãn cách

Để quay lại trạng thái bình thường mới, các chuyên gia, nhà khoa học cũng thống nhất, cần tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 100% đối tượng theo quy định của Bộ Y tế; đảm bảo hệ thống điều trị có đầy đủ thuốc, oxy, các trang thiết bị cần thiết để điều trị hiệu quả cho bệnh nhân COVID-19, giảm tối đa tỷ lệ tử vong.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Đình Nam 

Do vậy, thời gian tới, các lực lượng cần tiếp tục tăng cường mọi hướng tiếp cận nguồn vaccine; đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất trong nước để có vaccine sớm nhất.

Bên cạnh ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng tuyến đầu, người già, người có bệnh nền để giảm số ca tử vong, các ý kiến nêu rõ, cần phân bổ vaccine cho những khu vực cần phải bảo vệ ngay trước mắt (như TP HCM, Hà Nội, các tỉnh, TP có nhiều khu công nghiệp, chuỗi sản xuất, dịch vụ…) nhằm tạo miễn dịch cộng đồng sớm.

Các chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý cần đẩy nhanh việc xem xét triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em.

Cũng tại buổi làm việc, các chuyên gia, nhà khoa học nhấn mạnh, giãn cách xã hội là biện pháp làm chậm, chặt đứt chuỗi lây nhiễm SARS-CoV-2, vì vậy, cần tiếp tục thực hiện khi chưa có đủ vaccine. Và khi thực hiện giãn cách xã hội phải làm nghiêm, chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm bảo đảm an sinh xã hội và chăm sóc y tế đầy đủ cho người dân, giữ gìn an ninh trật tự.

Nhiều ý kiến cũng đề cập đến việc huy động y tế tư nhân tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19; cho rằng nên áp dụng tương tự việc chi trả cho y tế tư nhân như cơ sở điều trị công lập; những chi phí khác phải dựa trên nguyên tắc minh bạch và sự tự nguyện của người dân...

Hương Giang